Multimedia Đọc Báo in

Thu phí tự động không dừng: Nỗ lực nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ

08:05, 10/08/2022

Từ ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên phạm vi cả nước thực hiện thu phí theo hình thức điện tử không dừng (viết tắt là ETC). Tại Đắk Lắk chưa có tuyến cao tốc, nhưng nhiều chủ phương tiện đã chủ động dán và kích hoạt thẻ ETC để thuận tiện khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Tỉnh Đắk Lắk có 2 trạm thu phí gồm: Trạm thu phí Ea Đar trên tuyến Quốc lộ 26 và Trạm thu phí Quang Đức trên tuyến Quốc lộ 14.

Cuối năm 2020, Trạm thu phí Ea Đar bắt đầu triển khai thu phí theo hình thức không dừng và thủ công (sử dụng tiền mặt), còn Trạm thu phí Quang Đức hiện vẫn đang áp dụng hình thức thu phí thủ công.

Sau gần 2 năm vận hành, việc thu phí theo hình thức tự động không dừng tại Trạm thu phí Ea Đar hoạt động khá ổn định. Hiện Trạm đang áp dụng 4 làn thu phí, gồm 2 làn tự động và 2 làn hỗn hợp.

Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt phương tiện (gồm xe tải, xe khách, ô tô con) lưu thông qua Trạm, hầu hết xe đã dán thẻ ETC nên không có tình trạng ùn ứ phương tiện khi lưu thông qua đây. Nhằm đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ ETC, từ tháng 12/2020 đến nay Trạm đều bố trí cán bộ túc trực để hỗ trợ tài xế trong việc dán thẻ, hướng dẫn nạp tiền và kích hoạt thẻ ETC.

Ông Phạm Ngọc Dũng, người dân xã Ea Đar, huyện Ea Kar chia sẻ, khi dán thẻ ETC, ông được cán bộ, nhân viên của Trạm hướng dẫn tận tình, chu đáo. Từ khi sử dụng thẻ ETC, ông thấy rất tiện ích, khi lưu thông qua các trạm thu phí không phải sử dụng tiền mặt, không mất thời gian nhiều. Ông ủng hộ và đồng tình với chủ trương sử dụng thẻ ETC này của Chính phủ vì nó tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí Ea Đar, huyện Ea Kar.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Trạm thu phí Ea Đar cho hay, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, thu phí không dừng tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho xã hội. Bên cạnh đó, thu phí không dừng cũng mang lại những lợi ích gián tiếp như: giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, rút ngắn thời gian lưu thông, không sử dụng tiền mặt, giảm ùn tắc… do không cần dừng lại, xếp hàng, chờ mua vé, trả tiền. Đặc biệt, hệ thống ETC còn giúp Nhà nước quản lý minh bạch nguồn thu phí các dự án BOT và nâng cao tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay việc thực hiện thu phí 100% ETC chỉ áp dụng ở các trạm trên đường cao tốc, còn các trạm thu phí khác chưa có hướng dẫn cụ thể. Song, để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ ETC trên địa bàn tỉnh, Trạm sẽ cử tổ lưu động đến các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hỗ trợ dán thẻ cho phương tiện. Cùng với đó, Trạm sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông, đáp ứng nhu cầu xã hội.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, UBND tỉnh cũng có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, đơn vị liên quan, khẩn trương phối hợp, thực hiện dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Theo thống kê của Trạm thu phí Ea Đar, đến thời điểm này, số lượng phương tiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện dán thẻ ETC đạt khoảng 80%. Hiện nay lưu lượng xe lưu thông qua làn ETC tại Trạm chiếm 56%, làn hỗn hợp chiếm 44%.

Ngoài những tiện ích nói trên, quá trình thực hiện thu phí không dừng ở các trạm thu phí đã phát sinh một số bất cập cần được tháo gỡ. Ông Phạm Đông Thanh, Giám đốc Công ty TNHH vận tải ô tô An Phước (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, cách đây 2 tháng Công ty đã chủ động dán thẻ ETC đối với toàn bộ phương tiện của đơn vị. Phải khẳng định rằng, việc sử dụng thẻ ETC đối với các xe chạy liên tỉnh rất thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển, tiết kiệm được nhiên liệu.

Tuy nhiên, thời gian đầu doanh nghiệp gặp không ít khó khăn vì tồn tại 2 đơn vị cung cấp dịch vụ, gồm thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) và thẻ e-Tag của Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Cụ thể, khi doanh nghiệp muốn chuyển qua sử dụng dịch vụ của đơn vị này thì buộc phải chấm dứt tài khoản thu phí của dịch vụ đã sử dụng trước đó.

Trong khi, quá trình chấm dứt tài khoản cũ cũng khó khăn bởi trước đây một số lái xe tự dán thẻ ETC nên bắt buộc người đó phải hủy hợp đồng mới được. Mặt khác, một số trường hợp, dù phương tiện đã dán thẻ ETC nhưng khi qua trạm không quét được dù trong tài khoản vẫn còn tiền, buộc phải thanh toán thủ công hoặc xử lý khá lâu. Đặc biệt, việc nộp tiền vào tài khoản thẻ ETC phải lên ngân hàng làm thủ tục chuyển khoản rất phiền phức. Việc này làm mất thời gian và khá bất lợi đối với doanh nghiệp trong trường hợp tài khoản thẻ ETC hết tiền trùng ngày nghỉ lễ, ngày cuối tuần.

Nhân viên Trạm thu phí Ea Đar hướng dẫn tài xế kích hoạch thẻ thu phí tự động không dừng.

Cũng theo ông Thanh, doanh nghiệp cũng khá lo lắng bởi hiện nay các trạm thu phí đang áp dụng hình thức nhận diện phương tiện qua thẻ và biển số xe. Trong khi đó việc nhận diện bằng biển số xe dễ xảy ra tình trạng xe biển số giả lưu thông qua trạm nhưng phí lại trừ qua tài khoản của xe biển số thật. Tình trạng này không nhiều nhưng không phải không có nguy cơ xảy ra. Do đó, doanh nghiệp kiến nghị các nhà cung cấp dịch vụ chỉ nên nhận diện phương tiện qua thẻ chứ không qua biển số xe như hiện nay.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.