Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường canh tác nông lâm kết hợp và cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk

18:01, 29/09/2022

Ngày 29/9, Trung tâm Nghiên cứu lâm nghiệp nhiệt đới (Tropenbos Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Tăng cường canh tác nông lâm kết hợp và cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk” tại huyện Krông Bông.

Tham gia buổi hội thảo có 30 đại biểu là đại diện các lãnh đạo phòng, ban có liên quan, chủ tịch UBND các xã, người dân được hưởng lợi từ mô hình của Tropenbos Việt Nam tại huyện Krông Bông.

Tiến sĩ Võ Hùng (Trường đại học Tây Nguyên) hướng dẫn người dân về kỹ thuật xây dựng mô hình nông lâm kết hợp.
Tiến sĩ Võ Hùng (Trường Đại học Tây Nguyên) hướng dẫn người dân về kỹ thuật xây dựng mô hình nông lâm kết hợp.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các tham luận về tình hình quản lý, sử dụng đất đai và canh tác nông lâm kết hợp, cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu ở huyện Krông Bông; hỗ trợ kỹ thuật của Tropenbos Việt Nam đối với các mô hình canh tác nông lâm kết hợp, cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (phương pháp tiếp cận, tiến trình thực hiện, một số khuyến nghị chính sách…); giới thiệu, hướng dẫn thực hành canh tác nông lâm kết hợp ở lưu vực sông Sêrêpốk.

Trên cơ sở các bài tham luận, đại biểu đã thảo luận và phân tích hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội và môi trường của các mô hình nông lâm kết hợp, đồng thời khuyến cáo áp dụng các mô hình phù hợp cho vùng lưu vực sông Sêrêpốk, đặc biệt là đối với huyện Krông Bông. Đây là cơ sở để tiếp tục hoàn thiện chính sách về phát triển và phục hồi rừng ở Tây Nguyên gắn liền với cải thiện sinh kế cho người dân và cộng đồng địa phương trong thời gian tới.

Người dân tham gia buổi hội thảo.
Người dân được hưởng lợi từ mô hình do Tropenbos Việt Nam hỗ trợ tham gia buổi tập huấn.

Được biết, trong giai đoạn 2019 - 2022 Tropenbos Việt Nam đã hỗ trợ 62 lượt hộ và 1 cộng đồng với gần 110 ha diện tích, gần 13.280 loại cây trồng các loại (sưa đỏ, gáo vàng, giáng hương, sao đen, dổi lấy hạt, dổi thực sinh, dổi ghép, tràm ghép…) tại 4 xã Hòa Phong, Khuê Ngọc Điền, Yang Mao và Hòa Lễ. Tất cả các mô hình này đều đang phát triển tốt, hiện nay đã có thể phát huy vai trò che bóng, giữ ẩm góp phần tăng hiệu quả môi trường và kinh tế cho chủ hộ trong hệ thống nông lâm kết hợp.

Thùy Dung

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.