Multimedia Đọc Báo in

Gieo một hạt giống lành

11:12, 21/05/2022

Làm sao để ngày cuối tuần của con trôi qua thật vui và ý nghĩa? Làm thế nào để con chịu đọc sách, chịu rời xa điện thoại, máy tính bảng? Đây hẳn là câu hỏi mà nhiều phụ huynh trăn trở, nhất là phụ huynh có con trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Chiều cuối tuần, thay vì bận rộn với công việc và em bé nhỏ chưa đầy tuổi như thường lệ, chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) lại chở cậu con trai đầu là Nguyễn Phúc Bảo Ân (7 tuổi) đến chùa Hoa Nghiêm (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) tham gia đọc sách và vui chơi cùng các bạn đồng trang lứa.

Bảo Ân mới trở lại trường ít lâu sau nhiều tháng liền học trực tuyến nên vẫn còn khá nhút nhát. Vài tuần gần đây, chị rất lo lắng khi nhận thấy con thường suy tư một mình, ít trò chuyện cùng người thân, thiếu tập trung vào bài học. Vì thế, chị đã đăng ký cho con tham gia trải nghiệm tại chùa Hoa Nghiêm để con giao lưu cùng các bạn và cũng tạo cơ hội để hai mẹ con thấu hiểu nhau hơn.

Các em thiếu nhi hào hứng tham gia hoạt động tập thể trong buổi đọc sách tại chùa Hoa Nghiêm.

Tại đây, Bảo Ân cùng các bạn đọc sách, sôi nổi thảo luận về những thông điệp được gửi gắm qua các câu chuyện trong sách. Sau đó, các em được tham gia nặn tò he, thiết kế thiệp, tô màu tranh theo khả năng và sở thích. Ngoài ra, các em nhỏ còn cùng nhau trồng cây, trải nghiệm một số nghi thức Phật giáo, bày biện và thưởng thức buffet chay ngay tại khuôn viên chùa.

 

Việc bồi đắp những thói quen tốt ấy tựa như việc mỗi ngày ta gieo một hạt giống lành để nuôi dưỡng khu vườn tâm hồn của trẻ thơ thành một vườn hoa tràn ngập sắc hương.

Chị Ngọc Trinh cho hay, chỉ một buổi chiều ngắn ngủi được vui chơi cùng các bạn, chị nhận thấy con có nhiều thay đổi tích cực. Bảo Ân đã mạnh dạn và hoạt bát hơn, biết chia sẻ cùng mẹ và quan tâm đến mọi người trong gia đình và tự lập hơn trong một số thói quen sinh hoạt hằng ngày. Đây là giá trị lớn nhất của các hoạt động tập thể mà con chị đã không thể tham gia suốt một quãng thời gian dài vừa qua.

Với em Hoàng Cát Tuệ An (lớp 4, Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory, TP. Buôn Ma Thuột), niềm vui như tăng lên bội phần khi biết chia sẻ với bạn bè. Lần thứ hai tham gia đọc sách và sinh hoạt tại chùa Hoa Nghiêm, Tuệ An không chỉ tự tin trình bày ý kiến của mình về những thói quen tốt trong cuộc sống mà em còn chuẩn bị một trò chơi nhỏ cho các bạn.

Tuệ An tâm sự, em thường xuyên duy trì thói quen đọc sách để khám phá những điều mới mẻ. Qua những câu hỏi của trò chơi “Nhanh như chớp nhí” mà em sưu tầm và chuẩn bị cho buổi đọc sách hôm nay, em mong rằng các bạn cũng sẽ luôn hào hứng với việc đọc sách để tìm thấy cho mình thật nhiều niềm vui và kiến thức bổ ích.

Các em thiếu nhi được đọc sách và tự tin trình bày ý kiến của mình trong hoạt động trải nghiệm tại chùa Hoa Nghiêm.

Là đơn vị đồng hành cùng nhiều chương trình chung tay chăm lo cho trẻ em như “Sân chơi cho em”, “Tiếp bước em đến trường”… nhưng đây là lần đầu tiên chùa Hoa Nghiêm tổ chức các hoạt động dành riêng cho các em thiếu nhi ngay trong khuôn viên chùa tại thị trấn Quảng Phú.

Sư thầy Thích Minh Đăng, trụ trì chùa Hoa Nghiêm cho biết, qua gần hai tuần tổ chức chuỗi các hoạt động đọc sách và vui chơi, trải nghiệm, chùa Hoa Nghiêm đã thu hút một lượng khá đông thiếu nhi và phụ huynh cùng tham gia. Điều đó cho thấy cả trẻ em và cha mẹ đều cần một không gian có thể lan tỏa văn hóa đọc, truyền cảm hứng cho việc duy trì thói quen đọc sách cũng như hình thành các thói quen tốt khác, từ sự nhạy bén khi quan sát, nhận biết thế giới xung quanh đến những hành động quan tâm, sẻ chia, đồng cảm, tự lập trong đời sống hằng ngày. Việc bồi đắp những thói quen tốt ấy tựa như việc mỗi ngày ta gieo một hạt giống lành để nuôi dưỡng khu vườn tâm hồn của trẻ thơ thành một vườn hoa tràn ngập sắc hương.

Lợi thế của chùa là có không gian rộng rãi, yên tĩnh, thích hợp để các em đọc sách và cảm nhận những thông điệp từ sách. Bên cạnh đó, các hoạt động dành cho thiếu nhi của chùa Hoa Nghiêm luôn được phật tử hưởng ứng rất nhiệt tình nên có thể huy động nhiều nguồn lực cùng đồng hành, đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm. Từ hiệu ứng tích cực của chuỗi hoạt động đọc sách lần này, sư thầy Thích Minh Đăng dự kiến sẽ duy trì tổ chức trải nghiệm cho các em thiếu nhi theo định kỳ mỗi tháng một lần, góp sức cùng thực hiện xã hội hóa trong việc tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.