Multimedia Đọc Báo in

Bí quyết của thủ khoa khối C

08:08, 03/08/2022

Em Thân Thị Thảo Ngân, học sinh lớp 12A13, Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột) là thủ khoa khối C duy nhất của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 28,5 điểm (Ngữ văn 9,25 điểm, Lịch sử 9,75 điểm, Địa lý 9,5 điểm).

Thảo Ngân chia sẻ rằng em rất may mắn khi được cô Huỳnh Thị Kim Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An phát hiện có sở trường môn Lịch sử trong buổi học chuyên đề đầu tiên của năm lớp 10 nên được “đặc cách” tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trường. Nhờ vậy em học tập với tinh thần thoải mái, tự tin, có thêm cơ hội tìm hiểu, tích lũy kiến thức và lên kế hoạch phù hợp để có thể cân bằng các môn học khối C; khi học chính khóa cố gắng nắm chắc vấn đề, còn những tháng cuối năm học (sau khi hoàn thành chương trình lớp 12) dành thời gian luyện đề.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 xuyên suốt khóa học 2019 - 2022 nên nhiều thời gian học sinh phải học online. Thảo Ngân luôn tự giác, chủ động trong học tập và sử dụng mạng Internet đúng cách. Ngân bộc bạch, qua tham khảo đề Ngữ văn của các kỳ thi trước cho thấy nội dung phần nghị luận xã hội thường yêu cầu thí sinh liên hệ thực tế, nên em đã xây dựng thời gian biểu cụ thể để không bị Internet “cám dỗ”: buổi sáng học Ngữ văn; chiều học Địa lý, Lịch sử; buổi tối xem chương trình thời sự, lên mạng đọc báo, tham khảo các bài văn hay (chú ý những quan điểm, nhận định về các tác phẩm, tác giả, sự kiện lịch sử, vùng đất...). Nhờ đó, bài làm ở phần nội dung nghị luận xã hội về đề cao trách nhiệm của giới trẻ được em thể hiện ngắn gọn, súc tích, bảo đảm việc liên hệ bản thân và đưa dẫn chứng cụ thể về câu chuyện của Hoa hậu Thùy Tiên. Còn ở môn Lịch sử không chỉ là học thuộc mà cần tư duy mới nhớ được lâu nên em đã vẽ sơ đồ tư duy để nắm bản chất sự kiện; so sánh các sự kiện với nhau để tìm điểm giống và khác nhau. Môn Địa lý thì học theo từng bài kết hợp khai thác, vận dụng Atlat Địa lý trong từng bài học, chuyên đề; sử dụng Atlat thường xuyên...

Em Thân Thị Thảo Ngân. Ảnh nhân vật cung cấp

Giáo viên bộ môn nhận xét Ngân học tập với tinh thần kỷ luật cao, luôn hoàn thành tốt các yêu cầu của giáo viên khi được giao bài, chủ động tìm thêm những nội dung mới để hiểu sâu, nắm vững hơn bài học. Cô Huỳnh Thị Kim Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết, nhà trường luôn quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh và cố gắng định hướng, hỗ trợ sớm nhất có thể theo sở thích, nguyện vọng của các em. Khi có được sự hỗ trợ tương xứng, cùng sự quan tâm tích cực phía gia đình thì học sinh sẽ có cơ hội phát huy sở trường, đạt kết quả tốt trong học tập,  mà Thân Thị Thảo Ngân là một trường hợp điển hình. 

Năm học 2020 - 2021, Thảo Ngân đoạt Huy chương Bạc Kỳ thi Olympic truyền thống 10/3 tỉnh Đắk Lắk; Huy chương Vàng Cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 tại TP. Hồ Chí Minh. Với điểm số có được trong kỳ thi vừa qua, Ngân đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.