Multimedia Đọc Báo in

Nâng tầm thương hiệu sầu riêng Krông Pắc

08:38, 20/02/2022

Là yếu tố quan trọng giúp nâng cao giá trị nông sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, việc xây dựng, khai thác và phát triển nhãn hiệu sản phẩm đặc thù đối với sầu riêng vì vậy đã được chính quyền huyện Krông Pắc đặc biệt quan tâm, nỗ lực triển khai thực hiện. Và con đường đi đến thương hiệu sầu riêng đã thật gần khi mọi thủ tục pháp lý đang dần hoàn tất.

Khi được đưa vào trồng xen canh thử nghiệm trong vườn cà phê tại Công ty Cà phê Phước An từ năm 2004, cây sầu riêng đã nhanh chóng thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở nơi đây và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy diện tích sầu riêng nhanh chóng và không ngừng được mở rộng trên địa bàn. Theo Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc, toàn huyện có 3.300 ha sầu riêng, chủ yếu đang trong thời kỳ kinh doanh nên năng suất khá ổn định. Vụ thu hoạch năm 2021, mặc dù gặp khó khăn trong hoàn cảnh dịch COVID-19 nhưng sản lượng của toàn huyện vẫn đạt khoảng 45.000 tấn. Toàn huyện hiện có gần 600 ha sầu riêng của gần 500 hộ được kiểm tra đánh giá và cấp Giấy chứng nhận VietGAP; 730 ha sầu riêng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cấp mã vùng trồng.

Chế biến sầu riêng cấp đông tại một doanh nghiệp ở xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc. Ảnh: Thanh Hường

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong xu thế chung của thị trường hiện nay, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản được xem là vấn đề sống còn. Cùng với các giải pháp phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, trong định hướng phát triển, huyện Krông Pắc đặc biệt chú trọng hình thành những vùng chuyên canh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng thương hiệu nông sản đặc thù của địa phương.

Từ năm 2018, huyện Krông Pắc đã thuê đơn vị tư vấn (Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Tín Thành) triển khai xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể (NHTT) “Sầu riêng Krông Pắc” cho sản phẩm sầu riêng của huyện. Đến nay, huyện đã hoàn tất các bước điều tra, khảo sát thu thập số liệu, xây dựng bản đồ vùng sản phẩm và sử dụng tên địa danh… Ngày 27/10/2021, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) đã quyết định chấp thuận và công bố đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa KRONG PAC DURIAN trên công báo sở hữu công nghiệp trong 2 tháng. Hiện nay, mọi thủ tục pháp lý đang được chính quyền nỗ lực phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ hoàn tất, để văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với NHTT “Sầu riêng Krông Pắc” sớm được cấp và công bố.

Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến thăm cơ sở thu mua, chế biến sầu riêng trên địa bàn huyện.

Theo định hướng phát triển nông nghiệp bền vững của huyện, Krông Pắc đang tiếp tục hỗ trợ người dân về quy trình sản xuất an toàn nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao; thúc đẩy liên kết “4 nhà” để tham gia chặt chẽ, hiệu quả vào lộ trình xây dựng thương hiệu nông sản; tập trung phát triển một số mặt hàng nông sản chủ lực để hình thành vùng nguyên liệu ổn định. Giai đoạn 2020 - 2025, huyện Krông Pắc ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối giao thương, nhất là những địa bàn sản xuất nông sản trọng điểm. Đồng thời, kêu gọi, thu hút các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên lĩnh vực chế biến nông sản và công nghệ cao; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; kết nối sản xuất nông nghiệp với các khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm và công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp.

"Ngay sau khi được cấp bằng chứng nhận bảo hộ, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý và sử dụng nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm; đồng thời giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng hiện đại, tích cực quảng bá thương hiệu để nhãn hiệu khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu".

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh

Đẩy mạnh xây dựng các thương hiệu nông sản đặc trưng gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, đưa doanh nghiệp vào liên kết với hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, giúp nông dân hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu để tạo ra chất lượng hàng hóa đồng đều, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.