Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm du lịch xanh

08:27, 25/01/2023

Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng vốn văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc Tây Nguyên là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để xây dựng sản phẩm du lịch xanh, tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Hòa mình với thiên nhiên

Với những ai yêu thiên nhiên, Vườn Quốc gia Yok Đôn là một điểm đến khá lý tưởng. Vườn có diện tích hơn 115.000 ha, thuộc hệ sinh thái rừng khộp điển hình của khu vực Đông Nam Á, là nơi trú ngụ của nhiều loại động vật quý hiếm. Khung cảnh thơ mộng, nét hoang sơ, độc đáo xen lẫn dòng chảy hùng vĩ của dòng sông Sêrêpốk tạo nên điểm nhấn đặc biệt.

Thời gian qua, Vườn Quốc gia Yok Đôn đã phát triển các loại hình du lịch sinh thái với nhiều hoạt động hấp dẫn như: ngắm nhìn và tìm hiểu đời sống của các chú voi, khám phá và chụp hình các loài chim, đi bộ, đạp xe, cắm trại trong rừng, khám phá hệ sinh thái rừng... Đặc biệt, du lịch ở đây luôn gắn với giáo dục bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng, động vật hoang dã.

Du khách đạp xe khám phá rừng tại Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Tham gia tour du lịch hai ngày một đêm tại Vườn, gia đình anh Nguyễn Văn Sơn (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) hào hứng với các hoạt động: đạp xe, khám phá rừng, cắm trại, nhìn sông chảy, ngắm thác reo... “Về với rừng, hòa mình giữa cây cỏ, mây trời, sông nước cho mình cảm giác tĩnh tại, được lắng lọc tâm hồn, cảm nhận cuộc sống chậm hơn. Đặc biệt, cắm trại ở giữa rừng, bên đống lửa bập bùng, những câu chuyện của người hướng dẫn về rừng cứ thế cuốn hút và hấp dẫn đến lạ kỳ. Nhờ có chuyến đi này, mọi thành viên trong gia đình đã có trải nghiệm thú vị, mở mang thêm kiến thức, đồng thời tiếp thêm năng lượng cho cuộc sống”, anh Sơn bộc bạch.

Bên cạnh những cánh rừng nguyên sinh, nhiều cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu do người dân trồng cũng là điểm đến hấp dẫn du khách, đặc biệt vào dịp lễ, Tết Nguyên đán. Là một người yêu thiên nhiên, mỗi khi nắm bắt thông tin ở đâu có phong cảnh đẹp, chị Nguyễn Thị Thảo (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) lại hồ hởi tìm đến. Theo chị Thảo, vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số loại hoa khá mới mẻ với vùng đất Tây Nguyên như: tam giác mạch, hướng dương, thạch thảo, cánh bướm... được trồng với quy mô khá lớn. Những cánh đồng hoa ngập tràn màu sắc giữa đất trời nắng gió mênh mông không chỉ giúp du khách có thể thưởng thức vẻ đẹp, hòa mình vào không gian rộng lớn của hoa lá, mang lại sự thư thái trong tâm hồn mà còn có thể chụp được những bộ ảnh kỷ niệm tuyệt đẹp.

Khám phá văn hóa bản địa

Nhiều tour du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm văn hóa bản địa đang dần định hình, mang đến những tín hiệu lạc quan trong sự khai phá nguồn tài nguyên, đồng thời tạo sinh kế cho người dân.

Diễn tấu cồng chiêng tại buôn Tơng Jú (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột).

Đơn cử như tour du lịch trải nghiệm trekking (hoạt động du lịch dã ngoại, đi bộ leo núi tương tác với thế giới tự nhiên) gắn với bảo vệ môi trường và gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc của chàng trai người M’nông Y Xim Ndu (xã Đắk Liêng, huyện Lắk). Tham gia hành trình du lịch này, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị như: đi bộ khám phá hệ sinh thái rừng, chinh phục những ngọn núi cao, “săn” mây, tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, tham gia trồng rừng hoặc tung “bom” hạt giống, cắm trại ngủ trong rừng. Đặc biệt, du khách sẽ được đến buôn làng của người M’nông, trải nghiệm làm gốm, xem dệt thổ cẩm, đan gùi, thưởng thức ẩm thực truyền thống, hòa cùng màn biểu diễn cồng chiêng trong ánh lửa bập bùng...

Hay tại TP. Buôn Ma Thuột cũng đang hình thành nhiều tour du lịch gắn với văn hóa bản địa. Buôn Tơng Jú (xã Ea Kao) không chỉ còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Êđê mà gần đây còn có thêm điểm nhấn là con đường bích họa với những bức tranh thể hiện nét đặc trưng Tây Nguyên. Phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, biến chúng thành lợi thế, tại đây đã hình thành và phát triển nhóm du lịch cộng đồng với sự tham gia của 13 thành viên là người dân trong buôn. Nhóm đang nỗ lực xây dựng sản phẩm du lịch theo hướng xanh để thu hút du khách, như dạo bộ tham quan buôn làng, ngồi xe công nông vào rẫy cà phê, ngắm hoa cà phê nở, trải nghiệm nấu rượu cần, dệt thổ cẩm, thưởng thức ẩm thực dân dã của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa, giao lưu văn hóa văn nghệ, cồng chiêng của người Êđê, đốt lửa trại... từ đó giúp họ hiểu hơn về văn hóa, con người Tây Nguyên.

Chị Lương Thị Hoa (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ rằng, rời cuộc sống xô bồ, náo nhiệt của thị thành, trở về với những buôn làng ở Đắk Lắk, chị cùng bạn bè cảm nhận được sự bình yên, thoải mái. Tìm hiểu, khám phá văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ sẽ mang lại cảm giác mới mẻ và thú vị qua chuyến du lịch.

Được thiên nhiên ưu đãi, Đắk Lắk có cảnh quan đa dạng với hệ thống thác ghềnh hùng vĩ, địa hình đồi núi xen kẽ bình nguyên và thung lũng. Bên cạnh đó, các vườn quốc gia, khu bảo tồn, rừng đặc dụng có hệ sinh thái hết sức đa dạng. Một số buôn làng còn lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc trưng. Đây là những lợi thế để xây dựng các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa bản địa trên địa bàn tỉnh.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.