Multimedia Đọc Báo in

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố

18:33, 27/09/2024

Chiều 27/9, tại huyện Krông Pắc, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Thường trực HĐND huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ Ba, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng và Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến đồng chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng và Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến đồng chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng và Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến đồng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 của HĐND hai cấp.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đặc biệt là công tác tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh, đã kịp thời triển khai và tổ chức thực hiện cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng âm đề ra, các nội dung chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh và một số nhiệm vụ phát sinh, đột xuất.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp Chuyên đề lần thứ 12 và 13) đã xem xét, cho ý kiến đối với 18 tờ trình và thông qua 16 nghị quyết; trong đó có 6 nghị quyết quy phạm pháp luật.

Chương trình giám sát năm 2024 được triển khai thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm, HĐND tỉnh tổ chức 1 cuộc giám sát, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 2 cuộc giám sát, các Ban đã tổ chức thực hiện 4 cuộc giám sát và 2 cuộc khảo sát chuyên đề. 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến phát biểu chào mừng, giới thiệu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến phát biểu chào mừng, giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát gián tiếp thông qua các cuộc họp, các báo cáo, thông báo các vụ việc nổi cộm, bức xúc của nhân dân qua thông tin dư luận; duy trì mối quan hệ phối hợp công tác với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan hữu quan. 

Hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân luôn được quan tâm, duy trì, thực hiện đúng quy định. Tổ chức 1 đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp để tuyên truyền các nghị quyết và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, với 27 điểm tiếp xúc, 3.695 cử tri tham dự, với 425 ý kiến, kiến nghị…

Hoạt động của HĐND cấp huyện có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, linh hoạt trong triển khai các hoạt động đảm bảo đúng luật định và phối hợp với UBND giải quyết kịp thời một số vấn đề cấp bách của địa phương, việc tiếp thu trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND huyện tại các kỳ họp được xem xét, trả lời thỏa đáng.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Cư Kuin Lê Sỹ Ngọc Hiền chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động giám sát, khảo sát.
Phó Chủ tịch HĐND huyện Cư Kuin Lê Sỹ Ngọc Hiền chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND huyện.

Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Trong các kỳ họp HĐND, một số đại biểu chưa chịu khó đầu tư nghiên cứu tài liệu kỳ họp, chưa quan tâm, chú trọng và chủ động trong các hoạt động thảo luận, chất vấn.

Việc đôn đốc, theo dõi triển khai thực hiện các thông báo kết quả giám sát đôi lúc chưa thường xuyên. Một số cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát chuẩn bị nội dung giám sát chưa sâu, thiếu trọng tâm, chưa đáp ứng được yêu cầu của đoàn giám sát, ảnh hưởng đến chất lượng giám sát…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nêu nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện triển khai các hoạt động của HĐND như: nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND; việc tổng hợp, theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện các kiến nghị sau giám sát; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn…; đồng thời nghe đại diện các Ban HĐND tỉnh trao đổi, giải trình, làm rõ thêm một số nội dung có liên quan đến thẩm quyền và quy định pháp luật…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu bế mạc hội nghị.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu bế mạc hội nghị.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng đề nghị thời gian tới, HĐND các cấp trong tỉnh cần nỗ lực cao hơn, trách nhiệm lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ.

Các Ban của HĐND nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động thẩm tra các nội dung trình tại các kỳ họp của HĐND. Tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát; tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận giám sát, tái giám sát; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết đơn khiếu nại của công dân, đặc biệt là những đơn tồn đọng, bức xúc, kéo dài chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa hợp tình hợp lý, vi phạm trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng nhấn mạnh: Sau hội nghị này, đề nghị HĐND, Ban HĐND, Văn phòng HĐND hai cấp trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, có những giải pháp đột phá, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, ngày càng khẳng định và nâng cao vị trí, vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của từng địa phương và toàn tỉnh năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc