Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Hòa Phong được mùa lúa, ngô

08:34, 18/05/2022

Vụ đông xuân 2021 - 2022, nhờ chủ động được nguồn nước tưới tiêu, nông dân xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) đón nhận niềm vui khi được mùa cả lúa lẫn ngô lai.

Trong vụ này, xã Hòa Phong gieo trồng được 468 ha cây trồng các loại; trong đó có  307 ha lúa, 50 ha ngô lai. Thời tiết thuận lợi, chủ động được nguồn nước tưới nên năng suất hai loại cây này đều đạt khá cao, lúa đạt bình quân trên 7 tấn/ha, ngô lai đạt 10 tấn/ha…

Theo ông Y Wí Byă, Phó Chủ tịch HĐND xã Hòa Phong, đang sinh sống ở buôn Tliêr thì trước đây, hầu hết diện tích đất của bà con trong buôn Tliêr chỉ trồng cây ngô lai ở vụ mùa chính, năng suất tuy có tăng nhưng giá cả thường bấp bênh. Năm 2021, Nhà nước đầu tư xây dựng cho buôn Tliêr một trạm bơm điện với công suất tưới từ 150 - 200 ha, vì thế nhiều diện tích đất màu được bà con trong buôn Tliêr đầu tư kinh phí thuê máy móc múc đất, san ủi làm mương tưới tiêu cải tạo thành ruộng nước trồng lúa mang lại thu nhập ổn định hơn. Mỗi năm bà con trong buôn gieo sạ được trên 50 ha lúa 2 vụ, năng suất đạt bình quân 8 tấn/ha/vụ.

Bà con nông dân thôn 3, xã Hòa Phong thu hoạch ngô đông xuân.

Gia đình ông Y Loét Byă (buôn Tliêr) đã dành toàn bộ số tiền tích lũy cải tạo 1,4 ha đất màu đưa vào gieo sạ loại giống lúa ST25 trong vụ đông xuân 2021 - 2022, đây là loại giống mới, chất lượng gạo ngon, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng. Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật hướng dẫn của nhà sản xuất, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, xử lý kịp thời khi phát hiện sâu bệnh nên cây lúa phát triển tốt, kết quả ngay từ vụ đầu tiên gia đình ông thu được 12 tấn lúa, với giá bán 7.800 đồng/kg, cao hơn các giống lúa khác 1.600 đồng/kg, mang về cho gia đình ông nguồn thu gần 100 triệu đồng.

Ngoài những diện tích chủ động nguồn nước tưới tiêu, nông dân xã Hòa Phong còn tận dụng những đất bồi ven sông, suối để trồng cây ngô lai. Như gia đình ông Phạm Công Tuấn (thôn 3) không có ruộng nước, nguồn thu nhập chính chủ yếu trông chờ vào 1 ha đất màu, những năm gặp thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh phá hoại thì thu không đủ bù chi. Vụ đông xuân năm nay, gia đình ông mạnh dạn gieo trồng 8.000 m2 ngô lai giống 7328 của hãng Syngenta ở ven suối Krông Bông, vào thời điểm ngô phun cờ gia đình ông đã kịp thời tưới đủ độ ẩm nên đến ngày thu hoạch gia đình ông thu được trên 8 tấn. Với giá bán tại đồng là 5.600 đồng/kg, cao hơn giá vụ mùa 25%, sau khi trừ chi phí gia đình ông lãi ròng gần 25 triệu đồng.

Hay như gia đình ông Nguyễn Hữu Thọ (thôn 3) do không có đất đai, ông đã thuê đất ven suối Krông Bông để gieo trồng 3 ha ngô đông xuân, loại giống ngô lai 7328. Nhờ cần cù, chịu khó cộng với thời tiết thuận lợi, cuối vụ gia đình ông thu được 30 tấn; với giá bán ngô thương phẩm hiện tại, gia đình ông thu được 180 triệu đồng, sau khi trừ mọi chi phí thì lãi trên 50 triệu đồng…

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.