Multimedia Đọc Báo in

Những “trụ đỡ” cho du lịch Đắk Lắk phát triển

06:28, 10/04/2022

Từ trung tuần tháng 3 vừa qua, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều mở cửa đón du khách trở lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngành du lịch Đắk Lắk cũng trên đà lấy lại vị thế của mình, đồng thời nỗ lực gia tăng mức tăng trưởng cho ngành kinh tế quan trọng này.

Theo ông Võ Văn Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, những giải pháp đưa ra kịp thời như: Nỗ lực xúc tiến, quảng bá du lịch Đắk Lắk đến với nhiều địa phương đã được ký kết, hợp tác trước đây, cũng như không ngừng mở rộng thị trường mới trên cả nước; doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch và chính quyền địa phương chủ trương phát động; xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cũng như "làm mới" sản phẩm du lịch tại hầu hết điểm đến và tour/tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu của du khách… được coi là những tín hiệu lạc quan giúp du lịch Đắk Lắk phục hồi và tăng tốc trong bối cảnh hiện nay.

Du khách tìm hiểu về các sản phẩm du lịch Famtrip “Caravan - Tây Nguyên huyền thoại”.   Ảnh: A. Ngọc

Ông Tâm cho rằng, từ những động thái trên, trong 3 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Đắk Lắk tăng mạnh với gần 200 nghìn lượt khách, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Lượng khách quốc tế cũng từng bước gia tăng nhờ Đắk Lắk đã kết nối với gần 20 tỉnh, thành phố (được phép đón khách quốc tế theo tiêu chí của Bộ VH-TT-DL) để thông qua họ đưa khách quốc tế đến đây ngày càng nhiều hơn.

 

“Với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch, cũng như sự vào cuộc đầy quyết tâm của chính quyền cùng ban, ngành chức năng, đến nay du lịch Đắk Lắk đã thật sự có chuyển biến tích cực, nhất là trong sự gắn kết, chia sẻ cùng nhau trong việc thông tin, quảng bá điểm đến, dịch vụ du lịch tại địa phương ”.

ông Võ Văn Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn Đắk Lắk đã sẵn sàng cho mùa du lịch hè sắp tới, nhất là dịp Lễ 30/4 cùng nhiều hoạt động du lịch, văn hóa - thể thao diễn ra ở TP. Buôn Ma Thuột như: Hội thảo Du lịch 4.0; Đắk Lắk - Điểm đến và khám phá; Famtrip Hành trình Cao nguyên; Hương sắc Cao nguyên; Đêm nhạc Ngọn lửa Cao nguyên; Đua xe đạp, mô tô “Heritage Road” từ các tỉnh thành Duyên hải miền Trung về hội tụ tại đây sẽ tạo thêm điều kiện, cơ hội cho “ngành công nghiệp không khói” này khởi sắc.

Nhiều điểm đến như Khu du lịch văn hóa - sinh thái cộng đồng Kô Tam; Khu du lịch sinh thái Suối Ong; Đồi Trầm (TP. Buôn Ma Thuột); Trung tâm Du lịch Bản Đôn; Khu du lịch sinh thái Ánh Dương; Thanh Hà; Troh Bư (huyện Buôn Đôn); Trung tâm Du lịch huyện Lắk… đều thu hút du khách gấp 3 lần so với cùng kỳ hai năm trước, thời điểm dịch bệnh COVID-19 trải qua 4 đợt hoành hành. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Khu du lịch văn hóa - sinh thái cộng đồng Kô Tam: Chủ trương mở cửa du lịch trở lại là cơ hội để các doanh nghiệp kiểm chứng, nhìn nhận hướng đi của mình trong trạng thái mới. Đó là đẩy mạnh mức tăng trưởng cho ngành du lịch Đắk Lắk trong bối cảnh “hậu COVID-19” như hiện nay, và xem đó là mục tiêu đặt ra đối với cộng đồng làm du lịch, cũng như cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

Vẻ đẹp của Khu du lịch văn hóa - sinh thái cộng đồng Kô Tam. Ảnh: A. Ngọc

Tuy nhiên, bà Ngọc Anh cũng như nhiều đơn vị làm du lịch trên địa bàn Đắk Lắk lưu ý: Mục tiêu trên phải đi kèm yêu cầu là làm sao để mức tăng trưởng và phát triển du lịch ở đây phải trở nên hài hòa, bền vững hơn dựa trên các “trụ đỡ” là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc thù; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tại chỗ, và đặc biệt là phát huy hiệu quả cơ chế kích cầu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch nội vùng và những vùng miền khác trên cả nước, cũng như thị trường quốc tế vốn có trước đây. 

Chia sẻ tâm tư trên, bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho hay: Về cơ chế kích cầu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch Đắk Lắk hiện đang có bước tiến đáng kể, bên cạnh hàng chục cuộc khảo sát, hợp tác, quảng bá du lịch giữa Đắk Lắk và ngược lại với gần 20 tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian qua, thì gần đây tour “Famtrip Caraval - Tây Nguyên huyền thoại” được ngành du lịch 5 tỉnh Tây Nguyên phối hợp với Công ty Du lịch VND Travel Quy Nhơn (Bình Định) khảo sát và xây dựng sản phẩm nhằm thu hút du khách nhiều hơn giữa cả hai chiều đến và đi.

Hy vọng ba "trụ đỡ” này sẽ được cộng đồng làm du lịch cũng như các cơ quan quản lý, tham mưu quan tâm triển khai ngày càng rõ nét, mạnh mẽ và hiệu quả hơn, tạo "cú hích" để du lịch ở vùng đất giàu bản sắc này phục hồi, phát triển nhanh theo hướng bền vững hơn.

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.