Multimedia Đọc Báo in

Huyện M’Drắk: Chủ động ứng phó với cơn bão Noru

16:19, 26/09/2022

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia về tình hình cơn bão số 4 (tên gọi quốc tế là Noru) đến ngày 27/9, sáng ngày 28/9 dự kiến khả năng bão đổ bộ vào khu vực các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 14. Đối với địa bàn huyện M’Drắk, khả năng tiếp tục có mưa lớn diện rộng; nguy cơ xảy ra lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi và ngập úng ở vùng trũng, thấp, đặc biệt là khu vực các thôn 9, 10 và thôn 11 xã Cư San (thuộc dự án Krông Pách thượng). 

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; bảo vệ an toàn về người và tài sản, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện M'Drắk yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện tổ chức triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ ban đầu; rà soát các khu vực cầu, ngầm, tràn... thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt khi có mưa lũ để chủ động bố trí lực lượng trực gác, không cho người dân qua lại khi có nước lớn chảy xiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân sống dưới chân núi và triền đồi có khả năng sạt lở khẩn trương di dời; nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, tránh bão số 4 (bão Noru) của cơ quan chức năng và địa phương; chủ động đề phòng và tự giác tham gia thực hiện tốt các phương án phòng, tránh bão, tuyệt đối không được chủ quan lơ là. 

ảnh
Người dân xã Cư San được hỗ trợ di chuyển ở khu vực bị ngập nặng trong đợt mưa lũ hồi cuối năm 2020. (Ảnh minh họa)

Chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN phụ trách địa bàn cơ sở xuống tận các thôn, buôn, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn để chỉ đạo, đôn đốc, giúp đỡ người dân tổ chức thu hoạch các loại cây trồng đã đến kỳ thu hoạch trước khi bão vào, không được để xảy ra tình trạng cây trồng đến kỳ thu hoạch bị thiệt hại do mưa bão. 

Đối với UBND xã Cư San, triển khai ngay phương án phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai; phối hợp với các ban, ngành có liên quan của tỉnh, huyện khẩn trương rà soát, sẵn sàng thực hiện phương án di dời dân và tài sản trong tình trạng khẩn cấp đối với các hộ dân thuộc dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng, đặc biệt các hộ dân ở thôn 9, 10 và thôn 11, với phương châm “bốn tại chỗ” và thực hiện di dời hộ dân ở vùng thấp về nơi vùng cao an toàn; phân công lực lượng trực gác, cảnh báo dân ở các khu vực xung yếu, bảo đảm an toàn về người và tài sản của nhân dân. 

UBND huyện cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi tỉnh - Chi nhánh thủy lợi M'Drắk khẩn trương tổ chức rà soát tình trạng an toàn cho các công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa đang bị hư hỏng, hồ chứa có mức trữ nước cao, các công trình hồ, đập đang thi công sửa chữa, nâng cấp để xác định công trình xung yếu để có phương án đảm bảo an toàn không để sự cố xảy ra. 

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện chủ động theo dõi tình hình, diễn biến mưa bão, tham mưu, đề xuất UBND huyện các biện pháp huy động nguồn lực, vật tư, phương tiện để phòng, chống, khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra...

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.