Multimedia Đọc Báo in

Thẻ nhận diện phương tiện có mã QRCode: "Giấy thông hành” vận chuyển hàng hóa qua vùng dịch

08:43, 10/08/2021

Từ trung tuần tháng 7-2021 đến nay, ngành chức năng của tỉnh tích cực cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QRCode hoạt động trên “luồng xanh” nhằm hỗ trợ các đơn vị vận tải thuận tiện hơn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa khi đi qua các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Gấp rút cấp mã QRCode

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh, ngày 20-7-2021 Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản thông báo về việc công bố phân luồng giao thông (gọi là “luồng xanh”) và vị trí các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, có hướng dẫn chi tiết các bước để các đơn vị vận tải đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QRCode (thẻ này thể hiện tên doanh nghiệp, tài xế, tuyến vận tải đăng ký; được dán kính trước đầu xe, hoặc kính hai bên xe, giúp lực lượng chức năng nhận biết và ưu tiên thông qua chốt nhanh chóng khi vận chuyển hàng hóa trên “luồng xanh” đã công bố).

Theo ông Lê Đình Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, việc duyệt cấp mã QRCode ưu tiên “luồng xanh” được thực hiện hoàn toàn bằng phần mềm của Bộ GTVT thông qua môi trường mạng.

Cán bộ Trạm CSGT Krông Búk (Phòng CSGT Công an tỉnh) kiểm tra thông tin trên mã QRCode của phương tiện vận tải hàng hóa.

Đến ngày 9-8-2021, Sở GTVT đã cấp hơn 2.600 mã QRCode cho các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh. Sở tiếp tục thông báo và yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký mã QRCode lưu thông trên “luồng xanh” để thuận lợi hơn trong việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu khi tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đơn vị vận tải thuộc đối tượng quy định có nhu cầu cấp thẻ nhận diện phương tiện để được ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” thực hiện đăng ký và khai báo thông tin theo các bước: truy cập vào website: http://luongxanh.drvn.gov.vn - Nhập Email của đơn vị vào ô Email sau đó chọn nhận mã xác thực - Đăng nhập vào địa chỉ Email của đơn vị, vào hộp thư đến lấy “Mã xác thực” - Nhập “Mã xác thực” vào ô Mã xác thực sau đó chọn tiếp tục - Chọn “Lập đề nghị cấp Thẻ nhận diện” và điền đầy đủ thông tin vào các mục sau đó chọn “Gửi đề nghị” - Thực hiện in thẻ nhận diện phương tiện kèm theo mã QRCode lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước xe.

 

Tài xế Bùi Công Duy (ngụ phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) chuyên chở giống cây trồng các tuyến nội tỉnh chia sẻ, thủ tục cấp mã QRCode khá đơn giản, không mất nhiều thời gian, chỉ cần làm đúng các bước hướng dẫn của Sở GTVT, rồi đề nghị cấp mã. Từ ngày có mã QRCode, việc lưu thông hàng hóa của anh dễ dàng hơn nhiều, khi gặp lực lượng chức năng, cán bộ, chiến sĩ chủ yếu kiểm tra mã QRCode, nếu đúng thông tin thì được lưu thông ngay.

Khai “luồng” cho xe chở hàng hóa

Quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS), cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và chốt TTKS trên các tuyến giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với xe vận chuyển hàng hóa dán thẻ nhận diện có mã QRCode. Đại úy Hoàng Tuấn Anh, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh) cho biết, đối với phương tiện chở hàng hóa có dán mã QRCode trên xe thì lực lượng CSGT sẽ tạo điều kiện tốt nhất để thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa.

Bên cạnh đó, quá trình TTKS cán bộ, chiến sĩ trực chốt sẽ tiến hành kiểm tra xác suất đối với một số phương tiện bằng cách quét mã QRCode lưu thông trên “luồng xanh”, đồng thời đối chiếu với thông tin trên giấy tờ của tài xế để phát hiện những trường hợp sử dụng mã QRCode không hợp lệ. Điều đáng mừng, qua kiểm tra, đến thời điểm hiện tại lực lượng CSGT chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng mã QRCode không hợp lệ để lưu thông trên tuyến đường qua địa bàn tỉnh.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn xe chở hàng hóa có dán mã QRCode ưu tiên qua Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Ghi nhận tại Chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) vào cuối tháng 7-2021, hằng ngày có đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại. Công dân lưu thông qua đây đều được hướng dẫn vào khai báo y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode thì sẽ được ưu tiên lưu thông trong thời gian nhanh nhất.

Lái xe Phan Tấn Phát (xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar) cho hay, từ ngày có mã QRCode, anh yên tâm hơn trong việc vận chuyển hàng hóa. Phương tiện của anh chuyên chở hàng trái cây tuyến Đắk Lắk – TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Trước đó, hầu như anh cho xe “nghỉ” ở nhà vì sợ quá trình lưu thông qua nhiều chốt kiểm soát dịch bị ách tắc, cuối tháng 7 vừa qua, sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký và được cấp mã QRCode lưu thông trên “luồng xanh” thì xe mới vận hành liên tục. Quá trình di chuyển qua nhiều địa phương, anh cũng chấp hành đúng các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 theo quy định.

Ông Lê Đình Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho hay, hiện nay số lượng phương tiện chở hàng hóa có nhu cầu cấp mã QRCode lưu thông trên “luồng xanh” còn khá lớn. Do đó, Sở đã bố trí cán bộ, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, đảm bảo liên tục 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần. Thời hạn từ khi tiếp nhận thông tin, giải quyết và trả kết quả tối đa không quá 24 giờ. Đồng thời cử cán bộ đầu mối để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QRCode.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.