Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp bằng trà thảo mộc

08:01, 21/11/2022

Từ những củ, quả vườn nhà thông dụng như khổ qua, bí đao, đinh lăng… sau nhiều nỗ lực, chị Hoàng Thị Ngát ở phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) đã chế biến thành công sản phẩm trà thảo mộc đạt chuẩn OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 3 sao.

Chia sẻ về cơ duyên đến với trà thảo mộc, chị Ngát cho biết, năm 2014, trong lần điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Đại học Y dược (TP. Hồ Chí Minh), chị may mắn được một dược sĩ hướng dẫn cách làm trà thảo mộc để tăng cường sức khỏe, với thành phần chủ yếu là cây đinh lăng, tim sen, nụ tam thất, lá vằn, cỏ ngọt… có sẵn trong vườn nhà.

Sau quá trình điều trị, chị trở về nhà và sử dụng công thức mà người dược sĩ đã chia sẻ để tự làm trà cho mình sử dụng. Sau 4 tháng sử dùng đều đặn, chị thấy sức khỏe của bản thân được cải thiện, tinh thần minh mẫn hơn, không còn cảm giác mệt mỏi như trước.

Nhận thấy hiệu quả tốt, chị Ngát tự làm thêm, giới thiệu loại trà thảo mộc này đến người thân, bạn bè dùng thử và nhận được phản hồi tích cực. Đến năm 2016, chị Ngát dốc hết vốn mua đất, đăng ký kinh doanh, mở cơ sở sản xuất tại khu vực suối Đốc Học và đăng ký sản phẩm Trà thảo mộc Cô Ngát Natural.

Chị Hoàng Thị Ngát hướng dẫn các em khiếm thính thực hiện công đoạn sản xuất trà thảo mộc.

Những nỗ lực của chị đã gặt hái được thành công bước đầu khi các sản phẩm Trà thảo mộc Cô Ngát Natural đã được cấp chứng nhận chuẩn OCOP 3 sao, thường xuyên xuất hiện tại nhiều hội chợ, triển lãm… cũng như được bán tại một số siêu thị, cửa hàng trong cả nước.

Không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bản thân, cơ sở sản xuất của chị còn hướng nghiệp, dạy nghề và tạo thêm việc làm cho trẻ khuyết tật trên địa bàn.

Em H’Diệu KBông (SN 2007) bị khiếm thính bẩm sinh, sau khi học xong ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh được chị Ngát nhận hướng nghiệp, đào tạo nghề và tạo việc làm. Bị khiếm thính nên việc giao tiếp của H'Diệu gặp nhiều khó khăn. May mắn, chị Ngát cũng là giáo viên giảng dạy trẻ khuyết tật. Với kỹ năng sư phạm của mình, chị Ngát giúp H'Diệu tiếp cận với công việc dễ dàng hơn. Chỉ sau thời gian ngắn làm quen công việc tại xưởng trà, H'Diệu đã có thể làm các công việc phù hợp với sức khỏe như: ủ men, sấy khô, đóng gói sản phẩm… Hiện, cơ sở của chị Ngát đang nhận hướng nghiệp dạy nghề cho 3 em khuyết tật, với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Các em khuyết tật tham gia học nghề tại cơ sở Trà thảo mộc Cô Ngát Natural.

Chị Ngát chia sẻ: “Với mục tiêu đạt chuẩn OCOP 5 sao, thời gian tới, cơ sở sẽ mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị, công nghệ để thương hiệu Trà thảo mộc Cô Ngát Natural ngày càng phục vụ tốt hơn vì sức khỏe của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, đặc biệt là các em khuyết tật”.

Gia Bảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.