Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột:

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi sau khi phát hiện ổ dịch

15:10, 24/08/2022

UBND TP. Buôn Ma Thuột vừa có Công văn số 3220/UBND-KT ngày 22/8 về tập trung quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tả lợn (DTL) châu Phi lây lan diện rộng trên địa bàn.

UBND thành phố yêu cầu UBND các phường, xã, Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố cùng các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm soát, phòng, chống bệnh DTL châu Phi.

Cụ thể, đối với phường Thành Nhất đã xảy ra dịch tập trung các nguồn nhân lực, kinh phí để khẩn trương dập dịch, thành lập đội xử lý dịch để tiêu hủy lợn mắc bệnh, lợn chết; không để xảy ra tình trạng vứt xác lợn ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh; phun thuốc tiêu độc, khử trùng các chợ và toàn khu vực lân cận ổ dịch trên địa bàn quản lý.

Cử cán bộ theo dõi, giám sát dịch bệnh đối với số lợn còn khỏe của hộ chăn nuôi vừa có lợn chết phải tiêu hủy, không để xảy ra việc bán chạy lợn bệnh, nghi mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh, gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn và sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch.

Thành lập ngay Đoàn công tác trực tiếp đến từng tổ dân phố, buôn để chỉ đạo xử lý dứt điểm ổ dịch, và các nơi có nguy cơ bùng phát dịch cao để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định hiện hành.

Ngành chức năng phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi nơi có ổ dịch. Ảnh minh họa
Ngành chức năng phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi nơi có ổ dịch. Ảnh minh họa

Đối với các phường, xã chưa xảy ra dịch cần tập trung các nguồn lực, vật lực, kinh phí thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng của UBND các phường, xã để phục vụ công tác phòng, chóng bệnh DTL châu Phi.

Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để người chăn nuôi biết tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh DTL châu Phi. Khi phát hiện lợn bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương và Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố để được hướng dẫn và xử lý kịp thời, nghiêm cấm việc bán chạy lợn bệnh, nghi mắc bệnh. Kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn quản lý. Tăng cường công tác quản lý, giám sát tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm ổ dịch, kịp thời triển khai công tác chống dịch, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố phối hợp với UBND các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm dịch và đề nghị xử lý kịp thời; nếu có lợn nghi ngờ bị bệnh DTL châu Phi lấy mẫu gửi đến Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Chi cục Thú y vùng V để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh. Chỉ đạo nhân viên thú y phường, xã thường xuyên đến tận thôn, buôn, tổ dân phố để nắm bắt tình hình dịch bệnh; tăng cường cán bộ xuống địa bàn xảy ra dịch bệnh để chỉ đạo chuyên môn và trực tiếp tham gia chống dịch…

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận dịch tả lợn châu Phi tại tổ dân phố 4 thuộc phường Thành Nhất, làm 101 con lợn bị bệnh và chết, tổng trọng lượng tiêu hủy 2.130,5 kg.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.