Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Ea Kar: Tập trung xử lý dứt điểm những tồn tại kéo dài

08:00, 24/08/2022

Việc quản lý, bảo vệ rừng, huyện Ea Kar gặp rất nhiều áp lực, khó khăn. Xử lý dứt điểm những tồn tại kéo dài trong công tác này đang được chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Số liệu về diện tích rừng bị... “vênh”

Theo Quyết định số 1333/QĐ-UBND, ngày 5/6/2019 của UBND tỉnh, diện tích quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn huyện Ea Kar là: 40.388 ha.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 642/QĐ-UBND, ngày 16/3/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt số liệu rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, tính đến cuối năm 2021, diện tích rừng và đất lâm nghiệp của Ea Kar là 44.153,04 ha.

Như vậy, số liệu về diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Ea Kar đang chênh lệch 3.765,04 ha. Chính vì số liệu bị “vênh” nên có năm huyện chưa xây dựng phương án giao rừng, cho thuê rừng; việc theo dõi, quản lý và báo cáo số liệu giữa cơ quan kiểm lâm, tài nguyên - môi trường huyện và UBND các xã chưa đồng nhất.

Phương tiện của lâm tặc sử dụng để chặt phá rừng được lực lượng chức năng phát hiện tại địa bàn xã Cư Bông (huyện Ea Kar).

Nguyên nhân là do, hiện nay cơ quan kiểm lâm và tài nguyên - môi trường huyện đang sử dụng 2 phần mềm khác nhau để theo dõi tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp. Mặt khác, tiêu chí xác định rừng, đất rừng trong quy định kiểm kê, thống kê đất đai so với tiêu chí xác định rừng, đất rừng trong công tác kiểm kê theo hiện trạng lại không đồng nhất.

 

“Huyện đang tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, không để xảy ra tình trạng tiếp tay cho lâm tặc, không để hình thành "điểm nóng" liên quan đến rừng khi triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn”.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo 1349 huyện Ea Kar Y Nhuân Byă

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ea Kar Nguyễn Ngọc Duẩn cho hay, chính vì số liệu không thống nhất nên không có cơ sở và gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp. Tháng 3/2022, UBND huyện Ea Kar đã có báo cáo đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, rà soát, thống nhất số liệu rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Cắm mốc rõ ranh giới, xác định trách nhiệm

Từ năm 2018 đến nay, diện tích rừng trên địa bàn huyện Ea Kar đã suy giảm khoảng 1.660 ha nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân là do chặt phá trái phép, chồng lấn hay chuyển đổi mục đích sử dụng. Công tác phối hợp, trách nhiệm xử lý vi phạm lâm luật giữa đơn vị chủ rừng và UBND các xã chưa kịp thời. Có 94 vụ việc phá rừng, xâm chiếm đất rừng từ năm 2018 đến tháng 6/2021 thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar Nguyễn Phi Tiến, diện tích rừng và đất lâm nghiệp công ty được giao quản lý trải dài trên địa bàn 6 xã và giáp ranh với 8 xã. Các xã này đa số là người dân di cư tự do. Tình trạng chặt phá rừng, lấm chiếm đất lâm nghiệp để sản xuất diễn ra phức tạp. Các đối tượng sử dụng công cụ thô sơ, cách vài ngày chặt hạ vài cây vào thời điểm ban đêm, sáng sớm nên lực lượng kiểm lâm của đơn vị rất khó phát hiện.

Tang vật của một vụ phá rừng trên địa bàn huyện Ea Kar được lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.

Để tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tháng 11/2021, huyện Ea Kar đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và đôn đốc thanh tra, kiểm tra, giải quyết các vụ việc, vụ án phức tạp liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng huyện (Ban Chỉ đạo 1349). Ban Chỉ đạo đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp triển khai tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo 1349 huyện Ea Kar Y Nhuân Byă cho biết, chính quyền địa phương đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chủ rừng, UBND các xã, các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra thực địa, cắm mốc xác định rõ ranh giới rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý, bảo vệ và thống nhất số liệu với toàn tỉnh làm cơ sở để thực hiện công tác quy hoạch và xác định trách nhiệm. Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý dứt điểm những vụ việc vi phạm.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.