Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập tiền tỷ từ mô hình đa cây, đa con

06:23, 25/03/2022

Thời gian đầu khi mới từ quê hương Bắc Giang đến lập nghiệp tại thôn 6A, thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar), gia đình ông Hoàng Huy Bình rất khó khăn. Vốn liếng không có, vợ chồng ông phải xoay xở đủ nghề để trang trải cuộc sống.

Thông qua Hội Nông dân thị trấn Ea Knốp, ông Bình tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng vào thực tế của gia đình.

Ông quyết định vay mượn tiền của bạn bè và vay vốn ngân hàng mua 3 ha cà phê và tiêu. Thấy cây trồng già cỗi, ông Bình đã phá bỏ để trồng sắn và đậu đen. Sau đó, khi đã để dành được ít vốn, ông vay mượn thêm rồi xây dựng chuồng trại nuôi 500 con gà thịt, nâng dần quy mô chăn nuôi lên 6.000 con.

Nhận thấy cây ăn quả có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2014 ông mạnh dạn đầu tư trồng 12.000 cây nhãn Hương chi. Nhờ chọn giống thật kỹ, chăm sóc, bón phân đúng quy trình kỹ thuật, vườn nhãn của gia đình ông Bình phát triển tốt, năng suất đạt từ 17 - 20 tấn/ha.

Ông Hoàng Huy Bình (bên phải) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây nhãn Hương chi với cán bộ Hội Nông dân thị trấn Ea Knốp.

Có thu nhập ổn định, ông Bình tiếp tục mua thêm đất, đào ao thả cá kết hợp chăn nuôi thêm heo nhà và heo rừng. Đến nay, gia đình ông Bình có trên 4 ha đất vườn, trong đó có 1 ha nhãn Hương chi; 200 heo thịt và 10 heo nái, 6.000 con gà và 200 con heo rừng. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, mô hình kinh tế tổng hợp này cho thu nhập trên 1,5 tỷ đồng.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, ông Bình còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên nông dân và bà con lối xóm. Năm 2020, ông Bình chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Nông dân thị trấn Ea Knốp thành lập Tổ hợp tác trồng nhãn thị trấn Ea Knốp gồm 10 thành viên do ông làm chủ nhiệm, bước đầu đi vào hoạt động ổn định. Với những thành tích trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội, nhiều năm liền ông Hoàng Huy Bình đã được các cấp Hội Nông dân tuyên dương là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ngọc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.