Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh công tác thông tin, hỗ trợ người nộp thuế để nuôi dưỡng nguồn thu

07:23, 04/11/2021

Hoạt động thu ngân sách nhà nước đang đối mặt với khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19. Việc linh hoạt hỗ trợ của ngành thuế sẽ góp phần giúp người nộp thuế có những thông tin cần thiết để thích ứng với bối cảnh mới nhằm duy trì hoạt động.

Linh hoạt cách thức hỗ trợ

Suốt 2 năm qua, Đắk Lắk đối mặt với các đợt dịch COVID-19 khiến việc sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, các ca bệnh COVID-19 xuất hiện liên tục tại Đắk Lắk đã gây những tác động tiêu cực đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế.

Trước thực trạng đó, ngành thuế đã linh hoạt cách thức thông tin, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế để có thể cùng đồng hành vượt qua đại dịch. Cụ thể, không tổ chức tập huấn tập trung trực tiếp về các chính sách thuế mới như những năm trước mà chuyển hướng hỗ trợ gián tiếp dưới nhiều cách thức khác nhau.

Theo số liệu thống kê mới nhất, năm 2021 toàn ngành đã gửi 97.504 lượt thư điện tử (email) thông tin về chính sách thuế cho người nộp thuế; sử dụng xe lưu động thông tin về các chính sách thuế 126 lần; thông tin qua các cuộc họp của tổ dân phố, ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh 10 lần…

Qua đó, có 3.095 lượt doanh nghiệp (DN) điện thoại để đề nghị giải đáp vướng mắc và được cơ quan thuế hỗ trợ kịp thời; 1.278 lượt DN được cơ quan thuế hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở; 132 lượt DN được hỗ trợ bằng văn bản…

Chi cục Thuế huyện Ea Súp kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người nộp thuế trên hệ thống ngành thuế.

Các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của hệ thống cơ quan thuế đã tiếp nhận 134.182 hồ sơ của người nộp thuế, bằng 134% so với cùng kỳ năm 2020; đã chuyển đến các bộ phận chức năng để xử lý và trả kết quả đúng thời gian quy định 115.283 hồ sơ.

Cần xây dựng lực lượng chuyên nghiệp

Bên cạnh những mặt tích cực nói trên vẫn còn những vướng mắc nhất định, từ đầu năm đến nay toàn ngành vẫn còn 372 hồ sơ về thủ tục hành chính thuế đã được trả kết quả cho người nộp thuế nhưng lại quá thời gian quy định.

Theo lý giải của ngành thuế, một số công chức còn thụ động, thiếu vận dụng trong công tác thông tin, nội dung thông tin hỗ trợ chưa được xây dựng theo từng đối tượng. Trong khi đó, cách thức thông tin bằng email cũng bộc lộ những bất cập khi mang tính một chiều, cơ quan thuế chưa nắm bắt thông tin người nộp thuế có nhận được nội dung thông tin qua email hay chưa và tương tác với người nộp thuế qua email chưa hiệu quả.

Một số cơ quan thuế trực thuộc chưa lưu lại email khi thực hiện nhiệm vụ thông tin, hỗ trợ với người nộp thuế. Thậm chí, một số chi cục thuế chưa quan tâm đúng mức về công tác thông tin, hỗ trợ người nộp thuế; việc bố trí công chức làm công tác này chưa phù hợp, còn tình trạng không vì công việc bố trí người mà vì con người bố trí việc.

Qua thực tế, đã có tình trạng chi cục thuế cử công chức tham gia học lớp nâng cao kỹ năng hỗ trợ người nộp thuế của Tổng cục Thuế nhưng chưa nhận chứng chỉ đã luân chuyển qua công tác ở bộ phận khác, một số công chức lại chưa được tham gia các chuyên đề đào tạo liên quan…

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột tiếp nhận, giải quyết hồ sơ về hóa đơn cho người nộp thuế.

Nuôi dưỡng nguồn thu là vấn đề quan trọng, cấp bách hiện nay bởi thực tế người nộp thuế đang đối mặt với khó khăn, thách thức do tác động kép của dịch COVID-19. Do đó, việc hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận các chính sách thuế và thực hiện theo quy định của pháp luật là một trong những động thái tích cực để nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiện đại cho ngành và người nộp thuế.

Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, nhận diện đúng thực tế để đưa ra các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu phù hợp, trong đó nhiệm vụ tuyên truyền, hỗ trợ là một trong những mũi nhọn của công tác này. Cùng với đó, toàn ngành đang nâng cao kỷ luật, kỷ cương nội ngành để xây dựng đội ngũ công chức ngành thuế chuẩn mực, linh hoạt, đặc biệt là tập trung tuyên truyền hỗ trợ bằng các hình thức phi truyền thống như qua email, qua trang thông tin điện tử của Cục Thuế… nhằm giúp cơ quan thuế và người nộp thuế thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19.

Ngành thuế tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết gia hạn cho 899 người nộp thuế theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19-4-2021 của Chính phủ về việc Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 với tổng số tiền hơn 387 tỷ đồng.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.