Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Cà phê được mùa được giá

07:02, 09/12/2021

Huyện Ea H’leo có 30.818 ha cà phê, đây cũng là cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân địa phương. Không khí chuẩn bị vào vụ thu hoạch của nông dân trồng cà phê năm nay rộn ràng, phấn khởi hơn bởi giá cà phê tăng hơn mọi năm.

Đến nay, toàn huyện Ea H’leo đã tái canh, cải tạo trên 2.390 ha cà phê già cỗi, kém chất lượng bằng giống mới có năng suất, chất lượng cao hơn. Huyện cũng vận động người dân liên kết với Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 sản xuất theo tiêu chuẩn 4C để sản phẩm đủ điều kiện xuất khẩu. Thời tiết năm nay mưa sớm và kết thúc muộn nên rất thuận lợi cho sản xuất cà phê; dự kiến năng suất bình quân vụ này đạt 4 tấn nhân/ha.

Nông dân xã Ea Wy thu hoạch cà phê

Hiện nay, giá cà phê đang ở mức 41.000 – 42.000 đồng/kg nhân, cao hơn niên vụ trước khoảng 10.000 đồng/kg; giá quả tươi 8.000 – 8.500 đồng/kg, cao hơn 3.000 – 3.500 đồng/kg khiến bà con nông dân rất phấn khởi vì cà phê vừa được mùa vừa được giá.

Mặc dù chưa vào vụ thu hoạch rộ nhưng niềm vui được mùa đã hiện rõ trên gương mặt anh Lê Văn Thông (thôn 8A, xã Ea Hiao). Anh chia sẻ, năm nay thời tiết khá thuận lợi, ở thời điểm cây ra hoa thì nguồn nước tưới được đảm bảo đã giúp tỷ lệ đậu trái cao.

Các năm trước, giá cà phê xuống thấp nên anh thường phơi để bán nhân; năm nay đang đầu vụ được giá nên gia đình anh thu đến đâu bán tươi đến đó. Hiện gia đình anh Thông bắt đầu hái bói đối với những cây chín trước và bán tươi với giá 8.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay, sau khi trừ chi phí, 1 ha cà phê có lãi từ 80 - 100 triệu đồng.

Với gia đình anh Lê Văn Thành (thôn 3B, xã Ea Wy), năm nay là năm đầu tiên vườn cà phê 1 ha tái canh giống cà phê mới TR4 cho thu chính. Nhờ thời tiết thuận lợi, giống mới, chăm sóc tốt nên dự kiến năm nay gia đình anh thu khoảng 4,5 tấn cà phê nhân. Với giá như hiện nay gia đình anh dự kiến thu về gần 200 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí sẽ có lãi hơn 100 triệu đồng. 

Hoài Nam

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.