Dự án đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột: Chính thức thông tuyến chào mừng Quốc khánh 2/9
Chính thức nhận những đoạn mặt bằng cuối cùng vào chiều ngày 31/8, nhà thầu thực hiện Dự án đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột huy động tối đa nhân công, máy móc, kịp thông tuyến công trình trước dịp Lễ Quốc khánh 2/9/2022 theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 321 tỉnh Đắk Lắk.
Thi công ngày đêm
Trước đó, tại Thông báo Kết luận số 14-TB/KL ngày 22/2/2022 của Ban Chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 (viết tắt là Ban Chỉ đạo 321) tỉnh yêu cầu thông tuyến đường Đông Tây thành phố trước dịp Lễ 2/9/2022. Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung, Trưởng Ban Chỉ đạo 321 tỉnh yêu cầu UBND TP. Buôn Ma Thuột chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, đồng thời đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo thông tuyến theo kế hoạch đã được Ban Chỉ đạo kết luận tại Thông báo số 11-TB/BCĐ, ngày 17/12/2021 (nhân dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh 2/9/2022).
Thi công đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Hòa Thắng. |
Tính đến cuối tháng 8/2022, trên tuyến còn 6 hộ dân, với hơn 4.400 m2 đất thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án chưa chịu bàn giao mặt bằng, buộc UBND TP. Buôn Ma Thuột phải tiến hành cưỡng chế. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố và sự nỗ lực của Ban Cưỡng chế số 7368a, đến 17 giờ ngày 31/8/2022, những mét mặt bằng cuối cùng của Dự án chính thức được UBND TP. Buôn Ma Thuột bàn giao cho Công ty Cổ phần và Đầu tư xây dựng 515 (nhà thầu) triển khai dự án.
Nhận mặt bằng sát với thời điểm Ban Chỉ đạo 321 tỉnh yêu cầu thông tuyến là không hề dễ dàng. Song với quyết tâm cao, nhà thầu đã huy động 11 máy móc, thiết bị gồm 6 máy đào, 1 máy san, 1 máy ủi và 3 máy lu mặt bằng; 5 ô tô vận chuyển vật liệu, đất đá và cử 10 nhân công, 3 kỹ sư thực hiện giám sát, thi công công trình xuyên đêm 31/8.
Máy móc san ủi mặt bằng đoạn cuối tuyến tại thôn 3, xã Hòa Thắng. |
Ghi nhận đoạn cuối tuyến điểm tiếp giáp giữa Quốc lộ 27 với đường Đông Tây thành phố, máy móc đã san ủi toàn bộ mặt bằng, “đại lộ” kết nối trung tâm thành phố với Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột dần hiện hữu. Đến trưa 1/9, công trình chính thức thông tuyến theo đúng kế hoạch của Ban Chỉ đạo 321 tỉnh yêu cầu.
Gấp rút đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến
Đại diện nhà thầu cho biết, đến nay, có khoảng 5/6,9 km trên tuyến đã được thảm nhựa, còn đoạn cuối ví trí qua xã Hòa Thắng đang được đang lu lèn mặt bằng, đổ đá nền, riêng cầu cạn đoạn qua phường Tự An, toàn bộ mố cầu đã hoàn thành, hiện đợn vị đang đổ các dầm còn lại, phấn đấu trong tháng 10/2022 hoàn thành công đoạn lao dầm cầu cạn.
Đoạn tiếp giáp giữa đường Đông Tây thành phố với đường vào Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột chính thức được thông tuyến vào trưa 1/9/2022. |
Theo kế hoạch, Dự án đường Đông Tây sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018, tuy nhiên do không được bố trí vốn kịp thời, cộng với vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, công trình được gia hạn đến 31/12/2022. Thời điểm có vốn, giai đoạn 2019-2021, tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai dự án do địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.
Ngoài những vướng mắc đó, quá trình triển khai dự án cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn đất đắp. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột, dự án thiếu khoảng 86.000 m3 đất đắp tại 2 đầu mố cầu cạn. Hiện tại, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã cho phép tận dụng đất sạch, thừa từ dự án mở rộng nghĩa trang xã Hòa Thắng giai đoạn 1 (khoảng 56.000 m3) phục vụ dự án đường Đông Tây, tuy nhiên do mưa kéo dài, đường lầy lội chưa thể vận chuyển về phục vụ dự án. Hiện dự án vẫn còn thiếu khoảng 30.000 m3 đất đắp.
Trước đó, tại buổi kiểm tra các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung đã ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành, UBND thành phố và các nhà thầu thi công Dự án đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột và Dự án Hồ thủy lợi Ea Tam.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, mặc dù trong điều kiện hết sức phức tạp của tình hình dịch COVID-19, thời tiết diễn biến bất lợi, những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng…. song, các cơ quan, đơn vị liên quan đã nỗ lực và có nhiều chuyển biến tích cực trong triển khai các dự án. Đồng chí cũng nhấn mạnh, các nhà thầu cần tập trung phương tiện, nhân lực và điều kiện cần thiết tranh thủ đẩy nhanh tiến độ thi công, có mặt bằng đến đâu, triển khai thi công công trình ngay đến đó.
Một đoạn trên tuyến đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột đã hoàn thành. |
Hiện, thời gian còn lại không nhiều (gần 4 tháng so với kế hoạch gia hạn), trước yêu cầu gấp rút về tiến độ, nhà thầu sẽ huy động toàn bộ máy móc, nhân lực kịp thời ở các mũi thi công, thời điểm thời tiết thuận lợi và trong giai đoạn nước rút sẽ tăng ca để đẩy nhanh tiến độ.
Đồng thời có phương án, kế hoạch tập kết để chủ đồng nguồn vật liệu đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục. Phối hợp với chủ đầu tư, cơ quan ban ngành tháo gỡ việc thiếu nguồn đất đắp cho dự án. Cùng với các biện pháp, nhà thầu cũng kiến nghị các cơ quan, ban, ngành của tỉnh kịp thời cho chủ trương, phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ những vướng mắc cục bộ về mặt bằng, điều chỉnh bổ sung kịp thời cơ chế đối với án trọng điểm.
Công trình đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột được khởi công xây dựng tháng 9/2015, do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Công trình có chiều dài toàn tuyến 6,9 km, đi qua các phường Tự An, Tân Thành, Tân Lập và xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột); diện tích đất thuộc diện thu hồi gần 47 ha, với 699 hộ và 15 tổ chức bị ảnh hưởng.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc