Multimedia Đọc Báo in

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thăm và làm việc tại Trường Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk

20:39, 23/03/2023

Chiều 23/3, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk.

Về phía tỉnh Đắk Lắk có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

th
Đại biểu tham dự tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk đã thông tin với đoàn công tác về tình hình hoạt động của nhà trường thời gian qua. Theo đó, từ tháng 11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép Trường Đại học Đông Á thành lập phân hiệu tại Đắk Lắk. 

Để phát triển nhân lực cho Tây Nguyên, từ năm 2023, Phân hiệu Trường ĐH Đông Á tại Đắk Lắk sẽ tuyển sinh và đào tạo ở các khối ngành như: Sức khỏe và Khoa học cuộc sống (các ngành: Dược, Điều dưỡng, Nông nghiệp, Thực phẩm); Sư phạm (Giáo dục mầm non, Giáo dục Tiểu học); Kinh tế (Du lịch, Dịch vụ); Kỹ thuật - Công nghệ (Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật ô tô; Kỹ thuật xây dựng, Trí tuệ nhân tạo); Ngôn ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Hàn). 

Dự kiến, Trường sẽ đào tạo 20.000 sinh viên (bình quân 2.000/năm). Trong đó, đào tạo khoảng 2.000 giáo viên các bậc mầm non, tiểu học, THPT có năng lực ngoại ngữ; 18.000 sinh viên ở các khối ngành, trong đó có 5.000 sinh viên khối ngành Kinh tế và Du lịch, đặc biệt có khoảng hơn 5.000 sinh viên học và làm việc ở các nước như Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Úc.

th
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Trường thúc đẩy nghiên cứu khoa học mạnh mẽ, hợp tác với các trường đại học, các nhà khoa học trong và ngoài nước tạo thành cộng đồng các nhà khoa học ở các lĩnh vực mà khu vực Tây Nguyên đang có nhu cầu.

Trong giai đoạn tới, nhà trường dự định sẽ đầu tư khoảng hơn 500 tỷ đồng cho cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, thiết bị nghiên cứu; ưu tiên đầu tư cơ sở thực hành phục vụ các khối ngành đào tạo, gồm Trường liên cấp Mầm non, Tiểu học và Trung học; Khách sạn, Bệnh viện dưỡng lão, Viện nghiên cứu Nông nghiệp - Thực phẩm, trang trại nông nghiệp, dược liệu, nuôi cấy mô và chế biến thực phẩm cùng các dịch vụ khác phục vụ sinh viên…

th
TS. Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk giới thiệu về nhà trường với Đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo nhà trường đã đề xuất Đoàn công tác một số kiến nghị như: hỗ trợ Trường Đại học Đông Á thuê đất nông nghiệp để làm trang trại, tổ chức thực nghiệm, nghiên cứu, lai tạo giống, phát triển dược liệu, chế biến thực phẩm; đề xuất Chính phủ hỗ trợ chính sách cho các trường Đại học ở khu vực Tây Nguyên được vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi để phát triển giáo dục; đề xuất cho Trường Đại học Đông Á thí điểm mở các ngành sư phạm bậc học THPT và có cơ chế học bổng cho sinh viên như các trường công lập hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao việc mở rộng cơ sở giáo dục tại khu vực Tây Nguyên của Trường Đại học Đông Á với sự đầu tư bài bản, khang trang, hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy. Đồng thời lưu ý Trường Đại học Đông Á cần tiếp tục ưu tiên cho việc phát triển các khối ngành trọng điểm. Quan tâm các chính sách hỗ trợ để thu hút con em người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học tập, tạo nguồn nhân lực tại chỗ đáp ứng cho thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng tin tưởng với đội ngũ nhân lực có chuyên môn, cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư bài bản, Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk sẽ tiếp tục phát triển nhanh, mạnh mẽ với mô hình đại học đa ngành. Cùng với đó, tiên phong trong việc thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

th
Đoàn công tác của Bộ Giáo Dục và Đào tạo và lãnh đạo tỉnh nhận hoa chào mừng từ phía Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk.

Về phía các kiến nghị, đề xuất của nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận và đề nghị địa phương có sự quan tâm hơn nữa để hỗ trợ những đề xuất chính đáng của Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk trong công tác phát triển giáo dục.

              Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.