Multimedia Đọc Báo in

Sớm giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư vào Cụm công nghiệp Ea Đar

07:16, 24/06/2022

Quỹ đất trong cụm công nghiệp thì bỏ hoang, lãng phí, trong khi doanh nghiệp (DN) muốn thuê đầu tư nhà xưởng sản xuất lại chậm được giải quyết. Đây là một nghịch lý về thu hút đầu tư tại Cụm công nghiệp Ea Đar (huyện Ea Kar) trong thời gian gần đây.

Cụm công nghiệp Ea Đar có diện tích gần 53 ha, nằm trên địa bàn xã Ea Đar là một trong những khu vực sản xuất công nghiệp tập trung trọng điểm của huyện Ea Kar. Đây cũng là một kỳ vọng của tỉnh để thu hút các DN, nhà đầu tư đến với địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Ea Kar nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung. Mục tiêu của cụm công nghiệp này là thu hút các DN trong lĩnh vực chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí sửa chữa, chế biến gỗ cao cấp...

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Kar, từ khi đi vào hoạt động đến nay đã trên 15 năm, nhưng tỷ lệ lấp đầy mới chưa được 70%. Đáng nói là hơn một năm trước đã có nhiều DN nộp hồ sơ xin thuê đất để đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Điều đó không những gây khó khăn cho các DN trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà còn ảnh hưởng không tốt trong quá trình kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Cụm công nghiệp Ea Đar.

Ông Trần Đình Toản, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Kar cho biết, Cụm công nghiệp Ea Đar hiện có 10 DN, trong đó khoảng 5 - 6 DN đang hoạt động hiệu quả. Một số diện tích đất thuộc dự án của các DN, trước kia đã được cấp phép cho chủ trương đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, UBND tỉnh đang giao cho huyện Ea Kar rà soát đề xuất thu hồi nếu bất hợp lý. Đặc biệt hiện nay có 5 DN (kể cả DN đang hoạt động trong Cụm xin mở rộng thêm dự án) đang đề xuất được đầu tư dự án sản xuất trong cụm công nghiệp này. Huyện cũng đã rà soát, thẩm tra, thẩm định và trình lên Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh cấp phép, giao đất. Tuy nhiên, hồ sơ đã trình lên tỉnh cả hơn một năm mà đến nay vẫn chưa được giải quyết. UBND huyện Ea Kar cũng gửi nhiều văn bản, kiến nghị các sở, ngành liên quan của tỉnh sớm hoàn tất hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh giải quyết cho các DN đầu tư, nhằm lấp đầy tỷ lệ đầu tư trong Cụm, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Theo các chủ DN đang có chủ trương xin đầu tư tại Cụm công nghiệp Ea Đar, với thời gian giải quyết hồ sơ của các cấp có thẩm quyền quá lâu, DN cũng cảm thấy nản lòng. Một số nhà đầu tư tại địa phương, hoặc DN đang hoạt động trong Cụm công nghiệp Ea Đar muốn mở rộng quy mô sản xuất thì còn kiên nhẫn chờ đợi. Đối với các DN tỉnh ngoài thì họ có nhiều lựa chọn hơn là phải chờ đợi.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Gỗ Mít (ở tổ dân phố 4, thị trấn Ea Kar) chia sẻ: Nhiều năm nay, DN đang sản xuất mặt hàng gỗ tại nhà xưởng được xây dựng trên chính thửa đất của gia đình. Những năm gần đây, do khu dân cư phát triển, các cấp chính quyền huyện Ea Kar yêu cầu phải di dời nhà xưởng ra khu vực sản xuất tập trung. Nhưng khi DN nộp hồ sơ xin vào cụm công nghiệp của huyện thì lại bị "treo" cả năm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất. Tiếp tục hoạt động trong khu dân cư thì vi phạm nhiều quy định mà vào cụm công nghiệp cũng không xong.

Tại Công văn số 3694/SKHĐT-XTĐT, ngày 23/12/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời các DN đang đề xuất thực hiện dự án tại Cụm công nghiệp Ea Đar nêu rõ: Sở chưa xem xét, giải quyết các hồ sơ đề xuất thực hiện dự án tại Cụm công nghiệp là do vướng mắc trong việc xác định loại đất theo quy định tại khoản 12, Điều 1, Nghị định 148/2020/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định số 148) ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Nếu hồ sơ đề xuất thực hiện dự án trong cụm công nghiệp có những hạng mục công trình sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ thì phải đấu giá quyền sử dụng đất, còn chỉ xây dựng nhà xưởng, khu chế xuất… sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thì không đấu giá quyền sử dụng đất. Để giải quyết vướng mắc trên, UBND tỉnh cũng đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến hướng dẫn áp dụng khoản 12, Điều 1, Nghị định số 148. Ngay sau đó, ngày 1/11/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có Văn bản số 6618/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND tỉnh hướng dẫn việc áp dụng cụ thể.

Nhiều khu đất trong Cụm công nghiệp Ea Đar còn bỏ trống.

Theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Việc xác định loại đất đã được quy định tại các điều 10, 11 và 153 của Luật Đất đai năm 2013; Điều 3 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (Sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, ngày 6/1/2017 của Chính phủ) và hướng dẫn tại Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT, ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất”.

Từ văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường có thể khẳng định, đất trong khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất là một trong các loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, được phân biệt với đất thương mại, dịch vụ. Các dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất không phải là dự án sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ nên thuộc trường hợp không phải đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Nếu xét thấy những hồ sơ đề xuất thực hiện dự án tại Cụm công nghiệp Ea Đar có những hạng mục sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ (không được phép đầu tư trong cụm công nghiệp) cơ quan chuyên môn phải hướng dẫn DN loại bỏ ngay từ đầu thì sẽ không “vướng” Nghị định số 148.

Trước những bất cập trong việc giải quyết thủ tục đầu tư tại Cụm công nghiệp Ea Đar, mong rằng các cơ quan hữu trách của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất phương án tham mưu UBND tỉnh sớm cấp phép đầu tư giao đất cho các DN tại Cụm công nghiệp Ea Đar theo quy định của pháp luật.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.