Multimedia Đọc Báo in

Những nữ sinh đam mê học văn

07:59, 08/08/2022

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hai nữ sinh Trương Thái Hậu (lớp 12A2, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên) và Lại Đỗ Nhật Linh (lớp 12A1, Trường THPT Thực hành Cao Nguyên) đều đạt điểm cao ở môn Ngữ văn. Kết quả đó không chỉ bắt nguồn từ niềm đam mê văn học mà còn là sự nỗ lực học tập, rèn luyện của các em.

Ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên, em Trương Thái Hậu luôn được bạn bè nể phục về thành tích học tập. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn; các môn khác em cũng đạt điểm cao không kém như: Toán 8,80; tiếng Anh 8,60.

Em Trương Thái Hậu.   

Thái Hậu mê học văn từ những năm học THCS, và từng đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 9. Học văn, Hậu không đơn thuần phân tích vẻ đẹp của câu chữ và hình ảnh mà quan trọng hơn em luôn tìm kiếm thông điệp được gửi gắm trong tác phẩm. Em còn mê và cố gắng duy trì thói quen đọc sách. Những bài học rút ra từ mỗi nhân vật hay tình huống trong các tác phẩm văn học khiến em trở thành một người sống có trách nhiệm và yêu thương nhiều hơn. Hậu cho rằng văn học giúp bồi dưỡng tâm hồn, nuôi dưỡng những cảm xúc chân thật với đời sống xung quanh.

Không chỉ giỏi văn, Hậu cũng rất xuất sắc ở môn Tiếng Anh. Năm lớp 10, em đoạt Huy chương Bạc trong cuộc thi Olympic cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Năm học vừa qua, em thi Tiếng Anh đạt IELTS 6.5.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Hậu cho biết, đầu tiên là xây dựng cho mình thói quen tự học hằng ngày, mỗi ngày em đều dành từ 30 phút đến 3 giờ đọc tài liệu tham khảo và các bài phân tích giúp em học cách lập luận phân tích, diễn đạt, phát hiện những ý hay, mới lạ trong tác phẩm. Ngoài ra, em có một cuốn sổ nhỏ ghi lại những câu, đoạn văn hay, nhận định của các nhà văn để làm tài liệu ôn tập. Khi làm bài, theo Hậu phần nghị luận văn học chiếm nhiều điểm nhất trong đề thi, đòi hỏi dành rất nhiều thời gian và tâm sức. Vì vậy, cần xác định chính xác yêu cầu nghị luận thể hiện trong đề bài, đặc biệt trong câu lệnh để quá trình viết không lan man hoặc sơ sài.

Nhận xét về học trò Trương Thái Hậu, cô Đào Thị Ân, giáo viên dạy môn Ngữ văn của trường chia sẻ: “Thái Hậu chăm chỉ, chịu khó, chủ động hỏi thầy cô, em có cách tiếp cận, nắm bắt và vận dụng kiến thức rất linh hoạt, sáng tạo, để từ đó truyền tải vào bài viết nhiều cảm xúc. Hậu là một trong những học sinh có khả năng tự học rất tốt”. Để thực hiện ước mơ của mình, Hậu đã đăng ký vào Trường Đại học Ngoại thương (TP. Hồ Chí Minh).

Cũng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa qua, em Lại Đỗ Nhật Linh đạt điểm 9,25 môn Ngữ văn. Ngoài ra, cô học trò này còn đạt điểm cao ở các môn như Toán 8,40; Tiếng Anh 8,80.

Em Lại Đỗ Nhật Linh.   

Từ khi học tiểu học, Nhật Linh đã phát hiện mình yêu thích môn Tập làm văn, có cảm thụ văn học với những văn bản mình từng được nghe qua và đọc qua. Những năm học THCS và THPT, điểm trung bình môn Ngữ văn của em đều trên 8,0. Suốt 12 năm học em luôn là học sinh giỏi. Năm học lớp 12 em còn đoạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Linh cho biết, ngoài giờ học trên lớp, em còn đọc nhiều sách khác nhau; xem các bài giảng trên Youtube. Em còn đam mê xem các chương trình hùng biện để tăng khả năng tư duy phản biện, có cái nhìn sâu rộng đa chiều hơn về vấn đề để từ đó làm tốt hơn những bài văn nghị luận xã hội, thường xuyên xem tin tức thời sự để tăng kiến thức xã hội và làm bài tốt hơn. Thêm vào đó là Linh còn sưu tầm những danh ngôn hay để vừa làm dẫn chứng, vừa làm minh chứng cho ý kiến của mình trong bài văn. Khi học, em thường cố gắng nắm chắc cấu trúc ngữ pháp, kiến thức trọng tâm của từng tác phẩm để có thể trả lời các câu hỏi trong đề thi và viết bài văn nghị luận tác phẩm văn học được tốt nhất.

Linh đã đăng ký tuyển sinh vào Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Với em, đây mới chỉ là bước khởi đầu quan trọng, vì vậy em sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để thực hiện thành công ước mơ của mình.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.