Multimedia Đọc Báo in

Những "cánh én nhỏ" dệt mùa xuân

08:11, 09/01/2023

Tích cực học tập rèn luyện, xây dựng lối sống trách nhiệm, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, các bạn trẻ như những "cánh én nhỏ" cần mẫn dệt nên mùa xuân tươi đẹp của cuộc đời.

Trái tim vì cộng đồng

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc nhiều năm liền, sinh viên Lê Thị Hồng Thắm (lớp YK19A4, Khoa Y Dược, Trường Đại học Tây Nguyên) còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngay từ nhỏ Hồng Thắm đã hình thành ý thức tự giác học tập và rèn luyện. Trong năm học 2022 – 2023, em đã nhận được học bổng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk và Vinaphone Đắk Lắk dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Ngoài  thành tích học tập, Hồng Thắm còn đoạt giải Nhất giải thưởng Thanh niên kiến tạo trong xây dựng Dự án "Hệ sinh thái Y khoa Online" của Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện Y khoa năm 2021; đoạt giải Nhất "Hội trại Một sức khỏe 2022 - Đánh giá nguy cơ bệnh truyền lây do vi rút từ động vật hoang dã" do Văn phòng Điều phối quốc gia VOHUN tổ chức năm 2022 tại Đồng Nai.

Sinh viên Lê Thị Hồng Thắm tham gia chương trình tình nguyện hướng về người dân vùng khó.

Hồng Thắm tích cực tham gia hoạt động Đoàn - Hội ngay từ khi bước chân vào trường đại học. Được tập thể tín nhiệm bầu làm Phó bí thư - Chi hội trưởng lớp YK19A4, Phó Chủ nhiệm CLB Một sức khỏe nhiệm kỳ 2022 - 2024 và Ủy viên Ban Chấp hành Hội sinh viên Việt Nam Trường Đại học Tây Nguyên nhiệm kỳ 2020 - 2023, Thắm đã phối hợp tổ chức, tham gia các hoạt động, phong trào như Tiếp sức mùa thi, hay chương trình “Thông điệp yêu thương”, “Vầng trăng yêu thương” dành tặng những món quà đến các em nhỏ vùng khó.

Tham gia CLB Hiến máu Trường Đại học Tây Nguyên, Hồng Thắm là một trong những điều phối viên chủ chốt của "Ngân hàng máu sống", đến nay đã tham gia tổ chức được 8 đợt hiến máu thường niên tại trường. Thắm còn tích cực vận động hiến máu toàn phần hay tiểu cầu để hiến cho các bệnh nhân bị thalassemia, điều phối các tình nguyện viên lên bệnh viện hiến máu kịp thời cứu người.

Vừa "cháy" hết mình với phong trào sinh viên, vừa hoàn thành tốt chương trình học, đó là mục tiêu mà Thắm đặt ra khi bước vào giảng đường. Thắm chia sẻ: "Giảng đường là nơi giúp sinh viên có kiến thức, còn hoạt động Đoàn, Hội chính là nơi mà các bạn được trải nghiệm thực tế, được cống hiến sức trẻ, được sẻ chia cùng cộng đồng. Tham gia vào các hoạt động cộng đồng là cơ hội rất tốt để sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm, tích lũy được nhiều vốn sống cho bản thân”.

Với những nỗ lực của mình,  Hồng Thắm là cá nhân duy nhất của tỉnh vinh dự nhận giải thưởng "Sao Tháng Giêng" năm 2022 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng.

Ước mơ vươn ra "biển lớn"

“Học ngoại ngữ đối với em không phải là để lấy bằng cấp, chứng chỉ, mà đó là niềm đam mê và cũng là để phục vụ trực tiếp cho học tập, công việc trong thời đại mới. Ngoại ngữ là phương tiện để thâm nhập, kết nối mọi người, để “toàn cầu hóa” chính mỗi người. Có vốn ngoại ngữ, em cũng như các bạn trẻ sẽ dám làm nhiều thứ hơn, mạnh mẽ hơn, dám bước ra khỏi "vùng an toàn" để đón nhận nhiều thử thách, những điều mới lạ trong cuộc sống”, đó là tâm sự của em Đoàn Gia Hân (lớp 11 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) khi được hỏi về động lực để có thể đạt được những thành tích cao tại các cuộc thi tiếng Anh các cấp.

Theo Gia Hân, bên cạnh niềm yêu thích và sự nỗ lực của bản thân, điều giúp em học tốt môn tiếng Anh chính là có được những giáo viên tâm huyết luôn “truyền lửa” và tiếp sức. Ngoài kiến thức từ sách giáo khoa, Gia Hân cũng xem nhiều video, phim tiếng Anh trên mạng Internet để phát triển kỹ năng nghe, nói.

Gia Hân (thứ hai từ phải sang) đoạt giải Nhất tại Hội thi Olympic Tiếng Anh học sinh - sinh viên tỉnh Đắk Lắk năm 2022.

Tham gia CLB Tiếng Anh của tỉnh và là thành viên Ban Chủ nhiệm của CLB, Gia Hân cùng với các bạn trẻ có niềm đam mê tiếng Anh thường xuyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ để hoàn thiện hơn kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Cũng từ CLB này, Gia Hân được tham gia hoạt động tình nguyện dạy học, ôn tập tiếng Anh cho học sinh cấp 1, 2 trong dịp hè. Bên cạnh đó, Gia Hân còn có cơ hội được cùng các bạn trẻ tham gia chương trình giao lưu thanh niên giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc), cùng thảo luận về các chủ đề văn hóa, truyền thống, giáo dục, các vấn đề xã hội của hai địa phương… “Được giao lưu với các bạn trẻ Hàn Quốc, em thấy các bạn không chỉ có môi trường học tập tốt mà kỹ năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ cũng rất đáng để học tập. Khi chúng ta biết ngoại ngữ, nhất là với ngôn ngữ thông dụng trên thế giới thì vấn đề giao lưu hội nhập trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Thông thạo ngoại ngữ để có cơ hội vươn ra "biển lớn", đó không chỉ là mục tiêu của riêng em mà cũng là của rất nhiều bạn trẻ hiện nay”, Gia Hân tâm tình.

Năm 2022, Gia Hân đoạt giải Nhất tại Hội thi Olympic Tiếng Anh học sinh - sinh viên của tỉnh và là đại diện duy nhất của tỉnh Đắk Lắk tham dự Vòng chung kết Hội thi Olympic Tiếng Anh học sinh - sinh viên toàn quốc. Với phần thể hiện xuất sắc của mình, Gia Hân đã đoạt giải Nhì tại hội thi và được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn.

Không chỉ thể hiện khả năng qua thành tích học tập tại trường, qua các cuộc thi, Gia Hân còn sôi nổi tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn trường phát động. Từ những nỗ lực đó, Gia Hân vinh dự là một trong những đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027; em còn là một trong hai học sinh tiêu biểu của tỉnh nhận danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp Trung ương năm học 2021 - 2022.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.