Multimedia Đọc Báo in

“Cầu nối” tình hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc

08:27, 04/09/2024

Bằng những việc làm, hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa triển khai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng như nhiều địa phương trong cả nước, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO) đã và đang tích cực góp phần củng cố, bồi đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng bền chặt…

Khi được nhận số tiền hỗ trợ xây nhà Nhân ái 5.000 USD (tương đương 125 triệu đồng) mà đại diện VESAMO đến tận nhà trao tặng, ông Mai Văn Lợt (SN 1968, trú thôn 9, xã Ia R’vê, huyện Ea Súp) vẫn chưa dám tin đó là sự thật.

Với ông, đó là số tiền quá lớn không bao giờ dám mơ đến, bởi bao năm nay, gắng gượng vượt qua nỗi đau, di chứng của chất độc da cam, siêng năng lao động làm thuê cuốc mướn cũng chỉ đủ giúp ông mưu sinh qua ngày. Giấc mơ có được một căn nhà mới thay cho ngôi nhà tạm bợ để an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống luôn khiến ông khắc khoải ao ước. Vậy mà giờ đây, điều đó đã biến thành hiện thực.

Qua sự kết nối của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, VESAMO biết được hoàn cảnh của ông, trực tiếp về thăm hỏi, trao món quà ý nghĩa này và cùng tham gia khởi công xây nhà, chung vui cùng gia đình.

Hiện công trình đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, bàn giao, giúp ông Mai Văn Lợt vơi bớt nỗi lo mỗi lúc mưa gió cùng nguy cơ từ những cơn lốc xoáy vốn rất hay xảy ra trên địa bàn huyện biên giới có khí hậu khắc nghiệt này.

Chủ tịch VESAMO Chang Ho Ick (bìa trái) tặng quà các gia đình chính sách huyện Krông Búk, Cư M'gar và thành phố Buôn Ma Thuột.

Trong lần đầu đến Đắk Lắk, VESAMO còn trao tặng 10 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam, đối tượng chính sách tại TP. Buôn Ma Thuột và hai huyện Krông Búk, Cư M’gar, mỗi phần trị giá 10 triệu đồng. Trực tiếp trao quà tận tay các nạn nhân, Chủ tịch VESAMO Chang Ho Ick chia sẻ nỗi đau mà các nạn nhân phải gánh chịu do hậu quả của chiến tranh, hy vọng sẽ giúp các gia đình cảm nhận được tình cảm của những người bạn từ Hàn Quốc xa xôi.

Chủ tịch VESAMO Chang Ho Ick cho hay, Hội được thành lập năm 2002 tại Busan, là một tổ chức phi lợi nhuận, quy tụ nhiều đối tượng: học giả, doanh nhân, luật sư, nghệ sĩ, trí thức và nhiều tầng lớp khác trong xã hội - đúng theo tên gọi là Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam.

Trong suốt thời gian qua, bằng tất cả tình cảm tốt đẹp và trách nhiệm của mình, VESAMO luôn hướng về Việt Nam, dành sự quan tâm đặc biệt đối với những đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn thông qua những hỗ trợ thiết thực về tinh thần, vật chất. Trong đó, hoạt động mà VESAMO bắt đầu triển khai từ năm 2015 và cam kết duy trì lâu dài là vận động mỗi năm xây dựng một nhà Nhân ái tặng gia đình các nạn nhân chất độc da cam.

Đến nay đã có các gia đình tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Quảng Nam, Bình Dương, Bình Định, Lào Cai và mới đây nhất là Đắk Lắk được thụ hưởng. Cùng với đó, VESAMO cũng góp nguồn lực cùng nhiều địa phương chăm lo công tác an sinh xã hội, trao sinh kế cho người nghèo, tặng học bổng, tiếp sức học sinh nghèo đến trường.

Theo đó, đã có hàng trăm gia đình của các địa phương trong cả nước được nhận tiền hỗ trợ, đầu tư phát triển chăn nuôi; hằng trăm suất học bổng đã được trao tặng cho học sinh, sinh viên các tỉnh Bình Dương, Trà Vinh; nhiều gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai tại miền Trung được hỗ trợ kinh phí.

Lễ khởi công xây nhà Nhân ái tặng ông Mai Văn Lợt do VESAMO hỗ trợ kinh phí.

Bên cạnh đó, VESAMO cũng là “nhịp cầu” kết nối, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi ẩm thực, giúp thế hệ trẻ Việt Nam cảm nhận rõ hơn những nét tương đồng trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 

Hành trình xây đắp mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc với những chuyến đi nghĩa tình của các thành viên tổ chức VESAMO vẫn sẽ duy trì, tiếp diễn như khẳng định của Chủ tịch VESAMO Chang Ho Ick. Qua các chuyến thăm, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền đất nước Việt Nam, VESAMO đã có thêm rất nhiều người bạn nhiệt tình chào đón, giúp VESAMO thêm hiểu, thêm yêu và có trách nhiệm với xứ sở này.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc