Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Cải cách hành chính, phục vụ người dân hiệu quả hơn

14:52, 12/08/2024

Cải cách hành chính (CCHC) được huyện Krông Ana thực hiện đồng bộ trên nhiều lĩnh vực: cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách thể chế, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số…

Trong đó, huyện chú trọng xây dựng hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin từ huyện đến xã, cùng với đó là bố trí nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công việc, tạo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch TTHC.

Đến nay, tỷ lệ máy tính trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức ở các phòng, ban, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn đạt 100%. 100% cơ quan cấp huyện và UBND cấp xã có kết nối Internet băng thông rộng; 13/13 phòng chuyên môn của huyện và 8/8 xã, thị trấn đã triển khai Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông (hệ thống iGate) tại địa chỉ http://dichvucong.daklak.gov.vn được tích hợp toàn huyện trên cùng một hệ thống.

Đến giữa tháng 6/2024, tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ toàn huyện đạt 99,65%, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã đạt trên 98,51%...

Người dân xã Băng Adrênh tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

Xã Băng Adrênh là một trong những địa phương thực hiện tốt CCHC. Ông Đào Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã cho biết, xuất phát từ thực tế của địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 29%, buôn xa nhất cách trung tâm xã hơn 7 km, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong xử lý TTHC, chính quyền địa phương đã tập trung CCHC, chuyển đổi số.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, các TTHC được niêm yết đầy đủ, công khai đúng quy định; hệ thống máy tính, máy scan, máy in… được trang bị đầy đủ. Người dân đến tìm hiểu, tra cứu thông tin, thực hiện các TTHC được bố trí khu vực riêng, có máy tính kết nối Internet hỗ trợ.

Cũng như nhiều người dân sinh sống trên địa bàn xã Băng Adrênh, chị Huỳnh Thị Biên (ở buôn K62) khá lúng túng khi sử dụng ứng dụng thực hiện các TTHC về đất đai, nhưng khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, được cán bộ, công chức phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, chị đã hoàn tất các thủ tục nhanh chóng, dễ dàng.

Để CCHC hiệu quả, bảo đảm mục tiêu người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, huyện Krông Ana đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các nội dung CCHC đến nhân dân bằng hình ảnh trực quan như: khẩu hiệu, pa nô, áp phích; lồng ghép trong các chương trình thông tin cổ động tuyên truyền.

Đặc biệt, tổ chức các hội thi, hội diễn “sân khấu hóa” các nội dung, thông tin CCHC một cách sinh động để người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt. Qua đó, trang bị thêm thông tin, kiến thức cũng như nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của CCHC.

Người dân xã Băng Adrênh tra cứu thông tin thủ tục hành chính bằng mã QR.
 

Với nguyên tắc “lấy con người làm trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, bên việc đầu tư hạ tầng cơ sở, huyện xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính".

Chủ tịch UBND huyện Krông Ana Nguyễn Thanh Vũ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền cũng được triển khai tích cực ở địa phương. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị xây dựng tin, bài về CCHC thường xuyên đăng tải; cập nhật kịp thời các TTHC đã được sửa đổi, bổ sung lên Cổng thông tin điện tử huyện. Niêm yết công khai, minh bạch các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, các xã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân tra cứu, tìm hiểu.

Nhờ đó, nhiều người dân đã hiểu, đồng thuận, cùng chung tay thực hiện CCHC; quen dần với việc thực hiện các TTHC trên không gian mạng. "Giờ chỉ cần ngồi nhà với chiếc điện thoại thông minh kết nối Internet là có thể thực hiện các TTHC, không phải mất thời gian, công sức đi lại", anh Nguyễn Thế Anh (ở thị trấn Buôn Trấp) cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND huyện Krông Ana khẳng định, để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, người dân, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; chứng thực điện tử bản sao từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Song song với đó, tăng cường hướng dẫn, đôn dốc, theo dõi, đánh giá các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện tốt việc khảo sát sự hài lòng của tổ chức, người dân, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những thiếu sót, hạn chế nhằm cải thiện sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính; đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền CCHC phù hợp với từng địa bàn, đối tượng giúp người dân tiếp cận nhanh, hiểu hơn, từ đó nâng cao chất, lượng hiệu quả CCHC ở địa phương.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc