Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp cơ khí chủ động triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng

08:11, 25/11/2022

Hiện nay, vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Với việc sử dụng các giải pháp phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã giảm một phần chi phí đầu vào mà vẫn bảo đảm hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thêm doanh thu cho đơn vị.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình sản xuất, Doanh nghiệp tư nhân Thương mại – Xây dựng cơ khí Hoàng Ngọc (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) vừa đăng ký tham gia lớp tập huấn về nội dung này do Sở Công Thương chủ trì và phối hợp Hội Cơ khí tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 11 vừa qua.

Theo ông Quách Hoàng Ngọc, Giám đốc doanh nghiệp, nhà xưởng là nơi tiêu tốn khá nhiều chi phí sử dụng điện năng do thói quen và ý thức của công nhân viên khi sử dụng điện. Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng, công trình thủy lợi gần 20 năm, đây cũng là lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng, trong đó chủ yếu điện, gas, thời gian tới đơn vị sẽ quan tâm đến giải pháp thay thế các thiết bị lạc hậu bằng các thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng. Bởi các thiết bị cũ có thể gây rò rỉ điện dẫn tới tiêu tốn một lượng điện năng lớn, thêm vào đó tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Thực tế, nhiều năm qua doanh nghiệp đã thực hiện thay thế máy hàn cơ bằng máy hàn điện tử, bởi máy hàn điện tử có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, đặc biệt là tiết kiệm điện năng, cho chất lượng hàn cao hơn, trang bị nhiều chế độ giúp đảm bảo an toàn cho người dùng so với máy hàn cơ. Thời gian tới, doanh nghiệp dự kiến sẽ thay thế hệ thống dây điện để hạn chế thấp nhất việc thất thoát nguồn điện, tránh tình trạng cháy, nổ.

Cán bộ kỹ thuật vận hành thiết bị tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Đăng Phong.

Còn tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Đăng Phong, việc lắp đặt tụ bù công suất phản kháng đã và đang là giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giảm tổn thất điện cũng như tình trạng quá tải đường dây cho doanh nghiệp. Chi phí lắp đặt ban đầu chỉ khoảng 50 triệu đồng, nhưng giá trị mang lại rất lớn và lâu dài. Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tư hệ thống điện mặt trời.

Đây cũng là giải pháp tiết kiệm năng lượng cực kỳ hiệu quả và mang lại lợi ích kép. Bởi thực tế hầu hết mái nhà xưởng đều được làm bằng chất liệu tôn nên việc hấp thụ nhiệt rất lớn dẫn tới gây nóng phía bên trong, buộc phải có máy móc làm mát. Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời thì nhà xưởng có thêm mái che giúp giảm nhiệt độ trong xưởng. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện trực tiếp từ hệ thống pin năng lượng mặt trời không bị tổn hao khi truyền tải điện, góp phần giảm chi phí sử dụng điện hằng tháng cho doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Đăng Phong cho biết, song song với các giải pháp trên, doanh nghiệp áp dụng mô hình 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc và Sẵn sàng) vào quá trình sản xuất và quản lý. Đây là một trong những phương pháp hữu ích, giúp các đơn vị hạn chế tối đa sự lãng phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Công ty đã phổ biến, áp dụng mô hình này đến từng phân xưởng, từng cán bộ quản lý, công nhân. Theo đó, hằng ngày, từng phân xưởng, từng bộ phận sẽ tổ chức họp đầu giờ để đưa ra giải pháp sản xuất phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

Đơn giản như việc sắp xếp, bố trí lại các thiết bị, vật tư, đảm bảo sản xuất không dư thừa, gây lãng phí. Việc áp dụng 5S vào quá trình sản xuất và quản lý đã mang lại một số lợi ích cho doanh nghiệp như: hạn chế lãng phí điện, nước, giảm lượng chất thải phải xử lý, qua đó giúp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, đảm bảo an toàn trong sản xuất và nâng cao ý thức, kỷ luật cho nhân viên, từng bước cải thiện năng suất sản xuất.

Bên cạnh đó, Công ty luôn chú trọng việc cải tiến các loại máy móc, thiết bị để tiết giảm năng lượng, nâng cao năng suất sản xuất. Với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp, mỗi năm doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 200 triệu đồng tiền điện trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Hội viên Hội Cơ khí tỉnh Đắk Lắk dự lớp tập huấn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 Ông Nguyễn Văn Phan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cơ khí tỉnh Đắk Lắk khẳng định, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giúp các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nói chung, cơ khí nói riêng tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn tỉnh đều quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, bởi đây là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy cơ sở ngày càng phát triển. Để phong trào tiết kiệm năng lượng ở các cơ sở sản xuất cơ khí tiếp tục phát triển, ngoài việc phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức cho cán bộ quản lý, Hội sẽ phổ biến rộng rãi các mô hình, giải pháp đã và đang triển khai hiệu quả.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.