Multimedia Đọc Báo in

Tăng thu nhập từ trồng hoa thiên lý trên đất lúa

06:35, 08/11/2021

Trước đây, trên diện tích 2.000 m2 đất của gia đình, anh Phan Văn Mạnh (ở thôn Đồng Tâm, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) chỉ trồng được một vụ lúa nước, vụ nào thuận lợi cũng chỉ đủ ăn.

Trăn trở tìm hướng đi mới, anh Mạnh tìm hiểu về loại cây thiên lý (còn gọi là hoa dạ lý hương) cũng như thị trường đầu ra và nhận thấy nhu cầu của người mua thì nhiều mà tại địa phương cũng như các vùng lân cận hầu như không có hộ nào trồng loại cây này theo hướng kinh doanh, chỉ ít nhà trồng để làm đẹp và đủ dùng trong gia đình. Giữa năm 2021, anh quyết định đưa 320 cây hoa thiên lý vào trồng trên diện tích 2.000 m2 đất.

Anh Phan Văn Mạnh giới thiệu về mô hình trồng hoa thiên lý.

Tận dụng gỗ tạp anh Mạnh làm cọc, sau đó dùng dây kẽm căng đan xen với nhau thành giàn cho hoa thiên lý leo. Đồng thời, lắp đặt giàn đèn chiếu sáng để cây hấp thụ nhiệt trong quá trình sinh trưởng và nở hoa đồng đều. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm thực tế từ chọn cây giống, cách chăm sóc, phòng trừ sâu, nguồn nước tưới được đảm bảo nên toàn bộ diện tích cây thiên lý của gia đình anh sinh trưởng phát triển tốt; sau 3 tháng chăm sóc, thiên lý bắt đầu cho hoa đều đặn với số lượng khá nhiều.

Bình quân mỗi tháng anh Mạnh thu được từ 60 – 250 kg hoa thiên lý, giá bán tùy theo từng thời điểm, dao động từ 22.000 – 50.000 đồng/kg. Tổng sản lượng trong vụ này của gia đình là hơn 1,5 tấn hoa thiên lý, trị giá hơn 30 triệu đồng; sau khi trừ các chi phí chăm sóc, thu hái, gia đình anh lãi hơn 20 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với canh tác lúa một vụ như trước đây. Anh Mạnh chia sẻ: “Trước đây, 2.000 m2 đất trồng lúa mỗi năm gia đình tôi chỉ thu được khoảng 3 - 4 triệu đồng, giờ thu nhập đã tăng lên gần gấp 5 lần”.

Theo kinh nghiệm của anh Mạnh, hoa thiên lý là cây leo có dây khỏe nên dễ trồng, kỹ thuật chăm sóc rất đơn giản, chỉ cần chăm tưới nước, không để cây bị ngập úng nước và thỉnh thoảng bón cho cây một ít phân. Cây có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao và ít sâu bệnh, sản phẩm được thị trường rất ưa chuộng. Để hoa thiên lý có thể trổ bông to và đẹp thì khi dây bắt đầu bò lên giàn khoảng 1 m người trồng phải ngắt ngọn. Dây nào không ra bông thì nhổ bỏ để tạo độ thông thoáng và dành dinh dưỡng cho các dây khác…

Hiện tại, lượng hoa thiên lý thu hái của anh Mạnh không đủ cung cấp cho các thương lái nên anh dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng loại cây này trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ nghiên cứu, học hỏi và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để kích thích hoa thiên lý có thể ra hoa quanh năm, tăng thu nhập cho gia đình.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.