Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng viên: Dấu ấn về sự năng động, sáng tạo của cấp ủy

06:41, 02/09/2024

Chỉ tiêu phát triển đảng viên tăng lên vừa là áp lực nhưng cũng là động lực thể hiện vai trò “hạt nhân” của từng tổ chức đảng trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng vững mạnh.

Sự năng động, sáng tạo của mỗi cấp ủy đã để lại dấu ấn rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo nguồn, kết nạp đảng viên.

Những cách làm hiệu quả

Là địa bàn có trên 57% dân số là người theo các tôn giáo, Đảng bộ huyện Cư Kuin đặc biệt chú trọng công tác kết nạp đảng viên là người có đạo.

Cùng với quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với người có đạo, phát huy vai trò của chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trong các phong trào thi đua yêu nước, Huyện ủy Cư Kuin đã ban hành Đề án số 02-ĐA/HU, ngày 14/12/2017 về "Đẩy mạnh phát triển đảng viên là người có đạo gắn với bố trí, sử dụng cán bộ là người có đạo trong hệ thống chính trị".

Đề án số 02 không chỉ thể hiện sự quan tâm, năng động của Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Kuin đối với một địa bàn đặc thù về tôn giáo mà còn gỡ được “nút thắt” trong công tác kết nạp đảng viên là người có đạo và củng cố các tổ chức cơ sở đảng ở địa phương.

Điều này được minh chứng qua kết quả cụ thể, năm 2016, toàn huyện chỉ có 108 đảng viên người có đạo thì đến nay đã tăng lên 256 đồng chí, chiếm 5,7% tổng số đảng viên của huyện. Chủ trương kết nạp đảng viên có đạo đi đôi với công tác sắp xếp, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở nên toàn huyện đã có trên 100 cán bộ là người có đạo trong hệ thống chính trị cơ sở.

Kết nạp đảng viên mới là học sinh tại Chi bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Đảng bộ huyện Krông Pắc).

Xác định học sinh THPT là những “hạt giống đỏ” trong tạo nguồn phát triển Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pắc đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, giao chỉ tiêu cho các tổ chức đảng trực thuộc. Chi bộ các trường học đã rà soát đối tượng là học sinh đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, định hướng giúp học sinh xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng và thường xuyên giữ mối liên hệ, đồng hành với gia đình học sinh trong việc hun đúc ý chí, quyết tâm cho các em.

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 8.180 đảng viên (đạt 128,88% so với kế hoạch). Năm 2023, tỷ lệ kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh xếp thứ 24/67 đảng bộ trực thuộc Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh cho biết, trong 5 năm học (từ 2019 - 2024), huyện đã mở riêng 7 lớp vào cuối tuần và hè cho 430 học sinh xuất sắc của các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Krông Pắc. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức Đoàn đa dạng hóa các phong trào, hoạt động để học sinh, đoàn viên thanh niên có môi trường rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Nhờ vậy, trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện Krông Pắc đã kết nạp 80 đảng viên là học sinh. Trong 6 tháng năm 2024, toàn huyện kết nạp được 144 đảng viên, trong đó có 29 đảng viên mới là học sinh.

Chỉ đạo sát sao, giải pháp sát thực

Nghị quyết 01-NQ/TU, ngày 2/11/2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra chỉ tiêu bình quân hằng năm kết nạp mới từ 2 - 3%/tổng số đảng viên trở lên. Để đạt được mục tiêu của nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 31/8/2021 về “Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo”.

Năm 2023, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, tỷ lệ kết nạp đảng viên hằng năm được nâng lên 3 - 4%/tổng số đảng viên. Chỉ tiêu tăng cao, đòi hỏi Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đảng bộ trực thuộc tỉnh cần quan tâm chỉ đạo sát sao và có giải pháp sát thực.

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Pắc ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông và Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc năm 2024.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thượng Hải cho biết, để đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch về nâng cao kế hoạch sinh hoạt chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố gắn với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đảng viên; ban hành công văn đôn đốc, tăng cường nhiệm vụ, giải pháp phát triển đảng viên mới; chỉ đạo nhân rộng, khen thưởng kịp thời những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên vùng có đạo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong lực lượng học sinh, sinh viên, công nhân, trí thức, trong các đơn vị kinh tế tư nhân… Các cấp ủy đảng đã thành lập đoàn tham dự sinh hoạt chi bộ; phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn, chi bộ.

Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo cụ thể. Người đứng đầu cấp ủy đã trực tiếp bám nắm địa bàn, rà soát nhân tố tích cực trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, người tham gia công tác tại thôn, buôn, đoàn viên thanh niên, học sinh tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở về địa phương. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động, phong trào phù hợp, qua đó phát hiện, giới thiệu nguồn cho cấp ủy, tổ chức đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn đặc biệt quan tâm, thực hiện phát triển đảng viên đối với quần chúng ưu tú có vấn đề chính trị, thực hiện đúng chủ trương chuyển trọng tâm xem xét, từ chú trọng vấn đề lịch sử chính trị sang chính trị hiện nay. Nhờ vậy, tỉnh đã kết nạp Đảng được 23 trường hợp có vấn đề chính trị nhưng đạt nhiều thành tích xuất sắc được khen thưởng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc