Multimedia Đọc Báo in

Phát triển thương hiệu sầu riêng Krông Pắc

08:30, 17/03/2022

Ngày 8/3/2022, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “KRONG PAC DURIAN SẦU RIÊNG KRÔNG PẮC” cho sầu riêng của huyện Krông Pắc. Đây là cơ sở pháp lý tạo tiền đề để địa phương hướng đến xây dựng thương hiệu sầu riêng uy tín, chất lượng cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế theo đường chính ngạch.

Niềm vui giữa mùa dịch

Là một trong những nông dân đi đầu trong sản xuất sầu riêng bền vững ở huyện Krông Pắc, ông Huỳnh Ngọc Pháp (thôn Tân Hòa 1, xã Ea Knuếc) hiểu được những khó khăn trên chặng đường phát triển sầu riêng đối với mỗi nông dân. Ông Pháp tâm sự: Người trồng sầu riêng rất vất vả bởi đây là loại cây ăn trái có giá trị cao nhưng vốn đầu tư cũng cao, khó chăm sóc. Thương lái khá kén chọn lúc mua và thường xuyên bị ép giá khi mùa vụ không thuận lợi. Do đó, ông đã cùng với 32 hộ dân khác bắt tay sản xuất 37 ha sầu riêng DONA (chủ yếu trong giai đoạn kinh doanh) theo hướng VietGAP nhiều năm nay.

Một cơ sở chế biến sầu riêng đông lạnh ở huyện Krông Pắc.

Đến năm 2021, sầu riêng của tổ hợp tác được công nhận đạt chuẩn VietGAP. Mới đây, thông tin Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “KRONG PAC DURIAN SẦU RIÊNG KRÔNG PẮC” đã nhân đôi niềm vui cho bà con nông dân địa phương. Ông cũng mong muốn chính quyền địa phương quan tâm và hướng dẫn, hỗ trợ nông dân canh tác đúng chuẩn kỹ thuật để tạo được những sản phẩm sầu riêng đồng nhất về chất lượng, có giá trị cao.

 

“Huyện sẽ tăng cường công tác hỗ trợ hội viên quảng bá, phát triển kênh thị trường; tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm “KRONG PAC DURIAN SẦU RIÊNG KRÔNG PẮC”; tiến hành thanh, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định nhãn hiệu "sầu riêng Krông Pắc".

 
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến

Tương tự, Hợp tác xã (HTX) Cây ăn trái Krông Pắc (xã Ea Kênh) được thành lập tháng 12/2020. Từ một tổ chức sơ khai ban đầu, đến nay HTX đã có 2.500 thành viên liên kết, tham gia sản xuất 1.000 ha, trong đó đã có 630 ha được cấp mã số vùng trồng. Số diện tích được cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói của HTX cũng được Hải quan Trung Quốc kiểm tra, đánh giá là đạt tiêu chuẩn thông quan. Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HTX cho biết, khi xuất khẩu hàng hóa, đối tác và nước nhập khẩu luôn đòi hỏi các thông tin liên quan để ghi vào tờ khai xuất khẩu như: nhãn hiệu, nhãn mác, xuất xứ… Nhãn hiệu tập thể “KRONG PAC DURIAN SẦU RIÊNG KRÔNG PẮC” đã đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn đó. Khi có nhãn hiệu rồi thì việc mua bán sẽ thuận lợi hơn vì sầu riêng sẽ phát triển theo thương hiệu riêng của mình, giá sẽ tốt hơn và nông dân sẽ quan tâm hơn đến câu chuyện chất lượng đẩy giá trị tăng theo.

Phát triển và bảo vệ nhãn hiệu

Mặc dù thương hiệu sầu riêng đã được xây dựng thành công và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, nhưng để phát triển bền vững thì vẫn còn nhiều khó khăn, trăn trở.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HTX cho rằng, trong tiến trình phát triển của nông sản, việc công nhận nhãn hiệu mới chỉ là “đặt một cái tên” cho nông sản mà thôi. Bởi, đối với thương hiệu nông sản thì chất lượng là yếu tố quyết định giá trị thương hiệu. Sầu riêng Krông Pắc có mặt trên thị trường nhiều năm nay và được đánh giá có chất lượng tốt: thơm, ngon, cùi vàng, có độ ngọt và béo cao. Do đó, từ trước đến nay và tương lai, sẽ có những đơn vị mua bán sầu riêng đem sầu riêng từ vùng khác về đóng gói tại Krông Pắc và mạo danh sầu riêng Krông Pắc. Điều này có thể sẽ làm mất chất lượng, giá trị của thương hiệu của địa phương.

 Do đó, huyện Krông Pắc cần xây dựng hàng rào pháp lý cơ bản để bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình, sử dụng nhãn hiệu đúng và trúng sản phẩm. Còn bản thân nông dân cũng căn cứ vào những tiêu chí chất lượng liên quan để xây dựng và phát triển vườn cây theo hướng an toàn, bền vững. 

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HTX Cây ăn trái Krông Pắc kiểm tra thực tế vườn sầu riêng của các nông hộ liên kết với HTX.

Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến cho hay, huyện Krông Pắc hiện có hơn 3.300 ha sầu riêng, chủ yếu là sầu riêng giai đoạn kinh doanh. Để phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể “KRONG PAC DURIAN SẦU RIÊNG KRÔNG PẮC”, huyện tiếp tục đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục hỗ trợ nguồn lực trong việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới theo hướng an toàn, nâng cao chất lượng nhằm duy trì, phát triển bền vững sản phẩm “KRONG PAC DURIAN SẦU RIÊNG KRÔNG PẮC”. Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện có trách nhiệm xây dựng quy chế sử dụng nhãn hiệu “Sầu riêng huyện Krông Pắc", đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các hội viên được cấp nhãn hiệu tập thể thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật về trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.