Multimedia Đọc Báo in

Điểm nhấn trong thu hút đầu tư

09:24, 06/02/2022

Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng nhờ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, công tác thu hút đầu tư trong năm qua đã đạt được những kết quả khả quan.

Cải thiện môi trường đầu tư

Trong năm 2021, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư thông qua việc thực hiện đầy đủ, nhất quán, đúng quy định các chính sách ưu đãi về thuê đất, kết cấu hạ tầng, thủ tục hành chính, hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động. Tỉnh đã công bố danh mục dự án mời gọi đầu tư nhằm tạo điều kiện kịp thời cho các doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu đầu tư tại tỉnh. Cùng với đó là kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án.

Ông Đinh Xuân Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, khi tham gia đầu tư tại Đắk Lắk, nhà đầu tư sẽ được hưởng mức ưu đãi đầu tư cao hơn so với nhiều địa phương khác. Theo đó, bên cạnh hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất của Chính phủ, nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi đầu tư theo chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh.

Thi công Dự án điện gió Ea Nam của Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 tại huyện Ea H’leo. (Ảnh do nhà đầu tư cung cấp)

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh để hỗ trợ các doanh nghiệp và triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đặc biệt, cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” tại các sở, ban, ngành ngày càng được nâng cao đã tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án được quyết định chủ trương đầu tư. Cùng với các chương trình xúc tiến, những nỗ lực trên không chỉ tạo được ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà còn khẳng định quan điểm và tầm nhìn phát triển bền vững của địa phương thông qua các chính sách cởi mở, môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, hứa hẹn mang lại triển vọng khả quan.

 
“Ngoài thu hút dòng vốn FDI, điểm sáng trong công tác thu hút đầu tư năm 2021 là tỉnh ta đã thu hút, xây dựng được những dự án lớn, công nghệ hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh mà của cả nước”.
 
 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư ĐINH XUÂN HÀ

Nhờ những nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư, trong năm qua, Đắk Lắk đã thu hút, xây dựng được những dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp. Điển hình như Dự án điện gió Ea Nam của Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 tại huyện Ea H’leo với quy mô 84 trụ gió, kết nối hệ thống 1,2 km đường dây 500 kV, tổng mức đầu tư trên 16.500 tỷ đồng, sản lượng điện ước tính đạt 1,1 tỷ kWh/năm. Đây là dự án điện gió trọng điểm và là công trình thứ hai trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động sau Dự án Trang trại phong điện Tây Nguyên.

Kỳ vọng cho làn sóng FDI

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 30/11/2021, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 19 dự án, với tổng vốn trên 11.534 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý trong số đó 7 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký hơn 10.140 tỷ đồng (tương đương hơn 432 triệu USD), nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh lên 21 dự án, với tổng số vốn đăng ký hơn 12.439 tỷ đồng (tương đương hơn 566 triệu USD). Như vậy, số dự án FDI thu hút được trong năm 2021 chiếm 33,3% tổng số dự án FDI hiện có trên địa bàn tỉnh và tổng số vốn đăng ký của các dự án FDI thu hút được trong năm 2021 chiếm 81,5% tổng số vốn đăng ký của các dự án FDI trên địa bàn tỉnh.

Cánh đồng tua bin điện gió của Trang trại phong điện Tây Nguyên (thôn 4, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo) (Ảnh do nhà đầu tư cung cấp)

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Đắk Lắk, tháng 10/2021, đơn vị đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Tae Kwang Vina Industrial - Chi nhánh Đắk Lắk thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất bán thành phẩm của giày. Dự án nằm trên diện tích 40.875 m2 với tổng mức đầu tư hơn 486 tỷ đồng (tương đương 22 triệu USD), thời gian hoạt động 37 năm (2021 - 2058). Hiện tại, doanh nghiệp đang hoàn thiện thủ tục pháp lý, cải tạo, xây dựng hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực. Vốn là vùng khó thu hút vốn FDI, nhưng lần đầu tiên, một doanh nghiệp FDI lớn trong lĩnh vực chế biến, chế tạo lựa chọn Đắk Lắk để đầu tư. Sự khởi đầu của dự án này mở ra kỳ vọng cho làn sóng FDI vào tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm cho người dân. Ngoài công ty trên, hiện KCN Hòa Phú còn có 2 doanh nghiệp FDI đang tìm hiểu đầu tư là Công ty TNHH Lotte Confectionery và Công ty TNHH Bamboo Nông nghiệp (thuộc Tập đoàn Bamboo Capital Group BCG). Đây cũng là tín hiệu vui đáp lại những nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh, đặc biệt là với nguồn vốn FDI.

Trạm biến áp 110KV của Trang trại phong điện Tây Nguyên (thôn 4, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo) (Ảnh do nhà đầu tư cung cấp)

Năm 2021 kết thúc, để lại những dấu ấn trong thu hút đầu tư vào Đắk Lắk với nhiều dự án có quy mô lớn, mức vốn đầu tư từ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng, trong đó việc thu hút các dự án FDI đã mang lại kỳ vọng cho làn sóng đầu tư mới trên địa bàn tỉnh.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.