Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới từ nội lực

08:24, 23/06/2022

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, thường xuyên, vì vậy, việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị là nguồn nội lực quan trọng, giúp các địa phương hoàn thành và nâng cao các tiêu chí.

Nội lực từ sức dân

Nằm ở địa bàn xa xôi, diện tích lớn, mật độ dân cư thưa thớt, xã Ea Sol (huyện Ea H’leo) có xuất phát điểm thấp về mọi mặt, đặc biệt là hạ tầng nông thôn, trong khi nguồn kinh phí đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách có hạn. Chính vì vậy, Đảng ủy, UBND xã xác định việc huy động nguồn nội lực, đặc biệt là sự tham gia chung tay đóng góp từ người dân đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đến nay, xã Ea Sol đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, chỉ còn 2 tiêu chí đang nỗ lực thực hiện để đưa xã về đích NTM vào cuối năm 2022 là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.

Trong 6 tháng đầu năm, xã Ea Sol đã được cấp trên phân bổ nguồn vốn kết hợp với ngân sách địa phương và đóng góp của nhân dân với tổng kinh phí huy động được gần 10,6 tỷ đồng và đang trong quá trình triển khai xây dựng 12,95 km đường giao thông, nâng tỷ lệ đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa lên 86%. Ngoài ra, xã cũng được bố trí vốn để xây dựng nhà văn hóa và sân thể thao, đảm bảo phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã. Ở cấp thôn, buôn, 18/19 đơn vị đã có hội trường hoặc nơi sinh hoạt đảm bảo 80 chỗ ngồi trở lên. Trong đó, thôn 7 đã tìm được quỹ đất và đang huy động kinh phí nhân dân đóng góp để xây dựng hội trường, dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Người dân xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Tổng kinh phí huy động các nguồn lực xây dựng NTM tại xã Ea Sol từ đầu năm đến nay đạt trên 20,4 tỷ đồng, trong đó có hơn 8,2 tỷ đồng từ đóng góp của doanh nghiệp và người dân thông qua việc góp của, góp công, hiến đất…

Có được kết quả này, theo Chủ tịch UBND xã Ea Sol Ksơr Y Grư, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị là yếu tố then chốt hàng đầu. Nhiều năm liền, Đảng bộ, chính quyền xã đạt trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% cán bộ đạt chuẩn theo quy định. Đảng ủy xã đã đưa đảng viên chi bộ cơ quan, chi bộ quân sự về sinh hoạt tại các thôn, buôn, đồng thời phân công cán bộ xã phụ trách địa bàn, bám sát mọi hoạt động từ cơ sở để tuyên truyền, động viên, nắm bắt và tìm hướng giải quyết thấu tình đạt lý mọi tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân. Các tổ chức chính trị - xã hội tại xã tích cực phát huy vai trò trong việc tập hợp hội viên, tạo các mô hình, phần việc xây dựng NTM, tiêu biểu như Hội Nông dân xã với mô hình “Đẹp nhà, sạch đường, sạch ruộng nương”, Hội LHPN xã với phong trào “5 không, 3 sạch”… góp phần quan trọng vào việc động viên nhân dân chủ động, tích cực tham gia chung tay xây dựng NTM.

Xây dựng các tổ chức chính trị vững mạnh từ cơ sở

Tại xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) việc tiếp tục củng cố, phát triển các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2022 cũng đang được cả hệ thống chính trị cùng đồng lòng, dốc sức thực hiện. Qua triển khai các nội dung xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã tiếp tục có nhiều thay đổi, kinh tế phát triển nhiều mặt, thu nhập của người dân ngày càng nâng cao, kết cấu hạ tầng khá đồng bộ, hệ thống chính trị của xã và thôn, buôn tiếp tục được củng cố, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổng giá trị huy động các nguồn lực xây dựng NTM tại xã Ea Tu những năm qua đạt hơn 4.549 tỷ đồng với hơn 193 tỷ đồng do nhân dân đóng góp.

Đảng ủy xã xác định hệ thống chính trị vững mạnh phải bắt nguồn từ việc xây dựng các tổ chức chính trị vững mạnh từ cơ sở và con người đóng vai trò nòng cốt. Thực tiễn tại địa phương cho thấy, khi hệ thống chính trị tại thôn, buôn được củng cố, vai trò của người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội được phát huy, kết quả các hoạt động xây dựng NTM có sự chuyển biến rõ nét.

Hạ tầng nông thôn tại xã Ea Sol (huyện Ea H'leo) ngày càng khang trang.

Tại buôn Kmrơng Prông B, khi chi bộ buôn được tăng cường đảng viên từ chi bộ cơ quan về sinh hoạt, nhiệm vụ đặt ra đầu tiên phải làm sao cho người dân hiểu rõ lợi ích của việc chung tay xây dựng đường ngõ xóm từ nguồn hỗ trợ đá và xi măng của UBND thành phố dành cho buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Đoạn đường bê tông 100 m đầu tiên của buôn được hoàn thành là nhờ huy động được sự tham gia tích cực của đảng viên trong chi bộ, vừa là những người tuyên truyền, vận động, vừa tự bỏ tiền cho bà con mượn trước để thuê ca máy, mua cát. Khi bà con nhận thức được chính mình là người hưởng lợi, việc tham gia đóng góp làm đường trở thành phong trào sôi nổi trong cộng đồng dân cư. Đến nay, gần 100% đường ngõ xóm tại buôn đã được bê tông hóa, người dân tích cực tham gia trồng hoa, trồng cây xanh, tu bổ bến nước, làm đẹp cảnh quan để xây dựng buôn trở thành một trong những địa điểm du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc của TP. Buôn Ma Thuột.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Tu Lê Thanh Hải chia sẻ, việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh tại xã đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm cùng năng lực thực tiễn, sự am hiểu trên các lĩnh vực của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó đã làm thay đổi cơ bản về mặt nhận thức, tư duy và tinh thần trách nhiệm của nhân dân, huy động được sức mạnh, thể hiện được vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Đây cũng là nền tảng đặc biệt quan trọng giúp địa phương hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022 và trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.