Multimedia Đọc Báo in

Tăng "sức trẻ" cho Đảng từ trường học (Kỳ 2)

08:24, 08/10/2024

Kỳ 2: Vững vàng hành trang lý tưởng

Từ công tác ươm tạo, chăm lo bồi dưỡng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã "gặt hái" được thành quả khi có nhiều đảng viên là học sinh tiêu biểu. Sau khi được kết nạp Đảng, những “mầm xanh” này đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm và bản lĩnh tiên phong của mình.

Mốc son tuổi 18

Khi đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghiêm trang hô vang những lời thề danh dự là những giây phút đầy xúc động, tự hào của mỗi đảng viên. Đặc biệt, với những đảng viên 18 tuổi được kết nạp ngay trong trường phổ thông, cảm xúc ấy càng thêm thiêng liêng, cao quý. Lời thề đảng viên cũng chính là "kim chỉ nam" để các đảng viên trẻ vững vàng tiến bước, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để ngày một trưởng thành.

Tháng 6/2024, cô gái có vóc dáng bé nhỏ Nguyễn Thị Mỹ Duyên vinh dự là học sinh đầu tiên của Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Krông Búk) được kết nạp Đảng. Bảng thành tích học tập của Mỹ Duyên rất ấn tượng, em là học sinh xuất sắc toàn khóa của nhà trường. Suốt 12 năm học, Mỹ Duyên đều đạt học sinh giỏi. Năm 2024, em đoạt giải Ba học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh; đồng thời được Trường Đại học FPT (TP. Hồ Chí Minh) trao học bổng toàn phần. Mỹ Duyên cũng là nhân tố tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn trường.

Nguyễn Thị Mỹ Duyên là học sinh đầu tiên của Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Krông Búk) được kết nạp Đảng.

Ba năm liền được giáo viên chủ nhiệm và các bạn trong lớp tin tưởng bầu làm Bí thư Chi đoàn, Mỹ Duyên đã nỗ lực phát huy vai trò của mình. Em luôn cân đối, sắp xếp thời gian hài hòa để vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và tham gia tích cực các hoạt động, phong trào của trường, lớp. Mỹ Duyên chia sẻ: “Vào Đảng ở tuổi 18 là niềm vinh dự cho bản thân em và gia đình. Em luôn tự nhủ phải giữ vững lập trường tư tưởng, nỗ lực hoàn thiện bản thân hơn và sẽ luôn cố gắng học tập, rèn luyện trở thành sinh viên giỏi để không phụ sự kỳ vọng, tin tưởng mà các thầy cô và gia đình trao gửi”.

Với em H’Hậu Êban, cảm tình với Đảng đã được bồi đắp từ năm học lớp 9 qua niềm say mê môn Lịch sử. Với thành tích đoạt giải Khuyến khích Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 9, ngay từ khi vào THPT, em đã được các thầy cô Trường THPT Quang Trung (huyện Krông Pắc) bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện phấn đấu, rèn luyện để từng bước trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động. Không phụ lòng các thầy cô, H’Hậu luôn nỗ lực học tập, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường. Em còn lập nhóm để các bạn cùng giúp đỡ lẫn nhau, phát huy sở trường, thế mạnh trong học tập. Những nỗ lực ấy đã giúp cô gái Êđê đạt 28 điểm khối C trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. H’Hậu đã trúng tuyển vào Khoa Sư phạm - Trường Đại học Quy Nhơn, chạm ngõ ước mơ trở thành cô giáo. Em cũng là một trong 3 học sinh tiêu biểu của Trường THPT Quang Trung được kết nạp Đảng năm 2024.

 

Hầu hết đảng viên là học sinh trên địa bàn tỉnh đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất đạo đức tốt, luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động của trường và nơi cư trú. Trong đó, có nhiều đồng chí là học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, có nhiều thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học”.

 
Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Nam Cao

Trước cánh cửa mới của giảng đường đại học, cô sinh viên nhỏ của buôn làng xác định rõ mục tiêu phải luôn học tập tốt, năng động, tích cực trong các hoạt động đoàn, hội hơn nữa. “Tri thức vững vàng là hành trang quan trọng nhất để em đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn mới. Dù ở đâu, làm gì, em cũng luôn ý thức rõ vai trò nêu gương của người đảng viên, sẽ luôn “cháy” hết mình để thực hiện ước mơ mang tri thức trở về cống hiến cho buôn làng”, H’Hậu Êban bộc bạch.

Đảng viên trẻ phấn đấu rèn đức, luyện tài

Bùi Bình Nguyên – một trong 3 học sinh đầu tiên được kết nạp Đảng tại Chi bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắc) hiện đang là học viên năm cuối của Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Trong môi trường học tập, rèn luyện khắt khe và nhiều thử thách, em luôn phát huy vai trò nêu gương của người đảng viên trẻ, tích cực tham gia các chiến dịch thanh niên tình nguyện, hành quân xanh, hiến máu nhân đạo... Với vai trò là lớp phó học tập, Nguyên luôn giữ vững thành tích là học viên giỏi qua các năm học, được xếp loại đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bình Nguyên chia sẻ, được kết nạp Đảng từ khi còn là học sinh THPT đã giúp em sớm xác định rõ mục tiêu, lý tưởng, nâng cao ý thức tự rèn, tự luyện của bản thân để xứng đáng với vai trò là một đảng viên. Trong suốt quá trình học tập tại trường đại học, các thầy cô trong Chi bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn thường xuyên quan tâm, động viên, giúp em có thêm nguồn động lực để xứng đáng với niềm tin các thầy, cô gửi gắm.

Là đảng viên đầu tiên được kết nạp Đảng khi đang học THPT ở huyện Krông Bông, Trịnh Trần Gia Bảo luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liên tục. Ngoài những giải thưởng lớn, nhỏ trong các cuộc thi học sinh giỏi và nhiều lĩnh vực khác, Bảo còn là một học sinh rất đam mê nghiên cứu khoa học. Em đã đoạt giải Nhất và giải Ba trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2020 và năm 2021.

Những năm học đại học, Trịnh Trần Gia Bảo (bìa phải) tham gia nhiều hoạt động, chương trình lớn, nhỏ do nhà trường và các đơn vị khác tổ chức.

Bên cạnh những thành tích đạt được trong học tập, Trịnh Trần Gia Bảo còn là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt tình, gương mẫu. Ba năm liền đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi đoàn của lớp, Bảo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm học 2020 - 2021, em đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh. Em còn được tuyên dương là Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021; được Chủ tịch UBND huyện Krông Bông tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021. Tháng 6/2021, Bảo đã vinh dự được Đảng bộ Trường THPT Krông Bông tổ chức kết nạp Đảng và trở thành đảng viên trẻ nhất của Đảng bộ Trường THPT Krông Bông và Đảng bộ huyện Krông Bông lúc bấy giờ.

Sau khi được kết nạp Đảng, tốt nghiệp THPT, Bảo trúng tuyển vào ngành Tài chính – Ngân hàng của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Trải qua ba năm học tập tại ngôi trường này, em không chỉ xếp loại giỏi về điểm số mà còn là một sinh viên tiêu biểu trong công tác đoàn, công tác xã hội. Bảo còn tham gia gần 80 hoạt động, chương trình lớn, nhỏ do nhà trường và các đơn vị khác tổ chức. Từ sự nỗ lực đó, hai năm đầu đại học, em đã được xếp loại đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

(Còn nữa)

Kỳ cuối: "Chìa khóa" trong phát triển đảng viên là học sinh

Lê Lan - Đinh Nga - Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc