Multimedia Đọc Báo in

Về Quế Sơn nhớ ăn bún sắn

06:33, 16/01/2022

Có dịp đến vùng đất Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), du khách đừng quên thưởng thức bún sắn, một trong những món ngon trứ danh của người xứ Quảng.

Cây sắn gắn bó với người xứ Quảng từ bao đời. Những năm tháng lúa gạo thiếu thốn, củ sắn trở nên thân thuộc trong từng bữa ăn. Ngoài sắn luộc, sắn nướng, sắn ghế cơm, từ củ sắn người Quảng còn làm ra nhiều món ăn lạ miệng như bánh ú sắn, bánh tráng sắn, bánh xèo sắn, canh sắn… Trong đó, bún sắn là món độc đáo từ sự sáng tạo của người Quế Sơn.

Làm bún sắn rất kỳ công. Đầu tiên, củ sắn được xắt lát, phơi khô, xay bột rồi đem ngâm để khử chua. Sau đó, bột sắn được trộn nước đem nấu chín thành hồ. Tiếp đến là công đoạn quyết định sự thành công của sợi bún sắn: khuấy hồ. Đây là công việc tốn nhiều sức nên thường do nam giới làm. Hồ sắn khi đã tới thì đưa vào hộc để ép thành sợi và cho lên vỉ tre đem phơi.

Đậm đà bún sắn Quế Sơn.

Khác với bún, phở gạo khô phải luộc qua nước sôi, bún sắn khô khi dùng chỉ cần ngâm nước lạnh cho mềm và để ráo nước là được. Bún sắn có hương vị thơm ngon không lẫn với bất cứ loại bún phở nào bởi nguyên liệu được chắt lọc từ phần tinh túy của củ sắn và sự kỳ công chế biến từ bàn tay khéo léo, cần mẫn của người thợ làm bún.

Từ sợi bún sắn, người Quế Sơn chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn. Món bún sắn trộn với thịt nạc, tôm, chuối cây hoặc bắp chuối, rau thơm, rắc đậu phộng, chan nước mắm chua ngọt có thể làm xiêu lòng những thực khách khó tính nhất. Tuy nhiên, ngon hơn cả vẫn là bún sắn nước. Nhân bún sắn nấu với lươn đồng hay cá lóc đồng mới thơm ngon đúng điệu. Không có đồ đồng, nấu với cá ngừ, cá thu cũng ngon không kém.

Cái ngon của bún sắn nằm ở vị dai dai, bùi bùi đượm hương sắn của sợi bún hòa quyện trong vị ngọt của cá lóc, lươn đồng, cái giòn giòn của rau chuối cây non, mùi thơm của tía tô, húng quế cùng vị béo của đậu phộng, vị thơm nồng của ớt xiêm, tiêu hạt, củ nén, nghệ tươi…

Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.