Xây dựng xã hội học tập trong kỷ nguyên số
Thực hiện Quyết định 1373/QĐ-TTg, ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Toàn tỉnh hiện có 15 Hội Khuyến học cấp huyện, thị xã, thành phố; 184 hội cấp xã, phường, thị trấn, 3.125 chi hội, 843 ban khuyến học với 509.664 hội viên. Tỷ lệ hội viên chiếm hơn 25% tổng dân số toàn tỉnh.
Đáp ứng bối cảnh kỷ nguyên số, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã được đổi mới, lan tỏa trong thực tế đời sống và không gian mạng thông qua đổi mới phương pháp, cách thức thông tin, hoạt động KHKT. Các cấp Hội đã phát huy vai trò trong liên kết, thúc đẩy phong trào KHKT, xây dựng XHHT, đơn vị học tập trong cơ quan, đơn vị, trường học…
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Krông Pắc thực hành thí nghiệm tại phòng chức năng của trường. |
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Phạm Đăng Khoa, tạo ra phong trào học tập suốt đời trong mọi người dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị mới xây dựng được XHHT thành công và ngược lại. Xây dựng XHHT là xây dựng nền giáo dục của một XHHT suốt đời, toàn diện và tích hợp; ở đó những yêu cầu học tập của mọi người ở mọi nơi, mọi lúc đều được đáp ứng. Phong trào xây dựng XHHT là phong trào lớn, đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp của nhân dân nhằm nâng cao trình độ dân trí, chất lượng lao động trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho mọi công dân tiếp cận với thành tựu GD-ĐT trong bối cảnh 4.0.
Liên tiếp nhiều năm liền, huyện Cư M’gar là một trong những điển hình của tỉnh trong công tác KHKT, xây dựng XHHT. Công tác xây dựng XHHT đã lan tỏa đến các đơn vị, địa phương trên toàn huyện. Hiện tại, 100% xã, thị trấn, thôn, buôn, tổ dân phố, trường học đã có tổ chức khuyến học. Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch HKH huyện Cư M’gar cho biết, trong quá trình xây dựng tổ chức Hội, các cấp Hội đã tập trung thực hiện 3 giải pháp là: củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức; bồi dưỡng chất lượng đội ngũ chủ chốt; cải tiến thủ tục hành chính, nề nếp sinh hoạt. Ngoài ra, các cấp Hội còn ứng dụng công nghệ thông tin trong liên lạc, tương tác đa chiều thông qua hệ thống Zalo và Email; tổ chức tập huấn trực tuyến rất thuận lợi, tiết kiệm chi phí…
Hội Khuyến học thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M'gar) trao xe đạp cho học sinh vượt khó trên địa bàn. |
Tương tự, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cũng đã nỗ lực xây dựng đơn vị học tập, chung tay xây dựng XHHT tại các địa phương nơi trường học đóng chân. Đơn cử như tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắc), ngoài thành lập Quỹ Khuyến học của trường thì nhà trường còn tăng cường công tác kết nối để đa dạng hóa hoạt động giáo dục cho học sinh cũng như hỗ trợ học sinh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Võ Quốc Phong chia sẻ, cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn là người tiên phong, dẫn dắt phong trào KHKT tại lớp, trường, gia đình, dòng họ để lan tỏa phong trào đến với cộng đồng. Nhà trường luôn nỗ lực kết nối với mạnh thường quân để hỗ trợ học sinh khó khăn; mời cựu học sinh của trường về trường để tư vấn hướng nghiệp, lựa chọn ngành nghề sau tốt nghiệp THPT cho học sinh; kêu gọi cựu học sinh hỗ trợ học sinh khó khăn của trường…
Để thúc đẩy KHKT trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, Sở GD-ĐT và HKH tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh đang phối hợp thực hiện chương trình đẩy mạnh công tác KHKT, xây dựng XHHT đến năm 2030. Theo đó, các đơn vị phối hợp đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền về KHKT, xây dựng XHHT; tổ chức phong trào KHKT đồng hành sự phát triển GD-ĐT; phát triển tổ chức hội và hội viên… Chương trình phấn đấu đến năm 2026 có trên 98% cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức được HKH; trên 90% tổ chức hội và hội viên nâng cao nhận thức về KHKT, học tập suốt đời, xây dựng XHHT, đổi mới giáo dục và đào tạo, hỗ trợ trên 70% học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; trên 85% hội viên Hội Cựu giáo chức tham gia HKH. Đến năm 2030 có 100% cơ sở GD-ĐT tổ chức được HKH…
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc