Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng sản phẩm OCOP: "Đòn bẩy" phát triển kinh tế nông thôn

08:14, 29/12/2021

Nếu như nâng cao đời sống nông dân, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn là mục tiêu của xây dựng nông thôn mới thì Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chính là "đòn bẩy", góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập bền vững cho người dân ở nông thôn.

Thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến năm 2030, Đắk Lắk đã đạt được những kết quả quan trọng với nhiều sản phẩm được gắn sao cấp tỉnh và kiến tạo được số doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm theo Chương trình OCOP.

Tính đến nay, Đắk Lắk đã gắn sao cho 61 sản phẩm tại địa phương. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, các sản phẩm này được quảng bá rộng rãi giúp người dân, thành viên HTX ổn định cuộc sống.

Sản phẩm chocolate của Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn được gắn 4 sao cấp tỉnh năm 2021.

Bà H’Oanh Niê Kdăm, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp công bằng Ea Kmat (huyện Krông Pắc) cho biết, sản phẩm cà phê bột của đơn vị vừa được gắn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để HTX phát triển và thương mại sản phẩm cà phê bột của mình trên thị trường tốt hơn. Bởi sau khi đạt chứng nhận OCOP thì giá trị của sản phẩm sẽ được nâng cao rất nhiều.

 

“Sản phẩm OCOP đều là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu và chứa đựng những nét văn hóa, tiềm năng, thế mạnh kinh tế của từng địa phương trên địa bàn Đắk Lắk. Do đó, thông qua những đợt đánh giá xếp hạng các sản phẩm OCOP của tỉnh, các chuyên gia cần tiếp tục hỗ trợ địa phương, hướng dẫn chủ thể hoàn thiện thêm chất lượng sản phẩm, đầu tư trong khâu thiết kế, trình bày mẫu mã bao bì sản phẩm; quan tâm tới mở rộng vùng nguyên liệu, quy mô sản xuất…”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng

Huyện Krông Pắc hiện đã có 9 sản phẩm được gắn sao OCOP cấp tỉnh. Đây là những sản phẩm có tiềm năng phát triển của tỉnh như: cà phê, trà mãng cầu, đông trùng hạ thảo... Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng NN-PTNN huyện Krông Pắc cho biết, Chương trình OCOP là "sân chơi" rất rộng, mang tính chủ lực của từng địa phương, giúp các HTX, người dân tạo được giá trị gia tăng cho sản phẩm. Để sản phẩm OCOP mang lại kinh tế ngay lập tức cho người dân thì chưa, nhưng về lâu dài, các sản phẩm OCOP sẽ mang lại thu nhập ổn định và bền vững cho người dân. “Các sản phẩm khi được công nhận OCOP sẽ được quảng bá đi xa hơn, cao hơn, từ đó được nhiều người biết đến. Đây là tiền đề để các sản phẩm của người dân tìm kiếm thị trường tiêu thụ tốt hơn, giúp người dân, HTX nâng cao thu nhập theo đúng định hướng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, ông Hoàng chia sẻ.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cư Kuin, địa phương vừa có hai sản phẩm OCOP được gắn sao cấp tỉnh, đó là Trà mãng cầu Bà giáo Tuyền (Công ty TNHH Sản xuất Thương mại & Dịch vụ Ba Zan Đỏ); Khô bò Phương Khuyên (hộ kinh doanh Dương Thị Phương Khuyên). Kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thương mại các sản phẩm lợi thế của địa phương, từng bước làm thay đổi tập quán sản xuất, tạo ra hướng đi mới của nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Huyện đã hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tham gia vào OCOP thực hiện các quy trình kiểm tra về cơ sở, dây chuyền sản xuất, thiết kế bao bì, thực hiện đăng ký mã vạch, mã QR, từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Chương trình OCOP sẽ hỗ trợ các chủ thể phát triển hiệu quả sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Các sản phẩm tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021.

Đắk Lắk là tỉnh có số lượng sản phẩm nông sản lớn, chủng loại đa dạng, trong đó có nhiều sản phẩm đã được người tiêu dùng công nhận như cà phê, mắc ca, ca cao, hồ tiêu… Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì hiện nay cách thức tổ chức sản xuất của chúng ta vẫn còn yếu, phụ thuộc nông hộ là chính, sản xuất theo phong trào, ít hiểu biết về thị trường. Vì vậy, việc triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn sẽ là một giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chương trình OCOP sẽ giúp khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng.

Hiện nay, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 – 4 sao cấp tỉnh ngày càng được nâng cao về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì và bảo đảm các điều kiện, quy định của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, phần nào giải quyết nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thuận Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.