Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Bí đỏ bị nhiễm bệnh, nông dân thất thu

07:08, 05/11/2021

Thời tiết thất thường khiến bí đỏ bị nhiễm bệnh nặng, nông dân trồng bí đỏ trên địa bàn huyện Ea Súp đang có nguy cơ bị thua lỗ.

Vụ xuân năm 2021, toàn huyện Ea Súp gieo trồng trên 70 ha bí đỏ các loại, tập trung chủ yếu ở thị trấn Ea Súp, các xã Ia R’vê, Cư M’lan.

Ông Nguyễn Bá Bân, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Ea Súp cho biết, qua kiểm tra, xác minh dịch bệnh trên cây bí đỏ có hai loại bệnh là bệnh khảm và bệnh phấn trắng. Điều trị bệnh khảm chỉ cần khi phát hiện, người dân tưới cho sạch lớp sương sớm, đặc biệt là phần dưới của lá. Tuy nhiên, bà con lại có nhiều quan niệm dân gian và dùng không đúng loại thuốc để chữa trị khiến bệnh càng lan rộng.

Bên cạnh đó, do thời điểm bí đậu quả lại trúng lúc trên địa bàn liên tiếp xảy ra nhiều trận mưa lớn khiến trái bí đỏ bị nấm mốc, hư hại, ảnh hưởng đến mẫu mã và chất lượng trái. Vì vậy, người dân bán bí thường bị ép xuống giá cho hàng loại 2 nhiều.

Thương lái mua bí đỏ tại thị trấn Ea Súp.

Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch bí đỏ, mặc dù bí đỏ hiện tại đang được thu mua với giá 5.000 - 5.500 đồng/kg loại 1 và 1.000 - 1.500 đồng/kg bí loại 2 đối với giống hồ lô, cổ cò và 8.000 - 10.000 đồng/kg loại 1 đối với bí bánh xe nhưng do năng suất thấp, bí đỏ bị nhiễm bệnh nhiều nên việc người dân thu hồi lại được vốn bỏ ra là rất khó.

Như gia đình anh Trần Minh Trúc (trú thôn 6, xã Cư M’lan) có vườn bí đỏ diện tích hơn 10 ha, trồng giống bí đỏ hồ lô và bí cổ cò. Trong giai đoạn đầu và ra hoa, cây phát triển rất tốt nên anh quyết định đầu tư mạnh phân bón để tăng năng suất và thuê nhân công tích cực tỉa trái để bí đạt chất lượng cao nhằm bán được giá. Tuy nhiên, đến giai đoạn cây bắt đầu lớn thì gặp nhiều trận mưa kéo dài khiến bí đỏ bắt đầu nhiễm bệnh. Mặc dù tìm đủ mọi cách chữa trị cho vườn cây nhưng đến thời điểm thu hoạch có đến hơn 50% diện tích bị nhiễm bệnh khiến các thương lái đã đặt cọc tiền trước đó không mua nguyên vườn mà chỉ lựa trái. Điều đó khiến anh thua lỗ nặng vì giá bí đẹp được thương lái thu mua 5.200 đồng/kg nhưng bí bị bệnh chỉ được thu mua với giá 1.000 - 1.500 đồng/kg.

Tương tự, gia đình chị Lê Thị Thu (trú tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Ea Súp) bỏ ra hơn 30 triệu đồng đầu tư trồng gần 1 ha bí đỏ để bán tết. Miệt mài chăm sóc hơn 4 tháng trời, tuy nhiên, khi bí đang phát triển tốt thì từ tháng 10 vừa qua, sau nhiều trận mưa, ruộng bí đỏ của chị bị bệnh chết dần, chết mòn.

Theo nhiều người dân trồng bí trên địa bàn huyện Ea Súp, tất cả ruộng bí ở đây đều mắc bệnh. Bí không ra hoa, trái bé, dịch bệnh hoành hành… nhiều nhà thấy càng thu hoạch thì càng lỗ nên bỏ vậy cho bò ăn hoặc chuyển sang trồng lại ớt, ngô, mía… Những diện tích trồng sớm dù được chăm bón rất kỹ nhưng năng suất và chất lượng trái giảm từ 30 - 50%.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.