Xem xét phương án tuyến, quy mô thiết kế Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Chiều 12/10, UBND tỉnh tổ chức họp xem xét phương án tuyến, quy mô thiết kế Dự án thành phần 2 và 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Tham dự cuộc họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện chủ đầu tư Dự án thành phần 2 và 3; các sở, ngành liên quan.
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài khoảng 117,5 km, điểm đầu đoạn qua cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 21.935 tỷ đồng.
Các đại biểu tham dự cuộc họp. |
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó, Dự án thành phần 2 có chiều dài 37,5 km, điểm đầu từ Km 32+000 đoạn qua địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, đến Km 69+500 xã Ea Ô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban tỉnh) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 48 km, điểm đầu tại Km69+500 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, điểm cuối tại Km117+500 thuộc địa bàn huyện Krông Pắc, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 là 6.485 tỷ đồng. Về cơ bản, hướng tuyến Dự án thành phần 3 bám theo hướng tuyến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư Dự án thành phần 2 đã trình bày 3 phương án tuyến của Dự án này, đồng thời đề xuất lựa chọn phương án 1.1 để tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk xem xét, thông qua. Ưu điểm của phương án này là tổng thể tuyến thẳng hơn, bình diện và trắc dọc thuận lợi hơn; chiều cao cầu thấp nhất, thuận lợi hơn khi thi công; xây dựng 2 hầm ngắn thay cho 1 hầm dài, giảm chi phí vận hành và chi phí thấp nhất trong 3 phương án.
Đơn vị tư vấn báo cáo về một số điều chỉnh Dự án thành phần 3. |
Với Dự án thành phần 3, đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh cục bộ 2 vị trí trên tuyến để tránh các công trình xây dựng của địa phương, phù hợp với điều kiện thực tế địa hình. Cụ thể, điều chỉnh đoạn Km69+500 đến Km73+00 do có một số vị trí đi sát và chồng lấn với Dự án đường tránh ngập hồ Ea Rớt (huyện Ea Kar), giải pháp sẽ điều chỉnh tuyến lệch sang bên trái tuyến trung bình 30 m; điều chỉnh đoạn Km77+00 đến Km85+00 qua khu vực trang trại chăn nuôi mới đầu tư đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc, giải pháp sẽ nắn chỉnh lệch sang bên trái, điểm xa nhất cách tim tuyn tiền khả thi khoảng 418 m và cách ranh giới khu trại chăn nuôi khoảng 34 m.
Biểu đồ giới thiệu chung về Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. |
Sau khi báo cáo về phương án tuyến, đại diện đơn vị tư vấn Dự án thành phần 3 kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, các sở, ngành, địa phương xem xét, cho ý kiến thống nhất về hướng tuyến, các vị trí và hình thức nút giao. Đồng thời sớm điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh để làm cơ sở xác định vị trí, quy mô công trình tại các nút giao; sớm có chủ trương đầu tư tuyến nối đường Đông Tây với đường cao tốc làm cơ sở hoạch định hình thức nút giao thông cuối tuyến…
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh, đề nghị chủ đầu tư hai dự án thành phần 2 và 3 cần có báo cáo đánh giá lại tổng mức đầu tư dự án. Sau khi xác định hướng tuyến, các đơn vị chủ đầu tư trình cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải thẩm định theo quy định. Sau đó chủ đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai cắm mốc, bàn giao mốc cho địa phương và cập nhật quy hoạch sử dụng đất để sớm có thông báo thu hồi đất đến người dân, đảm bảo tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Về phương án chọn hướng tuyến, UBND tỉnh sẽ xem xét, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xin ý kiến thông qua.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc