Multimedia Đọc Báo in

Chung tay gìn giữ, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm năng lượng

18:16, 21/03/2014

Tại Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước Thế giới 22-3 năm 2014 với chủ đề "Nước và Năng lượng" được tổ chức tại TP. Lai Châu (Lai Châu), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kêu gọi mọi người tích cực chung tay, phát huy sáng kiến gìn giữ bảo vệ nguồn nước và các con sông, không chỉ cho hôm nay mà cả cho tương lai... 

a
Người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch là một tiêu chí quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Ảnh minh họa: T.H

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa của Ngày Nước Thế giới theo chủ đề "Nước và Năng lượng" của năm 2014 với 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Theo Phó Thủ tướng, số liệu điều tra cho thấy, thực tế Việt Nam là quốc gia thiếu nước, khi 63% lượng dòng chảy có nguồn gốc từ bên ngoài và đứng trước nhiều thách thức lớn nếu các quốc gia ở thượng nguồn không có sự chia sẻ công bằng, sử dụng hợp lý các nguồn nước trên các dòng sông liên quốc gia.

Mặt khác, dòng chảy phân bố không đều theo mùa và theo vùng, tập trung 70-80% vào mùa lũ từ 2-3 tháng. Vì vậy, Việt Nam có lượng nước bình quân đầu người đạt khoảng 9.560m3/người/năm, thấp hơn chuẩn của quốc gia có tài nguyên nước trung bình là 10.000m3/người/năm.

Đối với mối quan hệ nước và năng lượng, Phó Thủ tướng đề cập tới tiềm năng và vai trò của các công trình thủy điện. Bên cạnh việc là một trong hai nguồn năng lượng chính (chiếm 37% tổng năng lượng) phục vụ phát triển đất nước, sinh hoạt của người dân, việc khai thác thủy điện trong thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế như: chưa đáp ứng đầy đủ mục tiêu, yêu cầu bảo đảm an toàn trong xây dựng, vận hành; chưa thực hiện đầy đủ cam kết về môi trường, chưa khai thác sử dụng hài hòa tài nguyên nước… Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi địa phương, mỗi ngành, cộng đồng, mỗi người dân quan tâm, tham gia tích cực, phát huy sáng kiến gìn giữ bảo vệ nguồn nước, các con sông không chỉ cho hôm nay mà cả cho tương lai. Các cơ quan quản lý tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên nước; đồng thời tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng nhằm giảm sức ép về tài nguyên nước.

Chính phủ cũng tiếp tục triển khai Chương trình hành động tăng cường quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện nhằm quản lý, khắc phục những hạn chế, yếu kém, phát huy lợi thế của thủy điện

Ngày Nước Thế giới được Việt Nam tổ chức thường xuyên nhằm kêu gọi sự quan tâm của các cấp, ngành, cộng đồng cũng như mỗi người dân về tầm quan trọng của tài nguyên nước, về quản lý bền vững tài nguyên nước, nhất là các nguồn nước ngọt.

Nguồn chinhphu.vn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.