Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Bảo đảm yêu cầu đề ra

08:46, 01/07/2024

Cùng với hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước, từ ngày 26 - 28/6, hơn 20 nghìn thí sinh tỉnh Đắk Lắk đã tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (gọi tắt là Kỳ thi). Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Đề thi đáp ứng yêu cầu “kép”

Đề thi vừa sức, đáp ứng yêu cầu phân hóa của Kỳ thi là nhận định chung của nhiều giáo viên, thí sinh. Em Đỗ Nguyễn Thiên Anh, học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) nhận xét, đề thi năm nay tương đối dễ, chỉ cần học theo chương trình sách giáo khoa là có thể đạt từ 7 – 8 điểm, nhưng không dễ đạt điểm tối đa bởi những câu cuối nâng dần độ khó.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Em Võ Trần Huyền My, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên cho biết: “Em dự định sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học nên đã ôn tập kỹ lưỡng và làm bài khá tốt, nhất là các môn khối D (Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh). Dựa vào kết quả thi, em sẽ tính toán, cân nhắc để theo đuổi ngành Tâm lý học tại một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh”.

Thầy Vũ Thanh Tùng, giáo viên Trường THPT Cư M’gar (huyện Cư M’gar) cho biết, đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT; nhiều câu hỏi phù hợp với năng lực chung của tất cả học sinh và có các câu có tính phân loại để các trường cao đẳng, đại học sử dụng kết quả thi trong tuyển sinh.

Chờ đợi đề thi theo định dạng mới

 

Về việc có đề thi môn Toán bị mờ, Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh Phạm Đăng Khoa cho biết, sau khi bóc đề và tính giờ làm bài đối với bài thi môn Toán (chiều 27/6) thì tại một số phòng thi ở một số điểm thi đã phát hiện đề thi của thí sinh bị mờ ở một số câu (1 – 3 câu) trong một số mã đề (đề có 50 câu). Nguyên nhân bước đầu xác định do lỗi thiết bị. Các điểm thi đã báo cho Hội đồng thi tỉnh, Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh; Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh đã báo cáo Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp quốc gia và được hướng dẫn thực hiện theo quy định để bảo đảm quyền lợi của thí sinh: chấm điểm cho những câu bị mờ tối đa là 0,2 điểm/câu.

Cô Nguyễn Thị Tăng, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (TP. Buôn Ma Thuột) đã có nhận xét khái quát về đề thi môn Ngữ văn của các kỳ thi trong vòng 9 năm qua.

Theo đó, ngữ liệu các đề thi trong sách giáo khoa; dừng lại ở phạm vi là một đoạn trích hoặc giới hạn nhưng yêu cầu của từng năm vênh nhau nhiều: có năm dung lượng của đề dài (năm 2020 cả đợt 1 và đợt 2), nhưng vấn đề nghị luận không nhiều; dung lượng của đề vừa vặn khoảng một trang A4 nhưng thật ra vấn đề để bàn lại quá nhiều (năm 2018, năm 2022…).

Các em chọn khối D (Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh) không hẳn đã là lợi thế. Tuy nhiên, về tổng thể thì các em cũng đã vượt qua các kỳ thi với tâm thế chủ động, minh chứng là kết quả có điểm 10, điểm 9,75, nhiều điểm 9,0 - 9,5…

Cũng trong 9 năm, tác phẩm "Đất nước" xuất hiện 3 lần (Kỳ thi năm 2017, năm 2020, năm 2024); có gặp nhau về ngữ liệu dù yêu cầu không hoàn toàn giống nhau.

Bởi học trong sách giáo khoa, thi trong sách giáo khoa nên chuyện thí sinh “trúng tủ” cũng là điều bình thường.

Từ năm 2025, các em học sinh sẽ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều bộ sách trên cả nước.

Dữ kiện trong đề có thể là tác phẩm chung của nhiều bộ sách, cũng có thể là một dữ kiện mới hoàn toàn nằm ngoài chương trình sách nhưng nó sẽ bảo đảm yêu cầu phát huy năng lực của học sinh theo tinh thần đổi mới.

Trong đó, môn Ngữ văn sẽ là môn thi được chú ý nhiều ở mỗi kỳ thi và chúng ta chờ đợi mùa thi mới, đề thi theo định dạng mới...

Bảo đảm tiến độ chung của kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk có 33 điểm thi ở 15 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 20.934. Tỉnh đã điều động hơn 3.000 cán bộ coi thi, giám sát và phục vụ tại các điểm thi…

Trong quá trình triển khai các khâu coi thi, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, coi thi… Bộ GD-ĐT cũng đã cử cán bộ đến giám sát công tác tổ chức thi của điểm thi.

Theo đánh giá của Hội đồng thi tỉnh, Kỳ thi tại Đắk Lắk đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,61%, có 557 lượt thí sinh vắng thi, chủ yếu là thí sinh tự do hoặc gặp sự cố đau ốm đột xuất không thể dự thi.

Trong quá trình tổ chức Kỳ thi, không có thí sinh đến điểm thi bị sự cố trên đường; không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Qua đó cho thấy ý thức của thí sinh khi tham gia Kỳ thi được nâng lên, thí sinh tự tin bước vào phòng thi và không để xảy ra tiêu cực trong thi cử.

Các thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn Ngoại ngữ chiều 28/6 tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột).

Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh Phạm Đăng Khoa cho biết, ngay trong chiều 28/6, các điểm thi đã bắt đầu nộp túi đựng bài thi, hồ sơ thi về cho các ban của Hội đồng thi. Ngày 29/6, các ban sẽ tiến hành làm phách bài thi, chấm thi. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được công bố vào lúc 8 giờ ngày 17/7/2024 theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.