Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thú thác Dải Yếm

08:40, 03/12/2022

Thác Dải Yếm thuộc vùng đất Mường La, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) được người dân địa phương gọi đây là “Thác Nàng” vì trong truyền thuyết có sự tích cho rằng đây là dải yếm của cô gái đã cứu chàng trai khỏi cơn lũ.

Cũng có nơi gọi Dải Yếm là thác “Bản Vặt” vì thác nước này khởi nguồn từ những con nước nơi Bản Vặt của đồng bào dân tộc Thái xa xôi.

Nhìn từ xa sẽ thấy thác Dải Yếm cao hơn 100 m, chia làm hai phần. Phần trên thác có 9 tầng, phần dưới có 5 tầng tuyệt đẹp, hài hòa và tự nhiên. Những dòng thác lớn nhỏ đổ xuống mềm mại rồi có dòng lại tỏa ra, uốn lượn qua những mỏm đá cỏ xanh rồi lại đổ tiếp xuống tầng dưới tựa như những cánh hoa trắng tinh khiết đang xòe rộng giữa những bóng cây cổ thụ, những lùm hoa rừng đang khoe sắc. Có lúc, làn sương hòa vào hơi nước tỏa ra những làn khói trắng mờ ảo từ mặt nước.

Vẻ đẹp Thác Dải Yếm của vùng đất Mường La.

Phía chân thác là bãi đá với những mạch nước ngầm, những tảng đá to, nhỏ tạo nên một vẻ đẹp kỳ thú. Giữa chốn đại ngàn thanh sơ, những dòng thác trắng bạc trào dâng từ trên đỉnh núi cao rồi đổ xuống vách núi. Dòng thác tỏa rộng, mềm mại tựa như dải yếm của người thiếu nữ trong truyền thuyết xưa nhuốm màu huyền thoại.

Xen qua những cụm cây rừng, những dòng thác lớn nhỏ tạo nên một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp, thơ mộng và hữu tình. Trên vách núi, những cụm cây rừng mọc tự nhiên, xanh tốt quanh năm. Dòng thác chảy qua lùm cây rồi buông xuống như dải lụa trắng mịn. Từ xa vọng lại, tiếng thác nước của Dải Yếm êm ái chứ không ào ạt, tạo nên một dàn âm thanh xua tan sự vắng lặng của núi rừng.

Hoang sơ bãi đá dưới chân thác Dải Yếm.

Thời điểm để đến thăm thú thác Dải Yếm lý tưởng nhất trong năm là từ cuối tháng 3 đến tháng 10 dương lịch. Vì khoảng thời gian này, nắng mặt trời rọi chiếu tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo, thơ mộng cho dòng thác. Đồng thời, đây cũng là thời điểm đường lên thác dễ đi nhất, cây cối, chim muông tươi tốt, nở rực rỡ nhất. Vào mùa hè, du khách đến thác Dải Yếm có thể vừa chiêm ngưỡng, vừa thỏa thê vẫy vùng tắm mát dưới làn nước xanh trong.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.