Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm với du lịch “tại chỗ”

09:36, 27/03/2024

Du lịch tại chỗ được định nghĩa là những chuyến vi vu ngay tại quê nhà hoặc gần nơi mình sinh sống, bao gồm các hoạt động như một kỳ nghỉ thông thường nhưng không cần di chuyển nhiều, tiết kiệm được cả thời gian lẫn tiền bạc, đang được nhiều người yêu thích, lựa chọn.

Không cần lên kế hoạch trước cả tháng, hay căn giờ để “săn” vé máy bay giá rẻ, khách sạn; di chuyển không quá xa, có rất nhiều thời gian tận hưởng những giây phút thư giãn nhằm giảm áp lực cuộc sống… là những lợi ích mà du lịch tại chỗ mang đến cho du khách.

Do bận rộng công việc, chỉ có thời gian rảnh vào cuối tuần, chị Nguyễn Hồng Tâm (TP. Buôn Ma Thuột) không thể đi du lịch xa, dù là những tỉnh lân cận như Gia Lai, Lâm Đồng. Vậy nên chị đã chọn du lịch tại chỗ, là những điểm đến tại địa phương trong hành trình của mình. Chị Tâm kể, ban đầu cũng nghĩ là sẽ đi những điểm xa thành phố một chút như Lắk, Buôn Đôn để có cảm giác đi du lịch; nhưng sau nhiều lần đi, trải nghiệm thì thấy còn có rất nhiều những thắng cảnh hấp dẫn rất gần nơi mình sinh sống. Đơn cử như buôn Akô Dhông (phường Tân Lợi) có vô vàn những cảm nhận mà mỗi lần đến lại khám phá thêm, chẳng hạn có lần được nghe những giọng hát hay, một bài chiêng mới; lần khác lại ngửi thấy mùi men rượu cần nồng nàn nhà ai đó vừa ủ…

Học sinh, người dân, du khách tham gia hoạt động văn hóa tại Chợ phiên @ BMT.

Có rất nhiều gợi ý cho một chuyến du lịch tại chỗ thú vị như đạp xe xung quanh nơi ở, đọc cuốn sách mà mình yêu thích hay tham quan một bảo tàng, di tích nằm ngay trong thành phố mình đang sống; chọn một thôn, buôn hay farmstay, homestay có cảnh quan gần gũi với thiên nhiên để nghe chim líu lo hót, hít hà hương hoa, hòa quyện cùng đất, trời, thưởng thức các món ăn địa phương...

 

Với sự phát triển của công nghệ, du lịch “tại chỗ” còn được phát triển bằng hình thức livestream, video 360 độ, du khách có thể khám phá những địa điểm mới mẻ mà không cần di chuyển.

Du lịch trong phạm vi gần giúp mỗi người khám phá những điều thú vị và hấp dẫn ngay xung quanh ta mà ta đã vô tình bỏ lỡ, hoặc nay cảm nhận một cách sâu sắc ở những khía cạnh khác nhau, đó là điều mà anh Nguyễn Văn Trung (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) tâm sự. Chẳng hạn, vào cuối tuần anh đưa cả gia đình đi chơi, dạo mát ở đường Phan Đình Giót mới thấy con đường rất nên thơ, không khí trong lành, mát mẻ; con đường hằng ngày anh vẫn đi làm nhưng hối hả vội vã mà vô tình lướt qua, không nhìn thấy vẻ đẹp này. Bên cạnh con đường là Bảo tàng Đắk Lắk với kiến trúc độc đáo, bên trong có rất nhiều hiện vật, câu chuyện văn hóa, cả gia đình lân la hết một buổi mà vẫn chưa khám phá hết điểm hấp dẫn của nơi đây.

Dù thời gian ngắn nhưng tour du lịch vẫn có những hoạt động như một kỳ nghỉ thông thường, thậm chí còn mang những giá trị riêng, hấp dẫn như cách mà chị Giang Châu (huyện Krông Ana) đã chọn. Thay vì ôm đồm quá nhiều hoạt động trong chuyến đi, chị Châu cùng bạn bè trải nghiệm cụm thác Dray Nur – Gia Long ngay gần nhà, ngồi ngắm nước chảy, trò chuyện thân tình…

Người dân vui chơi tại Quảng trường 10/3.

Du lịch tại chỗ thường không cần di chuyển nhiều, có thể đi và về trong ngày, hoặc ở lại một đêm để khám phá sự hấp dẫn tại điểm đến, nhờ đó mà không mất nhiều thời gian, tiết kiệm được kinh phí và giữ gìn sức khỏe cho tuần làm việc tiếp theo.

Cũng vì có nhiều lợi thế như vậy nên du lịch “tại chỗ” ở Đắk Lắk ngày càng phát triển khá mạnh mẽ, thu hút nhiều du khách tham gia. Ngoài lợi thế về thắng cảnh tự  nhiên, thời gian qua nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã đầu tư các hoạt động trải nghiệm từ văn hóa, văn nghệ đến giáo dục, rèn luyện kỹ năng, trưng bày giới thiệu về văn hóa dân gian địa phương để thu hút khách du lịch. Nếu khám phá tất cả các địa điểm, địa danh, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử … trong tỉnh sẽ rất lý thú. Điều đó cho thấy, nếu biết khai thác tiềm năng, lợi thế, đồng thời có bước kích cầu tốt thì du lịch tại chỗ sẽ phát triển bền vững để đem lại lợi ích kép, vừa thúc đẩy kinh tế địa phương, vừa tăng thêm trải nghiệm cho du khách để không bị nhàm chán.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.