Multimedia Đọc Báo in

Công ty Điện lực Đắk Lắk: Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

08:17, 20/04/2022

Thời gian qua, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã từng bước hiện đại hóa, tạo sự công khai, minh bạch trong các dịch vụ điện; trong đó, việc thanh toán tiền điện được triển khai bằng nhiều hình thức giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn hình thức phù hợp.

Trước năm 2013, hình thức thu tiền điện của PC Đắk Lắk chủ yếu là thu tại nhà, thu tại quầy giao dịch của Điện lực, chỉ có những khách hàng lớn nộp tiền điện bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng theo quy định của cơ quan nhà nước.

Trong số 577.000 khách hàng sử dụng điện đơn vị đang quản lý thì chỉ có 24% tại khu vực thành phố, còn 76% số khách hàng còn lại thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa. Địa bàn quản lý rộng, đa số khách hàng vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt, ít có điều kiện tiếp xúc với hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng; trong khi đó, hệ thống các điểm giao dịch phân bố chưa rộng khắp, một số huyện có rất ít đối tác thu hộ tiền điện.

Nhân viên Phòng giao dịch khách hàng Điện lực Krông Pắc hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020, PC Đắk Lắk đã nghiên cứu các giải pháp để cung cấp thêm nhiều tiện ích, tiện lợi cho khách hàng khi nộp tiền điện, tăng năng suất lao động. Nhờ đó, quy mô số ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán ký hợp tác và số điểm thu tiền điện tăng nhanh. Trong đó, thanh toán tiền điện trực tuyến cũng đang dần trở thành xu hướng phổ biến, được nhiều khách hàng lựa chọn.

Để phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, PC Đắk Lắk đã liên kết với 15 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thực hiện thu hộ tiền điện. Tính đến tháng 3/2022, có 88,66% khách hàng của Công ty thanh toán qua ngân hàng, tổ chức thu hộ; trong đó tỷ lệ thu không dùng tiền mặt là 80,54%. Ngày càng nhiều khách hàng nhận thấy những tiện lợi của việc đóng tiền điện và các loại phí dịch vụ qua hình thức trực tuyến, không dùng tiền mặt.

Với ngành điện, hình thức thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt giúp hạn chế sai sót, quản lý tốt công nợ trên cổng thanh toán tiền điện với dữ liệu tập trung và nâng cao năng suất lao động.

Ngoài các hình thức thanh toán quen thuộc, từ tháng 1/2021, PC Đắk Lắk đã triển khai ứng dụng QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả khách hàng sử dụng điện. Mỗi khách hàng có một QR code, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ, trên hóa đơn tiền điện và thông báo tiền điện; qua đó khách hàng có thể lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân để thực hiện các giao dịch chỉ bằng một thao tác đơn giản.

Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.