Multimedia Đọc Báo in

“Gỡ vướng” giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột

11:00, 30/11/2021

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt là Dự án) là công trình trọng điểm của tỉnh nên các bộ, ngành Trung ương, địa phương và chủ đầu tư đang tìm giải pháp “gỡ vướng” công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai.

Dự án được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt tại Quyết định số 1872/QĐ-BGTVT, ngày 30/9/2020 và điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 2214/QĐ-BGTVT, ngày 27/11/2020. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban Quản lý) làm chủ đầu tư.

Cán bộ Phòng Đền bù giải phóng mặt bằng (Ban Quản lý) công khai Dự thảo phương án đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất tại xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc).

Ngày 16/12/2020, UBND tỉnh có Công văn số 11273/UBND-TH về việc giao Ban Quản lý làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, GPMB. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, đơn vị đã khẩn trương tiến hành các bước lập Tiểu dự án GPMB, trình cơ quan chức năng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ triển khai thực hiện.

Quá trình triển khai Dự án được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chính quyền địa phương và người dân vùng dự án. Chị Nguyễn Thị Minh Định (người dân có đất thuộc diện bị thu hồi để thực hiện Dự án đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) cho hay, khi nghe tin Nhà nước chuẩn bị đầu tư đường qua khu vực đất rẫy của gia đình, chị rất phấn khởi. Chị tin tưởng khi đường được mở ra thì sẽ thuận lợi cho giao thương, đi lại, đặc biệt bộ mặt nông thôn khu vực Dự án sẽ thay đổi rõ rệt. Vì mục tiêu, ý nghĩa lâu dài đó, nếu phương án đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất thỏa đáng thì gia đình chị sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án. Song chị cũng mong có sự thống nhất mức giá đền bù, hỗ trợ giữa những hộ bàn giao trước và hộ bàn giao sau để có sự công bằng, tránh khiếu nại, khiếu kiện.

Cán bộ Phòng Đền bù giải phóng mặt bằng (Ban Quản lý) công khai Dự thảo phương án đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất tại xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc).

Theo báo cáo sơ bộ của Ban Quản lý, tính đến cuối tháng 11/2021, công tác đo đạc, kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc trên đất đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, đoạn qua xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) đã kiểm đếm được 135 hộ, với 14,2 ha (đạt 62,5%); đoạn qua xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) đã kiểm đếm được 98 hộ, với hơn 10 ha (đất hộ dân) và 53 hộ, với gần 11 ha (đất của công ty cà phê)…

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, đi qua các huyện Cư M’gar, Krông Pắc, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột; tổng diện tích thu hồi đất để GPMB là 134,6 ha, có 1.465 hộ dân bị ảnh hưởng.

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình triển khai GPMB Dự án cũng đối mặt với không ít khó khăn. Đơn cử như một số thửa đất có biến động về vị trí và diện tích giữa hiện trạng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trên một số thửa đất có nhiều gia đình, cá nhân đứng tên nhận khoán hoặc một hộ nhận khoán nhưng nhượng thêm cho 2 - 3 hộ khác. Các hợp đồng giao khoán giữa công ty cà phê với người nhận khoán không rõ ràng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng và phát sinh khiếu nại, khiếu kiện do ảnh hưởng đến lợi ích…

Thêm vào đó, Dự án đi qua địa bàn của 5 công ty cà phê, trong đó một số công ty không cung cấp đủ hợp đồng giao nhận khoán, liên kết cũng như năm tạo lập tài sản trên đất giao, nhận khoán của các hộ dân dẫn đến không đủ cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ.

Ông Phạm Văn Hạ, Giám đốc Ban Quản lý cho biết, với sự quan tâm sâu sát của bộ, ngành và địa phương, đặc biệt là sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 về tháo gỡ vướng mắc các dự án trên địa bàn tỉnh, tiến độ GPMB Dự án nhờ vậy được đẩy nhanh hơn. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa Ban Quản lý với các địa phương có Dự án đi qua được thực hiện tốt.

Dự kiến thời gian tới, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với Dự án, trong đó quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương. Đây là cơ sở để đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện có hiệu quả công tác GPMB Dự án. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các đối tượng liên quan, tạo sự đồng thuận để người có đất, tài sản chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Duy Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.