Multimedia Đọc Báo in

Kích hoạt tinh thần khởi nghiệp

07:43, 24/10/2022

Diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk năm 2022 (gọi tắt là Ngày hội) và Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh vừa được tổ chức đã kích hoạt lại tinh thần và khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa từ một cuộc thi

Sau hơn ba tháng phát động, Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022 đã nhận được 100 hồ sơ dự án, ý tưởng dự thi, với đa dạng về đối tượng, lĩnh vực và ngành nghề. Vượt qua vòng sàng lọc hồ sơ, hai vòng chấm thi và các khóa tập huấn, 20 dự án bước vào Vòng chung kết cuộc thi. Sau hai ngày (18 – 19/10) thi thuyết trình và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo, 10 dự án xuất sắc nhất được tôn vinh và trao giải. Trong đó, Dự án Lanchans - Trà thảo mộc và sản phẩm ứng dụng thảo mộc dựa trên Medical Herb Nhật Bản của thí sinh Chu Thị Lan (huyện Krông Pắc) xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi.

Du khách tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2022

Thí sinh Chu Thị Lan chia sẻ, bản thân từng sống và làm việc tại Nhật Bản 5 năm nên sau khi về Việt Nam khởi nghiệp, chị đã luôn nung nấu ý tưởng sản xuất ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe theo tiêu chuẩn của "đất nước mặt trời mọc". Đến với cuộc thi, chị mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức về khởi nghiệp và hơn hết là hy vọng sẽ kết nối được với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm để giá trị các sản phẩm chị làm ra được lan tỏa rộng rãi hơn. Ngoài ra, cuộc thi đã giúp chị tự tin hơn trong hành trình khởi nghiệp của mình.

Không chỉ riêng dự án đạt giải Nhất mà nhiều dự án tham gia cuộc thi năm nay đã có sản phẩm thương mại hóa, một số sản phẩm đã đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Qua các vòng thi, thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết, say mê tìm tòi học hỏi để đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường, ứng dụng công nghệ và tiếp cận những phương thức phân phối hàng hóa hiện đại. Bên cạnh đó, cuộc thi đã xuất hiện những dự án chất lượng từ học sinh, sinh viên và các dự án mang tính xã hội cao, đem lại sinh kế, thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số. Chẳng hạn như: Dự án du lịch sinh thái rừng gắn kết bảo vệ môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc địa phương của thí sinh Y Xim Ndu (huyện Lắk); Dự án đồng hành cùng nông sản quê của thí sinh Nguyễn Thị Thu Hà (huyện Cư M’gar); Dự án sản xuất và thương mại các sản phẩm dế mèn Thái Lan của thí sinh Đặng Đình Luân (huyện Cư Kuin)...

 

"Thành công từ Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2022 sẽ kích hoạt lại mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo khởi nghiệp tỉnh Nguyễn Tuấn Hà.

Ông Hoàng Minh Ngọc Hải, cố vấn cao cấp Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF) lĩnh vực thương mại, giám khảo Vòng chung kết cuộc thi đánh giá: Các dự án tại Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022 tập trung vào các cây, con là thế mạnh, tiềm năng của tỉnh. Các thí sinh tham gia cuộc thi năm nay trẻ, năng động và phong cách trình bày cũng tự tin và mạch lạc hơn. Nhiều thí sinh, nhóm thí sinh đã tích lũy, học hỏi được kinh nghiệm từ các dự án khởi nghiệp trước để hoàn thiện tốt hơn dự án của mình.

Thực sự là ngày hội khởi nghiệp

Với mong muốn kết nối để tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2022 đã "kích hoạt" tinh thần khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ngày hội đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là các hoạt động như: tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh với gần 150 gian hàng; Diễn đàn liên hoan tuổi trẻ sáng tạo; Vòng chung kết và trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022.

Ngoài ra, trong khuôn khổ ngày hội còn diễn ra các hoạt động: Tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đăng ký, thành lập và vận hành doanh nghiệp; tư vấn hướng dẫn thủ tục thuế, kê khai thuế; giới thiệu chương trình tín dụng ưu đãi và hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh; tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ có những đóng góp tích cực trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2022.

Các đại biểu tham quan không gian hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh.

Đăng ký trưng bày sản phẩm khởi nghiệp tại một gian hàng trong Ngày hội, ông Hoàng Ngọc Minh, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Quốc tế Lala cho hay, ông khởi nghiệp từ năm 2019 với sản phẩm nước uống từ lá tre. Các sản phẩm của đơn vị đã được “phủ sóng” tại các thành phố lớn ở miền Bắc. Đến với Ngày hội, ông mong muốn sẽ giới thiệu được sản phẩm của mình đến với khách hàng khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Cũng như nhiều đơn vị khác, bà Nguyễn Thị Lệ Hiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ADV (TP. Buôn Ma Thuột) mong muốn sẽ đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thông qua Ngày hội sẽ tìm kiếm và kết nối được với các đơn vị, góp phần đưa sản phẩm của công ty lên tầm cao và xa hơn.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra lễ ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh (đặt ở tầng 6, Tòa nhà Trung tâm, Trường Đại học Tây Nguyên). Trung tâm có nhiệm vụ hỗ trợ công tác khởi nghiệp và tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho người học; hỗ trợ công tác tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh; đồng hành với UBND tỉnh tổ chức hoạt động, sự kiện đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

TS. Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, với sứ mệnh “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp, học sinh, sinh viên và các cá nhân, tổ chức khai thác nguồn lực tại địa phương và cơ hội đến từ cuộc cách mạng 4.0”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk sẽ trở thành một trung tâm kiểu mẫu ở khu vực Tây Nguyên trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ thực hiện các nhiệm vụ về quan hệ doanh nghiệp và việc làm sinh viên; kiến nghị, đề xuất chính sách tạo lập môi trường đầu tư và kinh doanh cùng các nhiệm vụ khác.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.