Multimedia Đọc Báo in

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I – năm 2022: Quy tụ nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền tại hội chợ triển lãm

08:05, 31/08/2022

Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I – năm 2022, Hội chợ trưng bày, triển lãm các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của huyện và một số địa phương lân cận là cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp của huyện Krông Pắc nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Mang đến hội chợ những trái sầu riêng tươi ngon nhất, chị Hồ Thị Nga tổ viên Tổ hợp tác Sầu riêng Phước Lợi (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh) cho biết, lần đầu tiên có một lễ hội chuyên về trái sầu riêng để nông dân trực tiếp mang sản phẩm của vườn ra trưng bày tại hội chợ nhằm giới thiệu, quảng bá trái sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP đến đông đảo du khách tham dự lễ hội. Đây là cơ hội cho nông dân trực tiếp kết nối sản phẩm của mình đến tận tay du khách ở khắp mọi miền. Từ đó tạo dựng được niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm thơm ngon, an toàn thực phẩm.

Gian hàng trưng bày sầu riêng của Tổ hợp tác Sầu riêng Phước Lợi (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh). 

Tổ hợp tác Sầu riêng Phước Lợi có 15 tổ viên, tổng diện tích khoảng 30 ha, sản lượng bình quân 300 tấn/năm. Sản phẩm sầu riêng của Tổ hợp tác được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã bước qua năm thứ 4. Để sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nông dân phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt trong suốt quá trình sản xuất nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm khi tới tay người tiêu dùng.

 

Hội chợ trưng bày, triển lãm các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của huyện Krông Pắc và một số địa phương lân cận diễn ra từ ngày 28/8 đến 3/9/2022. Hội chợ quy tụ 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX và nông dân của các địa phương trong huyện và một số địa phương trong tỉnh.

Cũng trong tâm thế sẵn sàng để kết nối người tiêu dùng đến với sản phẩm sầu riêng đạt chuẩn hữu cơ duy nhất trên địa bàn huyện, ông Bùi Tin, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ Krông Pắc (thôn Tân Lập, xã Ea Yông) cho hay, HTX có 450 thành viên, với khoảng 450 ha sầu riêng; năng suất năm nay đạt khoảng 7.000 tấn (do mưa sớm nên năng suất giảm mạnh so với năm ngoái).

Mặc dù sản phẩm của HTX đã xuất đi nhiều nước trên thế giới, trong đó có thị trường khó tính như: Nhật Bản, Mỹ. Tuy nhiên, HTX cũng rất mong muốn thông qua hội chợ này không chỉ quảng bá sản phẩm sầu riêng sạch trên vùng đất đã xây dựng được thương hiệu “Sầu riêng Krông Pắc” đến tay người tiêu dùng, mà còn kỳ vọng sẽ ký được thêm các hợp đồng liên kết để bao tiêu sản phẩm cho nông dân, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa để ổn định đầu ra cho nông dân về lâu dài.

Ngoài sầu riêng, các địa phương trong huyện cũng mang đến hội chợ nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền có giá trị kinh tế cao. Đơn cử như xã Vụ Bổn, bà con nông dân mang đến trưng bày, quảng bá sản phẩm gạo đặc sản ST25 được trồng tại địa bàn xã với quy mô 1.800 ha, năng suất đạt từ 10 – 11 tấn/ha. Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng vùng Tây Nguyên nên sản phẩm gạo ST25 được "cha đẻ" của giống lúa này là kỹ sư Hồ Quang Cua đánh giá đạt chất lượng thơm ngon hơn cả trồng ở vùng Nam Bộ.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của xã Vụ Bổn giới thiệu sản phẩm gạo ST25 đến người tiêu dùng.

Bên cạnh những gian hàng của địa phương, hội chợ còn quy tụ rất nhiều sản vật của các địa phương lân cận và các tỉnh trong nước đến tham gia trưng bày, quảng bá. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, HTX, du khách và bà con nhân dân, tuy lần đầu được tổ chức nhưng hội chợ có quy mô rất lớn, phong phú, đa dạng các sản phẩm, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm, sự lựa chọn thú vị. Các sản phẩm trái cây, sản phẩm OCOP được các địa phương trưng bày công phu, đặc sắc, thể hiện nét đặc trưng riêng của từng địa phương ở mỗi gian hàng. Đây cũng là điểm nhấn rất tốt cho nền nông nghiệp huyện bay xa không những trong nước mà còn ở quốc tế.

Tại đêm khai mạc hội chợ (28/8), Phó Chủ tịch UBND huyện Y DJoang Niê khẳng định giá trị to lớn, thương hiệu của “Sầu riêng Krông Pắc” và các sản phẩm trái cây, sản phẩm OCOP đối với nền kinh tế của huyện. Và tin tưởng hội chợ còn là nơi quy tụ các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân để mọi người gặp gỡ, học hỏi, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường phát triển du lịch và các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là trái sầu riêng và các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.