Multimedia Đọc Báo in

Nhận diện tồn tại, quyết tâm cải thiện chỉ số cải cách hành chính

08:32, 14/01/2025

Kiểm tra, giám sát được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết trong quản lý, chỉ đạo, điều hành để kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong quá trình triển khai, bảo đảm thực chất trong thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn.

Đánh giá kỹ thực trạng

Năm 2024, Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã kiểm tra công tác CCHC tại 13 cơ quan, đơn vị, địa phương theo kế hoạch, gồm: 6 sở, ngành và 7 địa phương. Tại mỗi địa phương, đoàn tiến hành kiểm tra 8 nội dung của công tác CCHC tại bộ phận một cửa cấp huyện và bộ phận một cửa của 2 xã.

Ngoài ra, đoàn còn tiến hành kiểm tra đột xuất, tập trung vào việc triển khai thực hiện Quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, một cửa hiện đại và thực hiện việc xin lỗi bằng văn bản đối với hồ sơ TTHC quá hạn giải quyết.

Đoàn Kiểm tra cải cách hành chính tỉnh kiểm tra tại xã Cư Króa (huyện M'Drắk).

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đã được cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện, gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC hằng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu; hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý tài chính; chủ động thực hiện tốt rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW giảm đầu mối và hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tỷ lệ văn bản điện tử có ký số thực hiện đầy đủ, 100% hồ sơ nộp trực tiếp cập nhật lên hệ thống iGate…

Bên cạnh những ưu điểm, Đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ, nhận diện 112 vấn đề còn tồn tại cần khắc phục trong triển khai thực hiện công tác CCHC như: một số cơ quan, đơn vị còn chậm về tiến độ, hoặc chưa thực hiện đầy đủ quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chưa chú trọng cập nhật thông tin hồ sơ cá nhân trong phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức…

 

Đến nay, 13/13 cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra đã tổ chức xử lý, khắc phục tồn tại, hạn chế sau kiểm tra công tác cải cách hành chính đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra, đạt tỷ lệ 100%.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh năm 2024 phân tích, các đơn vị đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện tự kiểm tra, tự đánh giá công tác CCHC. Đặc biệt, nhiều đơn vị còn chủ động tìm kiếm mô hình, sáng kiến để ứng dụng trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết TTHC tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn; một số địa phương chưa thực hiện tốt việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra hồ sơ trễ hẹn; nhiệm vụ số hóa kết quả TTHC chưa đạt 100% theo yêu cầu, dẫu đây là nhiệm vụ bắt buộc.

Kịp thời khắc phục sau kiểm tra

Đoàn kiểm tra đã đưa ra những giải pháp cụ thể để đơn vị, địa phương xử lý vấn đề còn hạn chế trong quá trình thực hiện CCHC và được các đơn vị, địa phương nhanh chóng khắc phục.

Đơn cử, kiểm tra tại huyện M’Drắk, bên cạnh ưu điểm nổi bật, Đoàn kiểm tra nghiêm khắc chỉ rõ: năm 2024, huyện chưa triển khai, thực hiện các sáng kiến, giải pháp CCHC; chưa tổ chức triển khai việc lấy ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC thông qua các thiết bị điện tử thông minh; chưa thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân đối với hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn theo quy định; không cung cấp được thông báo bằng văn bản điện tử cho tổ chức, cá nhân công bố biết các nội dung chưa đáp ứng để sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Diện tích Bộ phận một cửa của UBND huyện không bảo đảm, dẫn đến không gian bố trí chỗ ngồi, các quầy tiếp nhận, quầy hướng dẫn chật hẹp…

Đoàn Kiểm tra cải cách hành chính tỉnh tiến hành kiểm tra tại xã Cư Prông (huyện Ea Kar).

Ngay sau khi kết thúc đợt kiểm tra, huyện M’Drắk đã triển khai khắc phục những tồn tại được Đoàn kiểm tra chỉ ra như: đăng tải văn bản xin lỗi trên trang thông tin điện tử của huyện và Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh xin lỗi người dân đối với hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn; triển khai việc lấy ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC thông qua các thiết bị điện tử thông minh tại Bộ phận một cửa; tu sửa, nâng cấp Bộ phận một cửa để tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC…

Ông Y Yi Niê Kđăm, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Prao (huyện M’Drắk) nhìn nhận, việc kiểm tra, giám sát không chỉ phát hiện kịp thời những hạn chế, thiếu sót để địa phương nỗ lực khắc phục mà còn giúp người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ CCHC nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ  nhằm hướng đến phục vụ người dân tốt hơn. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để phấn đấu nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển ở địa phương.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc