Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk được chuyển đổi gần 200 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trong năm 2022

17:47, 04/10/2022

UBND tỉnh vừa có Quyết định số 2146/QĐ-UBND ngày 26/9/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Lắk.

Tổng diện tích tự nhiên trên địa bàn huyện Lắk là 125.607 ha. Theo Quyết định này, phân bổ diện tích các loại đất trong năm 2022 trên địa bàn huyện cụ thể như sau: đất nông nghiệp 117.296 ha; đất phi nông nghiệp 6.654 ha; đất chưa sử dụng 1.657 ha.

Kế hoạch thu hồi đất trong năm 2022: đất nông nghiệp 149,6 ha; đất phi nông nghiệp 2,8 ha; đất chưa sử dụng 0,5 ha. Kế hoạch đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng mục đích đất phi nông nghiệp 0,5 ha. Đáng chú ý, trong năm 2022, theo kế hoạch, huyện Lắk được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là 196,5 ha. Mục đích của việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để phục vụ một số công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn huyện, chủ yếu chuyển từ đất trồng lúa sang đất thủy lợi.

Căn cứ vào Quyết định này, UBND huyện Lắk có trách nhiệm công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật; giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban có liên quan, UBND cấp xã trong việc triển khai, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý đất đai, xây dựng tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

Cánh đồng lúa tại xã Bông Krang, huyện Lắk. (Ảnh minh họa).
Cánh đồng lúa tại xã Bông Krang, huyện Lắk. (Ảnh minh họa).

Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất ở, đất thương mại dịch vụ,…) chỉ giải quyết đối với các trường hợp đã thống nhất, đồng bộ, phù hợp với các quy hoạch được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Quản lý chặt chẽ đất đai, xây dựng tại các khu vực đã được quy hoạch thành khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, điểm dân cư mới, thuộc phạm vi ranh giới các công trình, dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 61, Điều 62, Điều 63 của Luật Đất đai, vùng phụ cận các công trình dự án trọng điểm.

Chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở đối với các thửa đất có vị trí nằm trong khu dân cư sẵn có, đã có kết cấu hạ tầng, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt để giải quyết nhu cầu tạo lập nhà ở của hộ gia đình, cá nhân thật sự có nhu cầu để ở theo quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Chủ tịch UBND huyện Lắk chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp với các quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch xây dựng nông thôn mới,…) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh; chưa xem xét, đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đối với các khu vực chưa thống nhất, đồng bộ, chưa phù hợp với các quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.