Multimedia Đọc Báo in

Nhiều trải nghiệm cho du khách kỳ nghỉ lễ

08:41, 02/05/2024

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các khu, trên địa bàn tỉnh đón hàng nghìn lượt du khách tham quan. Đặc biệt, năm nay các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động, phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến văn hóa, đời sống các dân tộc.

Tận hưởng kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, trong những ngày qua có rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thưởng ngoạn những danh lam, thắng cảnh đẹp trên địa bàn tỉnh. Những điểm thu hút du khách đến tham quan, thưởng lãm như: thắng cảnh hồ Ea Kao, chùa Khải Đoan, buôn du lịch Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuột), trung tâm du lịch Buôn Đôn, Bảo tàng Đắk Lắk, Bảo tàng Thế giới cà phê...

Đặc biệt, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều chương trình mới, đặc sắc, gắn với văn hóa truyền thống của các dân tộc để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo tàng Đắk Lắk tổ chức chương trình “Hát then - điệu hát thần tiên” trong bốn buổi liên tiếp. Tại đây, du khách đã được xem biểu diễn hát then - đàn tính, múa chén, nhảy sạp và trình diễn chế tác đàn tính. Trong 5 ngày, Bảo tàng Đắk Lắk và các điểm di tích trực thuộc thu hút hơn 380 đoàn với hơn 4.000 lượt khách đến tham quan.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình giao lưu văn hóa cồng chiêng ngay tại Quảng trường 10/3 với phần diễn tấu cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc của các đội nghệ nhân trẻ của buôn Ky, buôn Ko Tam, múa đồng diễn của Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, Câu lạc bộ Hát then TP. Buôn Ma Thuột, Vũ đoàn Doremi Kid đã tạo nên một chương trình nghệ thuật đa dạng và sôi động, thu hút nhiều người dân và du khách tham gia, tham dự.

Ông Trương Ngọc Bảy (xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắc) đã xem và cảm nhận: “Các dân tộc khác nhau đều có bản sắc riêng của mình. Nền văn hóa đó là niềm tự hào của nhân dân, cho nên việc giao lưu giúp chúng tôi ngày càng tiếp thu nền văn hóa được rộng lớn hơn”…

Các du khách "nhí" theo dõi nghệ nhân chế tác nhạc cụ - đàn tính ở chương trình trải nghiệm chủ đề “Hát then - điệu hát thần tiên” tại Bảo tàng Đắk Lắk.

Tương tự, tại Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột, một số homestay, farmstay trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều chương trình hoạt động như giao lưu âm nhạc, múa xoang được tổ chức xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ.

Những ngày qua thời tiết nắng nóng, vậy nên các điểm du lịch sinh thái được nhiều du khách lựa chọn. Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Ko Tam (TP. Buôn Ma Thuột) có nhiều cây xanh, mát mẻ, không tăng giá vào dịp lễ; các hoạt động văn hóa cồng chiêng, các trò chơi dân gian hoàn toàn miễn phí nên thu hút nhiều du khách ghé thăm, trải nghiệm.

Khu du lịch Troh Bư (huyện Buôn Đôn) giảm giá 10 - 15% các dịch vụ ăn uống cho du khách đặt phòng trước; đồng thời, còn có các hoạt động như đốt lửa trại, giao lưu văn hóa cồng chiêng.

Tiết mục hát nhạc dân ca của các nghệ nhân trẻ của buôn Ky (TP. Buôn Ma Thuột) phục vụ nhân dân và du khách tại Quảng trường 10/3.

Theo bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì ngay từ giữa tháng 4, Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch yêu cầu bảo đảm những điều kiện về cơ sở vật chất, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá; không để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Đối với những địa phương có điểm du lịch tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên sông, hồ, thác nước, phải thường xuyên rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện phục vụ du lịch; bố trí lực lượng cứu hộ, cứu nạn trực 24/24 giờ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách. Cùng với đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hợp tác liên tỉnh, liên vùng được ngành du lịch quan tâm, triển khai. Sở cũng đề nghị cán bộ, nhân viên của đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử "Người Đắk Lắk văn minh - thân thiện - mến khách" trong quá trình đón tiếp và phục vụ khách du lịch.

Trước đó, ứng dụng du lịch Traveloka có trụ sở tại Indonesia đã công bố 10 điểm đến ghi nhận lượt đặt vé máy bay từ ngày 27/4 đến 1/5 cao nhất trong nước, trong đó có TP. Buôn Ma Thuột. Đây là động lực để hoạt động du lịch ở địa phương càng trở nên mạnh mẽ và thu hút hơn.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.