Multimedia Đọc Báo in

Phước An trên hành trình xây dựng đô thị văn minh

08:19, 30/08/2022

Sau mười năm được công nhận là đô thị loại IV (30/8/2012 – 30/8/2022), đô thị trẻ Phước An đang chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Krông Pắc.

Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Tổ dân phố (TDP) 7, thị trấn Phước An hiện có 500 hộ với gần 2.400 nhân khẩu. Mặc dù không phải là địa bàn trung tâm, phần lớn người dân chỉ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ kết hợp với trồng cây lâu năm nhưng các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh tại đây luôn diễn ra sôi nổi.

Công trình của tổ dân phố 9 chào mừng Kỷ niệm 10 năm thị trấn Phước An được công nhận là đô thị loại IV.

Tổ trưởng TDP 7 Bùi Xuân Hùng cho hay, kể từ khi thị trấn Phước An được công nhận là đô thị loại IV, người dân càng ý thức rõ hơn vai trò chủ thể trong mọi hoạt động. Bên cạnh các tuyến đường chính được Nhà nước đầu tư cứng hóa, TDP còn vận động người dân tự đóng góp bê tông hóa tất cả các đường nhánh, ngõ xóm. Nhiều năm qua, 100% đường giao thông tại TDP 7 đã có điện chiếu sáng, khang trang, an toàn, sạch đẹp. Những công trình của cộng đồng dân cư như làm cổng chào, sửa chữa hội trường, lắp camera an ninh… được người dân ủng hộ, đồng thuận cao. Gần đây nhất, người dân đã tự đóng góp kinh phí xây dựng 5 tuyến đường cờ mẫu và 15 tuyến đường cờ tại khu dân cư, tạo không khí phấn khởi, trang nghiêm trong các ngày lễ lớn của dân tộc.

 

“HĐND huyện Krông Pắc đã thông qua Nghị quyết về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phước An đến năm 2030 và đang tiếp tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là cơ sở, định hướng quan trọng trong quy hoạch, phát triển đô thị thời gian tới nhằm tiếp tục phát huy tiềm năng đất đai, thu hút đầu tư phát triển hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, xây dựng kiến trúc đô thị tiên tiến, giàu bản sắc” - Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước An Nguyễn Văn Hoan.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại TDP 7 luôn được phát huy với 1 câu lạc bộ dân vũ, các đội bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ duy trì tập luyện thường xuyên. Tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm đạt từ 90 - 95%. TDP cũng giữ vững danh hiệu TDP văn hóa liên tục từ năm 2004 đến nay.

Đô thị chuyển mình mạnh mẽ

Đến hết năm 2021, tổng giá trị sản xuất toàn nền kinh tế của thị trấn (theo giá hiện hành) đạt trên 1.869 tỷ đồng, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2012. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng 11%, tương ứng với giá trị hơn 203 tỷ đồng, giảm 12% so với đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và thương mại - dịch vụ với 1.217 hộ, cơ sở kinh doanh, dịch vụ; 79 doanh nghiệp, hợp tác xã; 12 chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân.

Dân số thị trấn hiện nay đạt gần 21.000 người, tăng 2,6 lần so với khi mới thành lập (năm 1989). Bình quân thu nhập đầu người đạt 77,63 triệu đồng/năm, tăng 3,1 lần so với năm 2012. Số hộ nghèo cũng giảm từ 206 hộ (chiếm 5%) xuống còn 88 hộ (chiếm 1,66%).

Đường Nguyễn Đức Cảnh là một trong hai tuyến phố kiểu mẫu tại tổ dân phố 7, thị trấn Phước An.

Cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ với các công trình làm mới và cải tạo đường giao thông đô thị, lát gạch vỉa hè, hoàn thiện hệ thống cấp, thoát nước đô thị, lắp đặt đèn chiếu sáng… Đến nay, ngoài tuyến Quốc lộ 26 và Tỉnh lộ 9 qua địa bàn, 68% đường giao thông nội thị đã được đầu tư cứng hóa, thuận tiện đi lại, 60% đường giao thông nội thị đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng. Các công trình y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao… được đầu tư khang trang, hiện đại, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu của người dân.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.