Multimedia Đọc Báo in

Hết lòng với học sinh vùng sâu

07:54, 28/04/2022

Cô Võ Thị Thu Hiền, giáo viên Trường Tiểu học Yang Mao (xã Yang Mao, huyện Krông Bông) là tấm gương tận tụy, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy, hết lòng vì học sinh vùng sâu.

Trường Tiểu học Yang Mao có trên 95% học sinh là người dân tộc M’nông nên việc dạy đọc, dạy viết cho các em thực sự nan giải.

Cô Hiền chia sẻ: "Học sinh ở trường đa số là người dân tộc thiểu số. Nhiều em tiếp thu bài học chậm vì vốn tiếng Việt còn hạn chế, trong khi phụ huynh lại ít quan tâm dạy dỗ. Song càng khó khăn thì mình càng phải nỗ lực, tận tâm, tìm nhiều giải pháp phù hợp để giúp các em đạt được kết quả học tập tốt nhất".

Với tâm niệm như vậy nên trong giờ lên lớp, dường như cô Hiền không có thời gian nghỉ. Ra chơi giữa giờ, những học sinh đọc yếu, viết chậm được cô Hiền động viên ngồi lại để kèm cặp. Cô còn để riêng 1 bàn trước lớp dành cho những học sinh “đặc biệt” trong lớp để cô vừa dạy chung, vừa kèm cặp riêng trong suốt cả buổi học. 

Trong thời gian dịch bệnh phức tạp không thể dạy trực tiếp, cô Hiền đã lập các nhóm để giao bài và hướng dẫn các em học.

Năm học 2021 - 2022, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm không thể tổ chức học trực tiếp mà phải chuyển sang dạy học gián tiếp. Do đa số học sinh của trường không có thiết bị học trực tuyến nên nhà trường phải dạy theo hình thức giao bài tại nhà. Lo lắng về chất lượng của hình thức dạy học này nhất là đối với học sinh lớp 1, cô Hiền đã đến những gia đình có nhà ở thuận tiện để mượn làm địa điểm tổ chức học nhóm. Cô còn vận động những phụ huynh có trình độ học vấn, nhiệt tình, tâm huyết phối hợp với giáo viên quản lý, theo dõi, hướng dẫn học sinh tự học. Với những học sinh có thiết bị học trực tuyến thì cô tranh thủ dạy online vào buổi tối.

Nhờ cách làm linh hoạt như vậy nên dù phải học gián tiếp trong điều kiện khó khăn nhưng 19 học sinh lớp 1E do cô Hiền chủ nhiệm giờ đã đọc thông, viết thạo. Khi học sinh vắng học, cô thường đến tận nhà để tìm hiểu, động viên và đưa các em đến lớp. Cô còn thường xuyên mua khẩu trang tặng cho học sinh.

Những học sinh gặp khó khăn trong học tập được cô Hiền bố trí ngồi bàn trên để tiện việc kèm cặp.

Với sự tận tụy, tâm huyết trong công việc, cô Hiền đã được công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên viết chữ đẹp cấp trường, cấp huyện, được Chủ tịch UBND huyện Krông Bông tặng nhiều giấy khen; là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm. Song, với cô, niềm vui nhất là các học sinh vùng sâu Yang Mao tiếp thu bài tốt, học giỏi, ngày càng trưởng thành.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.