Multimedia Đọc Báo in

Tập huấn lập kế hoạch quản lý và sản xuất kinh doanh các loại lâm sản ngoài gỗ tiềm năng ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk

14:30, 07/10/2022

Trong 2 ngày (6-7/10), Trung tâm Nghiên cứu lâm nghiệp nhiệt đới (Tropenbos Việt Nam) tổ chức lớp tập huấn “Lập kế hoạch quản lý và sản xuất kinh doanh các loại lâm sản ngoài gỗ tiềm năng ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk, tỉnh Đắk Lắk”.

Tham dự lớp tập huấn có 40 đại biểu của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, cán bộ khuyến nông, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, huyện Lắk và Krông Bông.

Thạc sĩ Đỗ Văn Chung (Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên) chia sẻ tại lớp tập huấn.
Thạc sĩ Đỗ Văn Chung (Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên) chia sẻ tại lớp tập huấn.

Tham gia lớp tập huấn, các đại biểu được các chuyên gia chia sẻ về 6 nội dung chính, gồm: Định nghĩa, phân nhóm các loại lâm sản ngoài gỗ, tiêu chí để đạt lâm sản ngoài gỗ, tiềm năng sinh học và kinh tế của lâm sản ngoài gỗ; Khả năng khai thác lâm sản ngoài gỗ trong vùng lưu vực sông Sêrêpốk (những chính sách liên quan, hiện trạng sản xuất và khai thác, tiêu thụ lâm sản ngoài gỗ ở huyện Krông Bông và Lắk); Khả năng nuôi trồng, phát triển lâm sản ngoài gỗ cho vùng; Những loại lâm sản ngoài gỗ có thể khai thác, nuôi trồng thuộc vùng lưu vực sông Sêrêpốk; Đề xuất các mô hình chuỗi giá trị cho một số lâm sản ngoài gỗ tiềm năng trong khu vực và vai trò của các bên liên quan, tập trung vào các lâm sản ngoài gỗ (ong lấy mật hoa tự nhiên, nấm ăn, nấm dược liệu, cây dược liệu…); Lập kế hoach kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh lâm sản ngoài gỗ (lựa chọn đối tượng sản xuất, lựa chọn đối tượng thu mua, xác định vùng nuôi trồng cho từng loại lâm sản ngoài gỗ, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã…).

Các đại biểu tham gia lớp tập huấn.
Các đại biểu tham gia lớp tập huấn.

Sau khi nghe chuyên gia trình bày, các đại biểu đã chia thành nhóm để trao đổi, thảo luận và phân tích những thuận lợi, khó khăn khi nuôi, trồng lâm sản ngoài gỗ, phát triển các mô hình chuỗi giá trị cho lâm sản ngoài gỗ tại địa phương.

Thông qua buổi tập huấn giúp các đại biểu hiểu và có thêm kiến thức về quản lý và sản xuất kinh doanh các lâm sản ngoài gỗ, đồng thời trở thành cầu nối, tích cực tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức, chung tay bảo vệ rừng tự nhiên và khai thai hợp lý, hiệu quả các lâm sản ngoài gỗ góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân sống gần rừng.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.